Thu toàn bộ sản phẩm thời trang không phù hợp tại Expo Milan 2015

Những sản phẩm ảnh hưởng từ thời trang Trung Quốc được giới thiệu và bày bán tại Expo Milan 2015 sẽ được thu lại, không trưng bày tiếp.

Ngày 14/8, Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC) đã có báo cáo gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), về phản ánh của báo chí và du khách về Ngôi nhà Việt Nam tại Expo 2015 Milan (Ý)

Cũng như những lần giải thích trước đó, VEFAC cho rằng, việc không thể giới thiệu món Phở Việt Nam tại Expo 2015 là do diện tích Nhà triển lãm Việt Nam nhỏ và bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy chữa cháy, hút mùi của Nhà triển lãm không cho phép chế biến những món tạo ra nhiều mùi và khói như phở.

Ban Tổ chức chỉ cho phép Nhà triển lãm Việt Nam được chế biến và hâm nóng những món ăn nhanh. Do đó, VEFAC chỉ giới thiệu được một số món ăn như bún chả giò, bún bò Nam bộ, gỏi cuốn.

Điều này phù hợp với đặc điểm của Expo là khách đến và đi nhanh, nên Khu Ẩm thực Việt Nam được tổ chức dưới hình thức ăn nhanh mang tính công nghiệp.
 Expo Milan 2015
Một số sản phẩm thời trang bày bán tại Khu Nhà Việt Nam ở Expo Milan 2015 được du khách Việt chụp lại. Ảnh Facebook.
Giải thích vì sao các loại hoa quả giới thiệu tại Expo ít phong phú và đều trong tình trạng héo úa, VEFAC cho biết, vì ban tổ chức chỉ cho phép vận chuyển thực phẩm vào trong Nhà triển lãm 1 lần mỗi ngày, và yêu cầu phải trữ đủ nguyên liệu để đủ chế biến món ăn cho 2 ngày.

Ngoài ra, do thực phẩm và trái cây Việt Nam không có sẵn ở Ý, phải vận chuyển từ Đức sang (vì thủ tục nhập khẩu thực phẩm vào EU khó khăn và tốn thời gian) nên một lần vận chuyển phải chuyển theo số lượng lớn, không thể cung cấp nguồn trái cây mới hằng ngày.

Mặc dù vậy, VEFAC đánh giá, khu ẩm thực Việt Nam tại Expo hiện nay vẫn là một trong những khu ẩm thực mà khách đến thưởng thức thuộc loại đông so với các khu xung quanh. Vào những giờ cao điểm, khách muốn thưởng thức món ăn của Việt Nam phải xếp hàng khá dài.
 Expo Milan 2015
Du khách xếp hàng vào Khu Nhà Việt Nam. Ảnh: VEFAC.
Riêng những sản phẩm ảnh hưởng từ thời trang Trung Quốc được giới thiệu và bày bán tại Nhà Triển lãm sẽ được VEFAC thu lại, không cho tiếp tục trưng bày nữa. Ngoài ra, Nhà Việt Nam sẽ tăng cường lựa chọn những bộ trang phục chất lượng hơn, cũng như điều chỉnh cách thức trưng bày đẹp mắt và hợp lý hơn.

Nói về việc bố trí tại Khu Nhà Việt Nam chưa hợp lý, sản phẩm triển lãm chưa thật phong phú, VEFAC cho biết, do các quy định về xây dựng của luật pháp Ý và Ban tổ chức Expo nên Nhà triển lãm Việt Nam đã phải tốn nhiều diện tích cho các khu phụ trợ.

Ví dụ như toilet cho nhân viên nhà triển lãm, toilet cho diễn viên nam, nữ, toilet cho người tàn tật, toilet riêng cho nhân viên khu ẩm thực, phòng chứa rác 20 m2, phòng thay đồ cho nhân viên khu ẩm thực, để ngăn các cách khu vực chế biến thức ăn và bên ngoài, thang máy cho người tàn tật.

Thực tế, diện tích khu ẩm thực và thương mại rất nhỏ, chỉ có 45,3 m2 trên 552 m2 diện tích sàn toàn khu nhà.
 Expo Milan 2015
 Khách xem biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Việt Nam. Ảnh: VEFAC.
Khu vực sảnh của Nhà triển lãm chủ yếu phục vụ cho chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc nên phải có một không gian thông thoáng đủ chỗ cho khoảng 100 người đứng xem.

Chương trình nghệ thuật này là sản phẩm của nền văn minh lúa nước, nên đồng thời là hình thức trưng bày gián tiếp theo chủ đề của EXPO, được các nghệ sỹ tài hoa cử sang biểu diễn thu hút khán giả.

Ngoài ra có điểm xuyết một số vật trưng bày bằng gốm, tranh sơn mài để giới thiệu văn hóa Việt Nam và một số phướn quảng cáo giới thiệu 2 mũi nhọn của nông nghiệp Việt Nam: gạo, cà phê… Về đôi Nghê trưng bày tại Nhà Triển lãm, các chuyên gia mỹ thuật thẩm định là do nghệ nhân Việt Nam phóng tác.
 Expo Milan 2015
Một số sản phẩm lưu niệm. Ảnh: VEFAC.
Nói về lý do không mời các đơn vị kinh doanh cà phê trong nước sang giới thiệu sản phẩm tại Expo, VEFAC cho biết, đơn vị đã liên hệ với Cà phê Trung Nguyên; Vinacafe; Công ty CP Cà phê Mê Trang; Công ty CP Phindeli; Công ty TNHH Nescafe Viet Nam; Công ty TNHH MTV Café Nguyên Huy Hùng; Công ty TNHH Linker Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp này từ chối, vì chưa có kế hoạch hoặc không có nhu cầu.

Về cung cách phục vụ, VEFAC cho rằng, tất cả nhân viên phục vụ tại Nhà Triển lãm Việt Nam, kể cả người nước ngoài, đều mặc trang phục dân tộc Việt Nam, tiếp đón ân cần, văn hóa, gần gũi với khách tham quan.

Tuy vậy, trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót, nhưng đã được chấn chỉnh và tiếp tục chấn chỉnh để phục vụ khách tham quan tốt hơn.

VEFAC cho biết, từ nay đến khi Expo 2015 kết thúc (31/10/2015), đơn vị sẽ nghiêm túc khắc phục những thiếu sót, khiếm khuyết để Nhà Triển lãm Việt Nam hoạt động tốt hơn, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Nguồn: Người lao động
Bình luận

Video: Những phát ngôn đập nhau chan chát của Hồ Ngọc Hà về mối quan hệ với Kim Lý 

Tin tuc Sea Games 29 nam 2017

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News