Thư SEA Games: Thanh thản bên... Vàng

Thể thaoThứ Bảy, 14/12/2013 04:30:00 +07:00

(VTC News)- Đến bao giờ, SEA Games mới tìm thấy sự thanh thản và tinh thần Olympic cao thượng?

(VTC News)- Đến bao giờ, SEA Games mới tìm thấy sự thanh thản và tinh thần Olympic cao thượng?

1. Hôm qua, anh bạn phóng viên cùng phòng thông báo, ở Việt Nam, giá vàng đang sụt ghê gớm. Tính ra, đà giảm của giá vàng đã kéo dài suốt 6 tuần, mất gần 2 triệu đồng/lượng.

Chúng tôi làm một phép tính nhanh, cả tấn vàng dát lên ngôi chùa Shwedagon nổi tiếng, nếu mang sang Việt Nam, hẳn sẽ khiến người sở hữu phải xây xẩm mặt mày vì số tiền "bốc hơi" trong chưa đầy 2 tháng.

Chùa vàng Shwedagon (Ảnh: Thành Phạm)

Nhưng Shwedagon ở Yangon. Người Myanmar, khi bước vào Shwedagon, chẳng mảy may để ý tới giá trị thay đổi từng giờ của giá vàng thế giới. Ở đây, vàng là thứ quá đỗi bình thường. Và việc mua những tấm vàng nhỏ (giá khoảng 80.000 VNĐ) dát lên các bức tượng trong chùa trở thành hành động cầu may mắn, thể hiện lòng thành kính với đức Phật cao minh.

Sự yên bình đó cũng dễ dàng bắt gặp trong khu chợ nhỏ ở Nay Pyi Taw. Vẫn người ra, kẻ vào nườm nượp. Vẫn những hàng dài xe máy dài cả chục mét xếp ngay ngắn chẳng cần người trông. Vẫn những đứa trẻ chơi đùa bên quầy hàng của mẹ, thi thoảng nghịch ngợm chạy nô đùa bên những thảm cỏ cắt tỉa phục vụ SEA Games.

SEA Games không tới đây. Dù khu chợ chỉ cách trung tâm báo chí của Đại hội chừng 1 km.

Chợ Myanmar
Cảnh yên bình ở khu chợ Nay Pyi Taw

2. Trong tâm thế đó, nhìn vào thứ 6 ngày 13 ở SEA Games mà thấy nặng lòng. Ở Nay Pyi Taw, đội karatedo nữ ôm mặt khóc rưng rức khi trọng tài trắng trợn trao HCV vào tay nước chủ nhà. Ở Yangon, đội boxing nam được trọng tài xử thắng nhưng rồi hóa thua bởi phép chọn ngẫu nhiên của máy tính điện tử.

Đấy chỉ là nước mắt của riêng đoàn thể thao Việt Nam.

Còn 10 đoàn khác, nếu tính ra, mức độ ấm ức cũng tỉ lệ thuận với sự kỳ vọng mà họ dồn vào các nội dung sở trường.

Nước mắt nhiều như thế liệu có xứng để đánh đổi cho những tấm huy chương mà nói thẳng ra đã được chia chác, quy hoạch trước khi SEA Games bắt đầu?

Rất nhiều lần, cánh báo chí đặt câu hỏi đó cho các nhà hoạch định chiến lược thể thao của Việt Nam, về đường lối phát triển để vượt dần khỏi vùng trũng Đông Nam Á.

Kết quả, câu trả lời vẫn... y nguyên.

Cách mà đoàn Việt Nam ngồi vào bàn đàm phán vì thế chẳng có gì để mà phải thay đổi. Khi thỏa hiệp, lúc cương quyết, hệt như một cuộc đấu trí trên bàn ngoại giao. Nhưng vô nghĩa. Chỉ có ngôi vị số 1 trên bảng tổng sắp huy chương là thay đổi.

Đến bao giờ SEA Games mới tìm thấy sự thanh thản bên Vàng? Như ở Shwedagon.

Tổng trọng tài Karatedo đã xin lỗi đoàn Việt Nam sau sự cố xử ép đội kata đồng đội nữ. Ông này mong đoàn Việt Nam bỏ qua vì thành công chung của Đại hội.


Nhạc Dương (Từ Nay Pyi Taw)

Bình luận
vtcnews.vn