Thử tìm tử huyệt Pháp, Đức trước đại chiến

Thể thaoThứ Sáu, 04/07/2014 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Pháp và Đức dù luôn được đánh giá cao nhưng họ vẫn chưa thể sửa chữa được những tử huyệt trong đội hình.

(VTC News) - Pháp và Đức dù luôn được đánh giá cao nhưng họ vẫn chưa thể sửa chữa được những tử huyệt trong đội hình. 

Pháp - Đức, hai trong số các đội bóng hàng đầu thế giới sẽ đối mặt với nhau tại một trong những sân bóng huyền thoại làng túc cầu - Maracana. Đức đang nhỉnh hơn về mặt lịch sử khi giành 2 chiến thắng/ 3 lần đối đầu ở World Cup, nhưng người Pháp có niềm tin của riêng họ khi “Cỗ xe tăng” đang có dấu hiệu tuột xích. 
Didier Deschamps sẽ có cuộc so tài thú vị với Joachim Low
 Didier Deschamps sẽ có cuộc so tài thú vị với Joachim Low
Tuyển Pháp là đội thi đấu ấn tượng nhất ở vòng bảng, đặc biệt ở mặt đe dọa khung thành đối phương. Đoàn quân của HLV Didier Deschamps có tới 26/63 cú dứt điểm chính xác về phía khung thành. - cao nhất trong 32 đội. 
Tuy nhiên, trong trận đấu vòng knock-out với Nigeria, con số trên đã không hề mang lại những lợi ích tích cực nào, cụ thể là bàn thắng. Hai bàn thắng của “Chú gà trống Gaulois” ghi được vào lưới Nigeria đều xuất phát từ sai lầm của thủ môn Vincent Enyeama và hậu vệ Joseph Yobo. 
Antoine Griezmann nên được đá chính trong trận đấu này
 Antoine Griezmann nên được đá chính trong trận đấu này
Không thể phủ nhận, dưới bàn tay của HLV Deschamps, tuyển Pháp trở thành một tập thể thi đấu gắn kết trong sơ đồ 4-3-3. Nhưng tập thể ấy vẫn còn quá nhiều sơ hở, dễ bị vô hiệu hóa như khi gặp Nigeria. 
Điểm yếu đầu tiên của tuyển Pháp nằm ở cái tên Oliver Giroud. Tiền đạo đang khoác áo Arsenal có rất ít ảnh hưởng trong những đợt tấn công cùng Karim Benzema hay thường xuyên làm chậm lại nhịp độ tấn công cao mỗi khi Valbuena bứt tốc. Điều tích cực duy nhất mà chân sút cao 1m92 này để lại có chăng chỉ là pha tấn công chớp nhoáng nâng tỉ số lên 3-0 ở trận đấu gặp Thụy Sỹ. 
Có lẽ, nếu HLV Deschamps nhận ra được điều trên, ông sẽ có sự điều chỉnh trong trận đấu với tuyển Đức - đội bóng có thừa khả năng bắt chết một tiền đạo chậm chạp như Giroud. Thay vào đó, ông thầy người Pháp nhường chỗ cho Antoine Griezmann - có thừa sự nhanh nhẹn để hợp cùng Benzema và Valbuena để tạo ra hệ thống tấn công dàn trải, bao trùm lên hàng phòng ngự “Cỗ xe tăng”. 
Sơ đồ các đường chuyền của Evra và Debuchy trong trận Pháp gặp Nigeria
 Sơ đồ các đường chuyền của Evra và Debuchy trong trận Pháp gặp Nigeria
Điểm yếu thứ hai của “Chú gà trống Gaulois” là điều đã được tiên đoán trước World Cup 2014, hậu vệ trái Pattrick Evra. Có thể đối với một cầu thủ đã 33 tuổi, màn trình diễn từ đầu giải đến hiện tại của Evra không hề tồi, nhất là ở khâu phòng ngự. Những con số thống kê chỉ ra, trung bình mỗi trận, Evra chặn đứng thành công 2 pha tấn công, tắc bóng chính xác 1.7 lần và hỗ trợ phòng ngự hiệu quả 1 lần. 
Nhưng những đóng góp ở mặt tạo nên lối chơi ăn khớp, hỗ trợ các vị trí khác là điều mà Evra không thể quán xuyến vì gánh nặng tuổi tác, anh không đủ sức để cày ải suốt cả trận. 
Vấn đề của Evra và tuyển Pháp rất dễ thấy, khi mà Mathieu Debuchy ở cánh đối diện luôn được nhắc tên trong những pha tham gia tấn công, thì ngược lại, rất thường xuyên, các cầu thủ tấn công bên phía cánh trái của tuyển Pháp luôn rất đơn độc. Điều này sẽ thật nguy hiểm khi tuyển Đức đang sỡ hữu được những cầu thủ chạy cánh rất tốt. 
Mesut Ozil cần một người đồng đội có tốc độ tốt hơn
Mesut Ozil cần một người đồng đội có tốc độ tốt hơn 
Về phần tuyển Đức, thầy trò HLV Joachim Low gặp phải những vấn đề khá giống đối thủ. Có thể Thomas Muller luôn nhạy bén với bản năng săn bàn, nhưng có lẽ anh không phù hợp với vai trò mũi nhọn của tuyển Đức. 
Nhiều CĐV Đức đang ca thán về màn trình diễn của Mesut Ozil mà lại không để ý rằng, cầu thủ này đã tạo ra được tới 12 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội sau 4 trận đấu. Điều duy nhất khiến Ozil và tỉ lệ chuyền bóng chính xác 88% không được coi trọng là việc Muller rất kém trong khả năng bứt tốc. 
Ví dụ cụ thể nhất là trong trận Đức - Algeria, khi Joachim Low tung Andre Schurrle vào sân. Hàng công “Cỗ xe tăng” đã vận hành thanh thoát hơn và đạt được mục đích - ghi bàn, giành chiến thắng. 
Tuyển Đức cần cải thiện tốc độ ở 2 vị trí hậu vệ cánh
Tuyển Đức cần cải thiện tốc độ ở 2 vị trí hậu vệ cánh  
Ở hàng phòng ngự, chắc hẳn bất cứ ai cũng có thể nhận ra sự thay đổi chóng mặt trong lối chơi của tuyển Đức khi Shkodran Mustafi rời sân và Phillip Lahm được trám vào vị trí hậu vệ phải quen thuộc. Nhưng lúc nỗ lo hành lang phải đã được giải quyết triệt để với đẳng cấp của Lahm thì tuyển Đức lại phải đối đầu với bài toán ở phái đối diện. 
Nhiều chuyên gia bóng đá Đức không hiểu được lý do tại sao Joachim Low mang hậu vệ cánh phải Erik Durm hay cầu thủ cực kì đa năng, có thể chơi mọi vị trí trên sân là Kevin Großkreutz đến Brazil làm gì, trong khi ông lại sử dụng trung vệ Benedikt Howedes ở vị trí hậu vệ trái. 
Trong đội hình xuất phát của Đức trước Algeria, chính Mustafi và Howedes đã góp phần tôn vinh Manuel Neuer trong vai trò thủ môn... kiêm “trung vệ quét”. Chính sự chậm chạp của bộ đôi này đã khiến người Đức có những lần thót tim khi thấy Neuer chạm bóng tới 21/59 lần ngoài vòng 16m50. 
Schweinsteger và Kroos không hề có một sự phân chia khu vực rõ ràng
Schweinsteger và Kroos không hề có một sự phân chia khu vực rõ ràng 
Cuối cùng, tuyển Đức vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho bài toàn kết hợp Bastian Schweinsteger - Toni Kroos để lối của họ không còn bị trật nhịp, giẫm chân lên nhau. 
Đội hình dự kiến: 
Pháp: Lloris - Evra, Sakho, Varane, Debuchy - Matuidi, Cabaye, Pogba - Griezmann, Benzema, Valbuena. 
Đức: Neuer - Howedes, Hummels, Metersacker, Lahm - Schweinsteiger, Khedira, Kroos - Gotze, Muller, Ozil. 
Dự đoán: Pháp thắng 1-0. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn