Thu Phương gặp nhiều áp lực khi hát nhạc Phó Đức Phương

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 13/11/2016 15:38:00 +07:00

Thu Phương gặp nhiều áp lực khi hát nhạc Phó Đức Phương trong đêm nhạc "Trên đỉnh Phù Vân" tới đây.

Trần Tiến, Dương Thụ, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương lâu nay được công chúng yêu nhạc ưu ái gọi là "Bộ tứ sông Hồng". Cả bốn nhạc sĩ đều có những đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc Việt Nam. 

Âm nhạc của Phó Đức Phương mang màu sắc đặc trưng, đó chính là các ca khúc được sáng tác dựa trên chất liệu dân gian mà chủ yếu là vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Ông cũng là người có nhiều sáng tác về sông, hồ hay nhất. Những bài hát về sông, hồ của ông từng “làm mưa, làm gió” trên các sân khấu ca nhạc như Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Hồ trên núi, Chảy đi sông ơi, Lội dòng sông quê, Bên dòng sông Cái, Dòng sông ký ức, Nao nao Thác Bà, Nơi áo Chàm hồ xanh Ba Bể, Một thoáng Tây Hồ, Mái chèo thiên thu,..

Bên cạnh những ca khúc về sông, hồ, Phó Đức Phương còn có rất nhiều bài hát mang âm hưởng dân gian đặc sắc và cũng trở thành “hit” của rất nhiều ca sỹ ngôi sao như Trên đỉnh Phù Vân, Không thể và có thể, Về quê,... 

82

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng ê-kíp thực hiện liveshow Trên đỉnh Phù Vân

Sau 50 năm làm nghề, nhạc sĩ Phó Đức Phương quyết định thực hiện liveshow Trên đỉnh Phù Vân. Đêm nhạc được coi là một câu chuyện được viết bằng âm nhạc, thể hiện những gì đặc trưng nhất, chắt lọc và phổ quát nhất con đường hoạt động nghệ thuật của nhạc sĩ kể từ năm 1966 đến nay.

Hơn 20 ca khúc nổi bật nhất, cả cũ và mới, ở nhiều thể loại chứa đựng nhiều tâm huyết của Phó Đức Phương sẽ được vang lên trong đêm nhạc, qua tiếng hát của các nghệ sĩ: Thanh Thanh Hiền, Thanh Lam, Tấn Minh, 5 Dòng Kẻ, Tùng Dương, Bằng Kiều, Thu Phương, Thanh Ngoan, Hoàng Quyên, Nhóm M4U, Nhóm Việt Bắc, Nhóm Tứ Tửu,... Đặc biệt có sự góp mặt của nghệ sỹ Saxo Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần. 

Chương trình được chia thành 3 phần, gồm: Thuở ban đầu (gồm các ca khúc như Những cô gái miền quan họ, Dòng sông ký ức, Lội dòng sông quê, Cánh đồng tình yêu,…). Phần 2 có tên: Tiếng gọi bốn phương – Nhập cuộc – Đường đời rong ruổi (những ca khúc như: Trên đỉnh Phù Vân, Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Nao nao Thác Bà, Chảy đi sông ơi,…). Phần 3 với chủ đề: Trở về bản thể - Nguồn cội và tâm linh (gồm những ca khúc như: Một thoáng Tây Hồ, Hồ trên núi, Về quê, Về nhà (Tửu ca), Bài ca thần chim lạc, Khúc hát phiêu ly,…).

Có mặt trong buổi họp báo giới thiệu đêm nhạc, ca sĩ Thu Phương cho hay: Âm nhạc của Phó Đức Phương đi cùng thời gian và năm tháng, từng được nhiều ca sĩ thể hiện thành công, do đó, cô gặp áp lực khi được mời biểu diễn trong đêm nhac của ông. Nữ ca sĩ hy vọng, những trải nghiệm trong cuộc sống riêng nhiều sóng gió giúp cô tạo được nét riêng khi trình diễn nhưng ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ nổi tiếng.

37

 Thu Phương chia sẻ về việc xuất hiện trong đêm nhạc của Phó Đức Phương

Nhạc sĩ Đỗ Bảo là người đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc trong viveshow Trên đỉnh Phù Vân. Anh chia sẻ: “Âm nhạc của Phó Đức Phương rất riêng biệt, cá biệt, nó không chỉ có những cội rễ chắc chắn và rất sâu từ âm nhạc dân gian, chắt lọc từ chèo, tuồng, ca trù, xẩm, hay cảm thức về âm nhạc tâm linh đậm màu Á Đông.... Ca khúc của Phó Đức Phương thường được tỉa tót cặn kẽ đến những chi tiết ở thượng tầng với những tiết tấu kỹ càng, luyến láy phức tạp và ca từ uyên thâm".

Tác giả Bản tình ca đầu tiên còn cho biết thêm: "Nhạc sĩ Phó Đức Phương là người kỹ tính, đôi lúc là khắt khe, đến nỗi nhiều nghệ sĩ cảm thấy e ngại.  Tôi cũng bị áp lực, nhưng sẽ vượt qua thôi. Tôi sẽ làm theo cách nào đó để đảm bảo được sự hấp dẫn, hiện đại tươi mới. Sẽ đưa vào những phụ trợ của âm nhạc điện tử, dàn nhạc cổ điển, dàn nhạc dân tộc, hòa trộn làm sao để đảm bảo các cung bậc nối tiếp nhau giữa các bài hát là dễ chịu và truyền cảm”. 

Video Thu Phương bật khóc khi nói về Hà Nội

 

Tuấn Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn