Thư SEA Games: Chịu thua... máy tính

Tổng hợpThứ Bảy, 14/12/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News)- Trọng tài quyết định VĐV Việt Nam chiến thắng nhưng máy tính thì... không nghĩ như vậy.

(VTC News)- Trọng tài quyết định VĐV Việt Nam chiến thắng nhưng máy tính thì... không nghĩ như vậy.

Trong các môn thể thao đối kháng, xác định thắng thua là chuyện cực kỳ quan trọng. Thế mới có chuyện, FIFA tính sử dụng công nghệ Hawk Eyes (vốn được phổ biến rộng rãi trong môn tennis) để tránh những quyết định sai lầm trên vạch vôi của trọng tài.

Ở SEA Games lần này, môn boxing cũng đưa vào một công nghệ mới. Đó là việc máy tính sẽ chọn ngẫu nhiên điểm số của 3/5 trọng tài, tổng hợp, rồi đưa ra kết quả cuối cùng.
Lương Quốc Toản hoàn toàn áp đảo đối thủ

Cách làm này, xem ra có vẻ khá công bằng, nhất là với môi trường thi đấu, chấm điểm theo cảm tính ở SEA Games. Song đến hôm qua, các VĐV Việt Nam đã phải nếm vị đắng từ sự "công bằng" đó.

Bán kết hạng cân 81kg nam, ĐKVĐ SEA Games Lương Quốc Toản đấu với Kistianus của Indonesia. Với lối đánh điềm tĩnh, ra đòn chuẩn xác, Toản liên tiếp tung ra các cú đánh bất ngờ khiến đối thủ khốn đốn. Suốt 3 hiệp đấu, võ sĩ Việt Nam nắm hoàn toàn thế chủ động. Không để cho đối thủ một cơ hội phản đòn, Quốc Toản tưởng chừng như đã nắm chắc phần thắng trong tay.

Tuy nhiên, đến khi kết quả được công bố, Quốc Toản đã phải nhận kết quả cay đắng nhất trong sự nghiệp.
Bị xử thua 1-2, Quốc Toản không thể trụ vững, gục xuống sàn trong sự ngỡ ngàng của cả nhà thi đấu lẫn thành viên ban huấn luyện đội Việt Nam.

Bức xúc, lãnh đội Việt Nam chạy xuống sân kiến nghị với ban tổ chức. Câu trả lời nhận được thật bất ngờ: “3 trên 5 trọng tài cho võ sĩ Việt Nam thắng. Nhưng máy tính chọn 3 người trong đó 2 trọng tài cho võ sĩ Indonesia thắng nên kết quả là 2-1”.

Phút giây cay đắng của Quốc Toản

Uất nghẹn vì bất công nhưng thể thức chấm điểm hài hước kia chẳng thể thay đổi được, đoàn Việt Nam chỉ còn biết ngao ngán lắc đầu. Đây không phải là lần đầu, boxing Việt Nam bị xử ép. Ngay trước Quốc Toản, đồng đội của anh Trương Đình Hoàng cũng nhận kết quả ấm ức tương tự.

Nhiều VĐV tham dự SEA Games từng nói rằng, họ chẳng ngán ngại đối thủ nào trong khu vực Đông Nam Á. Điều lo lắng duy nhất chỉ là trọng tài và Ban tổ chức SEA Games. Trọng tài thì chiều qua, Karatedo đã phải nuốt nước mắt vào lòng.

Còn ban tổ chức SEA Games? Lần này, họ hiện hình dưới dạng... máy tính- một thứ hiện thực cực kỳ khách quan.


Tới nước này, cũng đành chịu thua anh... máy tính!

Thành Phạm (Từ Yangon, Myanmar)
Bình luận
vtcnews.vn