Thứ trưởng GD-ĐT: 'Hết lớp 9 là xong chương trình phổ thông'

Giáo dụcThứ Năm, 23/04/2015 07:28:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trả lời nhiều câu hỏi cụ thể về chương trình, sách giáo khoa mới.

(VTC News) – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trả lời nhiều câu hỏi cụ thể về chương trình, sách giáo khoa mới.

Chiều 22/4, trao đổi với báo chí về chương trình sách giáo khoa mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định “ Chương trình và sách giáo khoa hướng tới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá phải đảm bảo phát triển phẩm chất, năng lực chứ không chỉ trang bị kiến thức”.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển 
Trước đây, quan niệm có kiến thức là có năng lực tuy nhiên nhiều yếu tố cộng lại mới có được năng lực. Vì vậy muốn đánh giá năng lực phải kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức của học sinh.

Chương trình cũng sẽ phân ra 2 giai đoạn tương ứng của giáo dục phổ thông. Tiểu học và THCS trang bị kiến thức nền tảng, hình thành cơ bản phương pháp tự học để học sinh học xong THCS có thể ra ngoài tự học trước mắt.

Bậc THCS cũng gợi ý cho học sinh biết được năng lực và hiểu cơ bản nghề nghiệp ngoài xã hội, để các em có kiến thức cơ bản, nhưng cũng có thể quyết định học tiếp hay dừng lại học nghề.

“Trước đây quan niệm 12 năm xong phổ thông nhưng nay lớp 9 cơ bản xong chương trình phổ thông. Như vậy thời gian ít đi nhưng yêu cầu nhiều hơn nên chương trình thiết kế theo hướng tích hợp, giảm số môn học, những kiến thức liên quan được xếp lại gần nhau, không bị dạy đi dạy lại, đồng thời việc dạy và học dễ hơn, dễ hình thành năng lực cho học sinh”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Giai đoạn 2 là giáo dục định hướng nghề nghiệp ở THPT. Giai đoạn dạy học phân hóa sẽ có ít môn bắt buộc, tăng môn tự chọn. Học sinh sẽ có các buổi học chuyên đề để cung cấp kiến thức nâng cao, hiểu thêm nhóm ngành nghề ngoài xã hội.
sách giáo khoa
Sách giáo khoa mới sẽ khiến học sinh học nhẹ nhàng hơn 

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định: “Lớp 10 phân hóa ít, lớp 11, 12 sẽ nhiều hơn. Với cách như vậy việc tổ chức ở THPT sẽ khác bây giờ, phức tạp và khó hơn. Nhiều người nghi ngại, nhưng chương trình thiết kế mở đáp ứng nguyện vọng học sinh trong khả năng của nhà trường”.
Đề xuất đưa tên Đại tướng vào sách giáo khoa

Nguồn: VTV

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông kiến thức quá khó, chưa cần thiết sẽ được bỏ, khả năng vận dụng vào thực tế, góp phần hình thành năng lực sẽ tăng lên.

“Học sinh sẽ học nhẹ hơn, tự chọn môn, chuyên đề, phát huy khả năng riêng trên cơ sở nền chung bắt buộc”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

Trong chương trình mới, giáo viên không chỉ dạy trên lớp mà có thể tổ chức nhiều phương pháp dạy học như nghiên cứu khoa học, dạy học theo dự án, trường học mới... để phát huy tính chủ động sáng tạo.

Cách đánh giá cũng thay đổi, có thể bằng những sản phẩm thật học sinh làm được, hay đánh giá đạo đức qua những hàng động ứng xử hàng ngày chứ không phải kiểm tra trên giấy.

Chương trình tiểu học sẽ được thiết kế 2 buổi, nhưng sẽ có hướng dẫn để các trường dạy một buổi cũng dạy được phần cốt lõi, có phần cho học sinh trải nghiệm ở nhà. THCS và THPT thiết kế dạy một buổi. Tăng cường cơ sở vật chất và giáo viên không có nghĩa là tăng thời gian giảng dạy từ một buổi thành 2 buổi.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn