Thử SUV Nhật giá mềm nhất thị trường Việt

XeThứ Hai, 17/02/2014 07:21:00 +07:00

(VTC News) - Thương hiệu Nhật và có giá thuộc dạng thấp nhất thị trường (từ 877 triệu đồng), mẫu SUV 7 chỗ Mitsubishi Pajero Sport có đáng mua?

Là thế hệ mới bổ sung bên cạnh mẫu xe Pajero đàn anh từng viết nên huyền thoại trên các đường đua rally off-road toàn cầu, Mitsubishi Pajero Sport được đưa về Việt Nam để đối đầu với mẫu xe đồng hương Toyota Fortuner.

Tuy nhiên, tâm lý có phần hâm mộ thái quá thương hiệu Toyota của người tiêu dùng Việt cùng một số lý do khác khiến dòng SUV đến từ Nhật này chưa thể làm nên điều khác biệt trong cuộc đua với Fortuner.

Mitsubishi Pajero Sport sở hữu thiết kế khá nam tính với khung gầm chia sẻ cùng mẫu bán tải Triton. Ảnh Bobi

Để có cái nhìn gần hơn với mẫu SUV đang có mức giá tương đối hấp dẫn trong sân chơi vốn toàn xe tiền tỷ, SUV 7 chỗ, chúng tôi đã có cuộc trải nghiệm phiên bản giá thấp nhất của Pajero Sport trong gần 1 tuần trên hành trình hơn 1.500 km ở một loạt các tỉnh phía Bắc. Mẫu xe chúng tôi thử nghiệm là bản máy dầu, số tự động 1 cầu. 

Khi mới nhìn thấy mẫu SUV này, chúng tôi đã tự hỏi Pajero Sport phải chăng chỉ là bản SUV của mẫu xe bán tải Triton do cặp đôi này sở hữu khá nhiều nét tương đồng về thiết kế ngoại thất, đặc biệt là đầu xe.

 Dòng xe này tỏ ra ưu thế khi vận hành trên các cung đường núi gồ ghề, phức tạp.

Tuy nhiên, trên thực tế dù Pajero Sport và Triton chia sẻ khủng gầm cùng khá nhiều nét thiết kế, hai mẫu xe này vẫn có những khác biệt quan trọng. 

So với các đối thủ trên thị trường, Pajero Sport sở hữu vóc dáng khá nam tính và bắt mắt với bộ vành hợp kim 17 inch, 4 vè lốp cực rộng đúng chất xe việt dã. Dòng xe này không gồ ghề như Toyota Fortuner nhưng hầm hố và có chất off road hơn Ford Everest hay Chevrolet Captiva. Dù chưa có nhiều thay đổi về thiết kế ngoại thất so với phiên bản đầu ra mắt năm 2011, vẻ ngoài mẫu xe này vẫn chưa bị lỗi thời và dễ ghi điểm với các khách hàng ưa sự nam tính.

 Nội thất xe rộng và có khá nhiều trang bị.

Bước vào xe, chúng tôi ít nhiều bị bất ngờ với sự rộng rãi trong khoang lái, đặc biệt là không gian để chân của 3 hàng ghế đều lớn. Thiết kế hàng ghế thứ 3 thoáng và có trang bị cửa gió điều hòa là điểm cộng cho mẫu xe này trong những hành trình xa. Điều này giúp chúng tôi trải qua hành trình dài với đủ 7 người mà không quá bị bó hay mệt mỏi. 

Trang bị trên xe cũng không tệ với một mẫu SUV giá dưới 900 triệu đồng như đầu DVD với màn hình cảm ứng LCD, hệ thống điều hòa hai giàn tự động cho từng hàng ghế, gương chỉnh điện, ngăn để đồ cho cả hàng ghế thứ 3 hay bảng điều khiển ốp gỗ.

 Nội thất xe xét một cách tổng thể không quá hiện đại nhưng vẫn tiện dụng trong sử dụng đặc biệt là với các hành trình dài.  

Tuy nhiên, vẫn còn một số chi tiết nhỏ khiến xe ít nhiều mất điểm như thiết kế đầu đĩa hơi gồ ra khiến hệ thống giải trí của xe không thật đồng bộ hay màn hình LCD cảm hứng thiết kế chưa thật dễ dùng và còn thiếu thông số về nhiệt độ ngoài trời. Dàn ghế nỉ có phần kém hấp dẫn nhưng vẫn hợp lý do đây là phiên bản giá mềm nhất của Pajero Sport. 

Nội thất xe xét một cách tổng thể không quá hiện đại nhưng vẫn tiện dụng trong sử dụng đặc biệt là với các hành trình dài.

 Thiết kế chưa thật đồng bộ ở hệ thống âm thanh khiến xe ít nhiều bị điểm trừ.

Thế nhưng, điểm ưu của mẫu xe này trên thực tế không nằm ở lớp vỏ hay tiện nghi xe mà ở khả năng vận hành. 

Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng Việt vẫn ít nhiều có thiên kiến với các mẫu xe máy dầu khi cho rằng chúng ầm ĩ và không êm ái. Thực tế sử dụng mẫu xe này khiến chúng tôi cho rằng nhận định trên không hoàn toàn chính xác.

Phiên bản chúng tôi thử nghiệm được trang bị máy dầu common-rail turbo tăng áp 4D56 dung tích 2,5 lít một cầu sau chủ động với hộp số tự động 4 cấp INVECS-II có chế độ thể thao Sport-mode. Về lý thuyết, xe có công suất tối đa 134 mã lực tại vòng tua 3.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại ở ngưỡng 320 Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút.

 Thiết kế 3 hàng ghế linh hoạt và rộng rãi.

Xét về con số, động cơ dầu 2,5L của Pajero Sport có vẻ hơi yếu thế hơn các đối thủ nhưng khả năng vận hành thực tế của mẫu xe này cho thấy điều ngược lại. 

Do thiết kế cầu sau và khoảng trống đặc biệt lớn giữa bánh xe và vè lốp nên khả năng leo dốc, vượt địa hình của mẫu xe này rất đáng nể. Pajero Sport dễ dàng vượt qua những cung đường dốc liên tục tại Cao Bằng hay Hà Giang và nhẹ nhàng “nuốt” các chướng ngại vật hay ổ gà, ổ voi trên đường. Khoảng sáng gầm 215mm và góc thoát rộng (đặc sản của các dòng xe Mitsubishi) khiến mọi cung đường xấu trở nên đơn giản.

Không chỉ ở đường núi mà trên đường cao tốc Bắc Ninh, người lái có thể nhận thấy rõ lực đẩy mạnh mẽ của xe khi giữ chân ga cho tua máy tăng đều và khoảng ga vẫn còn rất thoải mái.

Hộp số tự động INVECS-II cũng là một nét thú vị ở mẫu xe này khi có khả năng phân tích điều kiện lái và thao tác của tài xế nhằm đưa ra những chương trình sang số hợp lý nhất cho mỗi phong cách chạy xe khác nhau. Vì thế, với những người lái xe chậm điềm đạm, xe tăng ga từ tốn, dễ chịu. Đặc tính này sẽ được thay đổi khi lái xe thích gia tốc sau vài cú đạp ga mạnh mẽ.

Khi đổ đèo, với chế độ bán tự động và bị ép số, máy xe không bị gào như một số đối thủ khác. Tuy nhiên, giống với các xe dẫn động cầu sau khác, khi xuống dốc, người lái không nên giảm tốc quá đột ngột bởi đuôi xe dễ bị văng do bánh sau quay nhanh hơn bánh trước.

Dù là xe máy dầu, cách âm từ khoang động cơ khá tốt và tiếng gió trên xe do cách âm khung vỏ chỉ xuất hiện ở khoảng tốc độ từ 40 đến 60 km/h.

Vô lăng xe vận hành chính xác và có độ đầm cần thiết khi đi ở tốc độ cao nhưng bị điểm trừ khi độ rung của máy móc truyền lên khá rõ rệt ở cả cần số, chân ga và vô lăng khiến cho người lái đôi khi không thực sự thoải mái.

Tính năng an toàn trên Pajero Sport tương đối đầy đủ với 2 túi khí trước, hỗ trợ phanh ABS, EBD...

Bên cạnh sức mạnh vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu cũng là điều đáng nói tới của mẫu xe này. Chi phí nhiên liệu cho hành trình hơn 1.500 km mà chủ yếu là đường núi hiểm trở của chúng tôi chưa tới 3 triệu đồng với hơn 127 lít dầu, tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 8,5 lít/100 km.

Xét một cách tổng thể, khi bạn lựa chọn SUV 7 chỗ mà không thiên kiến với xe máy dầu hay quá coi trọng yếu tố bán lại, Pajero Sport máy dầu sẽ là một lựa chọn tiết kiệm cả về chi phí mua lẫn khả năng vận hành. Điểm trừ có chăng thuộc về hệ thống phân phối khi số lượng đại lý của nhà phân phối Vinastar chưa nhiều trên toàn quốc.

Ngoài bản máy dầu chúng tôi thử nghiệm, Pajero Sport còn hai phiên bản có giá cao hơn là máy dầu hai cầu chủ động 4WD Super Select với hộp số tay 5 cấp và máy xăng V6 3.0L MIVEC một cầu với giá 887 triệu đồng và 993 triệu đồng.

Thông số kỹ thuật Mitsubishi Pajero Sport Diesel AT:

Chiều dài: 4.695mm

Chiều rộng: 1.815mm

Chiều cao: 1.840mm

Khoảng sáng gầm xe: 215mm

Động cơ: Diesel 4D56, dung tích 2.477 cc

Công suất: 136 mã lực tại vòng tua 3.500 vòng/phút

 Mô men xoắn cực đại: 32 kg/m tại vòng tua 2.000 vòng/phút

Hộp số: tự động 4 cấp INVECS II với chế độ thể thao

Hệ truyền động: 1 cầu sau

Dung tích bình nhiên liệu: 70 lít

Tiêu thụ nhiên liệu: 8,5 lít/100km

Khoảng sáng gầm xe : 215mm

Trọng lượng không tải: 1.950kg

Bán kính quay vòng tối thiểu : 5,6m

Giá bán: 877.000.000 đồng (đã bao gồm VAT).

Bình luận
vtcnews.vn