Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Công nghiệp đường sắt đang giậm chân tại chỗ'

(VTC News) - 'Về công nghiệp đường sắt, tôi đánh giá chung là đang 'giậm chân tại chỗ' ', Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ngành đường sắt đột phá tư duy kinh doanh

Năm 2014, ngành đường sắt Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Lượng khách đi tàu đường dài giảm do sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao và đặc biệt tuyến phía Tây sản lượng sụt giảm khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác.

Theo số liệu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), kết thúc năm 2014, trong lĩnh vực vận tải đường sắt, doanh thu tăng 11% so với năm 2013, đáng chú ý doanh thu vận tải hàng hoá tăng đến 26,4%.

Nhờ áp dụng biểu đồ chạy tàu mới, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ tăng cao, riêng tàu khách Thống nhất đến ga đúng giờ đạt xấp xỉ 100% trong quý IV năm 2014. Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ. 

Đặc biệt, với việc chính thức khai trương Hệ thống bán vé điện tử ngày 21/11/2014, đã tạo sự thuận tiện cho hành khách khi mua vé tàu. Hành khách có thể “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi” thông qua kết nối internet, chấm dứt cảnh nằm chờ, xếp hàng để mua vé như những năm trước.

Công tác tái cơ cấu cũng được VNR thực hiện một cách mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt. Bộ máy lãnh đạo từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị được đổi mới, sắp xếp lại tổ chức khối vận tải từ 4 đơn vị trước đây (2 công ty vận tải hành khách, 1 công ty vận tải hàng hoá và Liên hiệp sức kéo) còn 2 công ty vận tải và 2 đơn vị này sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV kể từ 1/1/2015 tới đây.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Công nghiệp đường sắt đang giậm chân tại chỗ'
Ngành đường sắt đã có những thay đổi trong năm 2014 

VNR cũng đã có sự đổi mới đột phá trong tư duy kinh doanh với phương châm “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo chất lượng dịch vụ của Tổng công ty.

Theo báo cáo, các sự cố do nguyên nhân khách quan còn nhiều, số vụ trộm cắp tài sản của hành khách và thiết bị đường sắt gia tăng so với năm 2013. Cụ thể, số vụ trộm cắp hàng hóa còn xảy ra với 27 vụ, tăng 12 vụ; số vụ gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ tăng 2 vụ; số vụ trộm cắp thiết bị đường sắt tăng 15 vụ.

Công nghiệp đường sắt đang giậm chân tại chỗ

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những nỗ lực trong năm vừa qua của ngành đường sắt. Thứ trưởng Đông cũng khẳng định, năm 2014 là một năm đầy cam go vất vả với ngành đường sắt.

"Trong năm qua, ngành đường sắt đã có những thay đổi rõ rệt. Đầu tiên là việc thay đổi tư duy, đến thay đổi bộ mặt hạ tầng, thái độ nhân viên phục vụ cũng được người dân đánh giá cao hơn", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Video: Ngành đường sắt giảm 20% giá vé tàu Tết 2015


Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thẳng thắn nêu các điểm tồn tại, hạn chế của ngành đường sắt cần sớm khắc phục. Cụ thể, tăng trưởng của ngành còn thấp, nếu biết tận dụng cơ hội, kết nối tốt hơn, cải cách tốt hơn thì tăng trưởng của ngành đã cải thiện hơn nhiều.

"Việc kết nối của toàn ngành chưa đạt hiệu quả cao, dù hạn chế về mặt hạ tầng là nhìn thấy rõ. Mặc dù đã có những sản phẩm mới như vận tải các toa đông lạnh nhưng nhìn chung vẫn chưa có đột phá. Quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng chưa có chuyển dịch rõ rệt, vẫn theo "lối cũ ta về".

Từ cách làm quản lý, bảo trì duy tu vẫn sử dụng quá nhiều nhân công, chưa có những đột phá để giảm bớt nhân lực", Thứ trưởng Đông nêu rõ.

“Về công nghiệp đường sắt, tôi đánh giá chung là đang "giậm chân tại chỗ". Nếu không phát triển công nghiệp đường sắt thì chúng ta không thể kỳ vọng có tuyến mới, tiêu chuẩn, có sự thay đổi rõ nét của ngành được. Khoa học công nghệ cũng chưa được ứng dụng nhiều vào sản xuất, duy tu bảo dưỡng, phần lớn vẫn là các phương thức truyền thống", Thứ trưởng Đông khẳng định.

Minh Chiến
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới