Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tặng bộ tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa

Thời sựThứ Hai, 02/03/2015 12:11:00 +07:00

Ngày 2/3, Thứ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông Trương Minh Tuấn đã trao tặng Bộ Tư Liệu và bản đồ về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Bộ Tư lệnh BĐBP

(VTC News) - Ngày 2/3/2015, Thứ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông Trương Minh Tuấn đã trao tặng Bộ Tư Liệu và bản đồ về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Các tư liệu tại buổi Triển lãm đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và các địa phương tổ chức sưu tầm, thẩm định và tổ chức 22 cuộc triển lãm tại 15 tỉnh, thành phố cả nước, bao gồm đảo Sinh Tồn và đảo Nam Yết và đảo Trường Sa lớn thuộc Quần đảo Trường Sa thân yêu.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tặng bộ tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tặng bộ tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa 
180 tư liệu, bản đồ được trao tặng là một phần trong số các tư liệu thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ trong việc khẳng định và chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng còn đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam sau này liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền của hai quần đảo này.


Nhiều tư liệu, bản đồ do Nhà nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, Trung Quốc không có chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, tình hình Biển Đông trong năm 2014 vừa qua trở nên đặc biệt căng thẳng với nhiều hành động bất chấp luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc.

Trước tình hình trên, Đảng và Nhà nước ta kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp, xung đột trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình. Trong bối cảnh trên, việc sưu tầm, thẩm định và công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp bách.

Còn theo ông Lê Thái Ngọc – Phó Chính ủy Bộ Tư Lệnh Bộ đội Biên phòng, với sự phối hợp, giúp đỡ của Bộ Thông và Truyền thông và các cơ quan chức năng của Bộ đã góp phần vào việc cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân và cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng. Đặc biệt là với 2 bộ bản đồ Trường Sa và Hoàng Sa có giá trị về mặt lịch sử và pháp lý mà Bộ đội Biên phòng nhận được hôm nay.

“Thông qua hai bộ bản đồ này giúp cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ thế kỷ thứ XVI, càng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, xác định quyết tâm đồng hành cùng đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các nước láng giềng”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn