Thứ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng

Thời sựThứ Năm, 04/09/2014 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

(VTC News) - Sáng 4/9/2014 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Tham dự buổi làm việc có ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các thành viên đoàn giám sát và thành viên Ủy ban. Đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam.
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Hà Thành)
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, thay mặt Lãnh đạo Bộ Truyền thông và Thông tin đã trình bày báo cáo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014, dự kiến chương trình công tác năm 2015 đối với lĩnh vực thông tin.

Thứ trưởng cũng chia sẻ, trao đổi với các đại biểu dự buổi làm việc về việc xử lý các cơ quan báo chí sai phạm; quy hoạch báo chí toàn quốc; vai trò của hệ thống thông tin cơ sở...

Đại diện của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam cũng đã có những báo cáo ngắn gọn về thực hiện nhiệm vụ năm 2014, đến hết quý 3 năm 2014 của đơn vị, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến khẳng định, buổi làm việc đạt hiệu quả cao. Phó Chủ nhiệm Lê Như Tiến cũng đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam xem xét, cân nhắc một số  nội dung tuyên truyền của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại các khu vực và gợi ý một số nội dung tuyên truyền Kênh truyền hình Quốc hội.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Mic)
Tiếp tục buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, chiều ngày 4/9/2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn và các đại biểu đã cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí.

Thực hiện chương trình công tác năm 2014, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát về tình hình thi hành Luật Báo chí.

Ngày 3/1/2014, Thường trực Ủy ban đã làm việc với Lãnh đạo Bộ TT&TT về việc thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí. Đoàn công tác của Ủy ban đã giám sát thực tiễn tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Đồng Nai, Bình Dương...; tổ chức hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý về lĩnh vực báo chí.

Đại diện Thông tấn xã Việt Nam, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Hà Thành)
Nhận xét chung về kết quả đạt được, dự thảo Báo cáo cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, hoạt động báo chí đã có những bước chuyển biến lớn. Thông tin được truyền tải tới công chúng một cách nhanh chóng kịp thời, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Về cơ bản, báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin của người dân.
 
Về hạn chế, bất cập, dự thảo báo cáo cho rằng, văn bản quy phạm pháp luật về báo chí quá nhiều, chồng chéo và chưa phù hợp với thực tiễn; tình trạng “thương mại hóa” báo chí chưa bị đẩy lùi; đa số cơ quan báo chí thiếu năng động, chưa thích ứng được với cơ chế thị trường…

Dự thảo báo cáo cũng chỉ ra những nguyên nhân của những hạn chế, bất cập, trong đó nguyên nhân đầu tiên là Luật Báo chí (sửa đổi, bổ sung năm 1999) sau 15 năm thực hiện đã bộc lộ những bất cập, lạc hậu so với thực tiễn.

Dự kiến, trong tháng 9/2014, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ họp toàn thể để thảo luận và thông qua Báo cáo kết quả giám sát về tình hình thi hành Luật Báo chí.

T.H
Bình luận
vtcnews.vn