Thứ trưởng Bộ TT&TT: 'Sẽ ngăn chặn toàn diện thông tin xấu, độc trên mạng'

Thời sựChủ Nhật, 01/02/2015 06:32:00 +07:00

Nhiều vấn đề "nóng" của ngành Thông tin và Truyền thông trong năm 2014 đã được Thứ trưởng Trương Minh Tuấn giải đáp.

(VTC News) - "Trong năm 2015, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có những giải pháp ngăn chặn toàn diện hơn những thông tin xấu, độc hại trên mạng, làm cho môi trường mạng trong sạch", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

Tại buổi trả lời báo chí sáng 1/2, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn cho biết, thời gian qua, nhiều trang web đen được đặt máy chủ ở nước ngoài đã lợi dụng mạng internet, có hành vi bôi nhọ nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, gây hoài nghi trong xã hội, chia rẽ Đảng với nhân dân như các trang web Dân làm báo, Quan làm báo...

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn 
Trước thực trạng đó, trong năm 2014, Bộ TT&TT đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh với các trang mạng đen; chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí để tuyên truyền phản bác các thông tin trái chiều.

Cũng theo Thứ trưởng, để những thông tin trái chiều này không gây hoài nghi trong dư luận, bản thân mỗi người dân khi tiếp cận các thông tin sai trái trên các trang mạng này cần phải có thái độ đúng đắn, không bị lôi kéo, kích động bởi những thông tin không được kiểm chứng.


"Trong năm 2015, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có những giải pháp ngăn chặn toàn diện hơn những thông tin xấu, độc hại trên mạng, làm cho môi trường mạng trong sạch", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Video: Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời những vấn đề 'nóng'

Theo Thứ trưởng Tuấn, định hướng phát triển báo chí phải phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ và xu thế phát triển thông tin, truyền thông thế giới; kết hợp chặt chẽ các loại hình báo chí đồng thời phát huy lợi thế của các phương tiện, dịch vụ thông tin internet nhằm chủ động cung cấp thông tin chính thống, tăng diện bao phủ trong nước và quốc tế; hạn chế ảnh hưởng tiêu cực và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng.

Về lộ trình sáp nhập Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC về VOV, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn xác nhận: “Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cho VTC sáp nhập vào VOV. Đây cũng là một nội dung trong lộ trình thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025.

Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ cần có thời gian dài, bởi hiện nay vẫn chưa xây dựng được đề án cụ thể về việc sáp nhập như thế nào, phân chia tài sản ra sao, cái nào ở, cái nào đi, giải quyết các khoản nợ thế nào…?

Tôi nghĩ rằng, lộ trình này chắc cũng còn dài hơi. Ít nhất trong một vài năm tới, sẽ chưa tách ngay, việc chia tách, sáp nhập chắc sẽ khó".


Tại buổi trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, năm 2014, công tác quản lý Nhà nước về Thông tin và Truyền thông được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực: báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin… Trong đó, một số thành tựu nổi bật như: Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là xây dựng các cơ chế, chính sách, năm 2014, Bộ đã tham mưu cho Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản quan trọng.

Nổi bật là Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề như: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020; Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin và truyền thông các vùng biên giới biển, vùng biển, đảo Việt Nam đến năm 2020...

Trong năm 2014, Bộ TT&TT cũng đã ban hành 20 thông tư và phối hợp ban hành 02 thông tư liên tịch; xây dựng và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 27 đề án, trong đó có dự thảo Luật An toàn thông tin, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.


Các cơ quan báo chí, xuất bản đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, sự kiện chính trị lớn của đất nước; thường xuyên cập nhật, đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời tình hình chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội; phản bác hiệu quả những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; qua đó làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân; nâng cao nhận thức, tăng cường sự thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng, toàn dân; góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội; củng cố và tăng thêm niềm tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, được nhân dân đồng tình.

Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, Bộ đã chủ động, linh hoạt và thường xuyên có định hướng, chỉ đạo các địa phương, các cơ quan báo chí tập trung thông tin, phản ánh chân thực, toàn diện, khách quan về cơ sở pháp lý và lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, sự kiên cường, dũng cảm của các lực lượng và của ngư dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo để nhân dân trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn tình hình thực tế, góp phần động viên khích lệ tinh thần yêu nước, cả nước cùng đồng lòng hướng về Biển Đông.

Công tác quản lý nhà nước về viễn thông ngày càng được tăng cường, tạo điều kiện cho thị trường viễn thông phát triển bền vững. Hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và công tác nhân đạo, phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm, cứu nạn đảm bảo thông suốt, kịp thời.

Việc quản lý thông tin trên mạng Internet được đẩy mạnh giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển Internet tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp viễn thông trong nước tiếp tục giữ vững vị thế và thị phần áp đảo trên thị trường và từng bước vươn ra đầu tư ở nước ngoài. Dịch vụ bưu chính, viễn thông luôn nằm trong nhóm hàng có chỉ số giá không tăng hoặc tăng thấp góp phần ổn định chỉ số giá tiêu dùng trong nước.


Lĩnh vực CNTT luôn có sự phát triển. Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống và đảm bảo an toàn thông tin trên phạm vi toàn quốc, công tác ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước tiếp tục được chú trọng. CNTT tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn có tốc độ tăng trưởng và hiệu quả cao, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng GDP của đất nước.

Châu Anh
 
Bình luận
vtcnews.vn