Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: ‘Lịch sử vẫn là nội dung học bắt buộc’

Giáo dụcThứ Tư, 21/10/2015 12:29:00 +07:00

Lịch sử là môn tự chọn: Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định lịch sử là một nội dung học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới

(VTC News) – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định lịch sử là một nội dung học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố báo cáo Tổng hợp và tiếp thu, giải trình các ý kiến của các tổ chức, cá nhân về dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký bao gồm 18 nội dung.
Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng không phải là môn học bắt buộc
Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng không phải là môn học bắt buộc 
Nhiều ý kiến phản đối khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp môn Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc THPT. Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị phải có các môn học Lịch sử, Giáo dục Quốc phòng – An ninh trong chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới.

Về ý kiến này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết theo dự thảo chương trình tổng thể, ở THPT môn “Công dân với Tổ quốc” là một trong 4 môn học bắt buộc, tích hợp của 3 phân môn: Đạo đức – Công dân, Lịch sử và Quốc phòng – An ninh; đáp ứng yêu cầu cơ bản của CT GDPT mới là định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng giá trị công dân (quyền và nghĩa vụ), hội nhập quốc tế; tuân thủ Luật Giáo dục Quốc phòng, An ninh.

Các kiến thức phổ thông nền tảng được hoàn thành ở cấp tiểu học và THCS, ở cấp THPT là định hướng nghề nghiệp, có ít môn học bắt buộc, dành thời gian cho các môn học và chuyên đề học tập tự chọn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định: “Nội dung giáo dục Lịch sử, Quốc phòng – An ninh là các nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh cấp THPT”.

Ngoài ra, ở cấp THPT, học sinh còn được tự chọn học Lịch sử ở môn Khoa học xã hội (là môn học dành cho những học sinh có thiên hướng về các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Công nghệ) hoặc môn Lịch sử (TC2) và một số chuyên đề học tập mở rộng, chuyên sâu về Lịch sử (TC3) (là môn học và chuyên đề học tập dành cho học sinh có thiên hướng về khoa học xã hội và nghệ thuật).

Đồng thời, nội dung này còn được giáo dục tích hợp trong các môn học khác nữa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo  cũng lưu ý rằng trong CT GDPT hiện hành các nội dung này bị trùng lặp trong nhiều môn học khác nhau, CT GDPT mới sẽ khắc phục nhược điểm này.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn