Thụ thai lúc nào tốt nhất?

Sức khỏeThứ Bảy, 29/08/2015 11:05:00 +07:00

Thụ thai vào thời điểm ban đêm, phòng tối giúp thụ thai tốt nhất.

(VTC News) - Thụ thai vào thời điểm ban đêm, phòng tối giúp thụ thai tốt nhất.


Các nhà khoa học cho rằng phòng ngủ có nhiều ánh sáng có thể làm cản trở quá trình thụ thai. Ánh sáng đêm từ tất cả mọi phía (đèn đường phố xuyên qua rèm cửa, ánh sáng hắt ra từ màn hình máy tính) đều đã và đang tác động xấu đến chu kỳ sinh sản ở nữ giới mà phụ nữ trung tuổi có thể chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một vài lời khuyên cho những cặp vợ chồng áp dụng một số biện pháp đơn giản như sử dụng đèn có ánh sáng yếu cũng như cần có chế độ ăn uống đầy đủ để đảm bảo cho  giấc ngủ tốt nhất.
ảnh minh họa
Thụ thai khi không có ánh sáng là tốt nhất. ảnh minh họa 

Mặc dù lời khuyên này nghe còn xa lạ nhưng đã giúp được một trong số bảy gia đình hiếm muộn thành công và nhiều gia đình khác nữa.

Bên cạnh đó, một mối quan tâm khác cho rằng việc thay đổi đồng hồ sinh học do ánh sáng nhân tạo góp phần gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe cũng đang gia tăng. Ánh sáng đêm có thể dẫn đến ung thư, tiểu đường, chứng trầm cảm và thậm chí béo phì.

Chuyên gia người Anh cho biết mối quan hệ giữa khả năng thụ thai và sức khỏe hàng ngày không thể đánh giá ở mức thấp được. Nhiều nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng của quá trình thay đổi đồng hồ sinh học với khả năng thụ thai ở loài chuột.

Kết quả chỉ ra chuột con không hề bị ảnh hưởng nhưng tỷ lệ thụ thai lại giảm rất nhiều với chuột trưởng thành. Khoảng 71% số chuột già hơn có đồng hồ sinh học bình thường thụ thai được trong khi đó chỉ có 10% thụ thai đối với số chuột có đồng hồ sinh học thay đổi (theo tạp chí Cell).

Nhưng điều quan trọng chính là việc thụ thai có thể được cải thiện bằng quá trình ngủ nghỉ theo chuẩn đồng hồ sinh học. Các nhà khoa học cho biết trong quá trình thí nghiệm trên chuột có thể nhận ra đồng hồ sinh học có thể là chìa khóa quan trọng trong quá trình thụ thai. Nếu tránh được những nguồn sáng nhân tạo vào ban đêm còn có khả năng làm tăng khả năng thụ thai.

Nhà nghiên cứu, tiến sĩ Gene Block tại trường đại học California, Los Angeles nhận xét :”Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc phụ nữ ngày càng phải đối mặt với khó khăn cũng như lo lắng có thể là nhân tố gây ra nhiều khó khăn trong quá trình thụ thai.

Chúng ta đều sống trong môi trường có độ bao phủ đèn chiếu sáng về đêm cao, vì  thế mà giấc ngủ của chúng ta đang bị thay đổi dần dần bởi công việc ca kíp luân phiên hay do lệch múi giờ.

Thay đổi phương thức thắp đèn chiếu sáng là một biện pháp giúp giảm công suất chiếu sáng về đêm, tránh được những công việc thay ca hay những việc ảnh hưởng tới giấc ngủ đều đặn giúp đảm bảo cho mọi bữa ăn đều đặn hơn góp phần đáng kể trong việc cải thiện khả năng dinh sản cho những người gặp khó khăn.

Tiến sĩ Neil Stanley, một chuyên gia trong lĩnh vực này chia sẻ thêm:”Nhịp điệu cơ thể đã được cố định nghiêm ngặt theo thời gian và chúng ta không nên ngạc nhiên khi biết khả năng thụ thai có quan hệ mật thiết với thói quen nghỉ dưỡng”.

Giáo sư Darren Griffin thuộc đại học Kent xem kết quả nghiên cứu lần này như một bước tiến quan trọng. Ông cho biết :”Thật tuyệt vời khi thấy những minh chứng khi nào nhịp sinh học có thể thay đổi. Những điều tiên đoán thường được áp dụng- con người không phải loài chuột và chu kỳ bóng tối chỉ có thể là một phần trong câu chuyện. Tuy nhiên, thông điệp về việc thụ thai có liên quan tới sức khỏe hàng ngày và chăm sóc cần phải được lưu tâm hơn nữa”.

Hiền Smile: Nguồn: Dailymail.

Bình luận
vtcnews.vn