Thu phí ra vào sân bay: Lãnh đạo Cục Hàng không nói gì?

Thời sựThứ Tư, 30/08/2017 14:55:00 +07:00

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc thu tiền ra, vào sân bay là đúng luật, phù hợp thông lệ quốc tế

Một số thông tin cho rằng việc ô tô ra vào hầu hết sân bay đều phải trả một khoản tiền 10.000 - 30.000 đồng/lượt phí sử dụng sân, đường của sân bay là thiếu căn cứ, vô lý.

Trả lời PV về vấn đề này, Phó Cục trưởng Hàng không VN Phạm Văn Hảo cho biết hiện nay, đối với phương tiện ra, vào cảng hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không đang thực hiện thu 2 loại giá dịch vụ gồm giá dịch vụ sân đỗ ô tô và giá dịch vụ sử dụng sân đường.

Screenshot_20170830-111559

Lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định việc thu tiền ra, vào sân bay là đúng luật, phù hợp thông lệ quốc tế. 

“Tất cả các loại phương tiện ra vào, tiếp cận nhà ga tại cảng hàng không đều sử dụng đường giao thông nội cảng, dừng đỗ phía trước sảnh ga (không quá 5 phút để tránh gây ách tắc giao thông) hoặc sử dụng sân đỗ ô tô do doanh nghiệp cảng hàng không đầu tư, khai thác nên việc phải nộp tiền sử dụng dịch vụ là bình thường”, ông Hảo nói.

Cũng theo ông Hảo, theo quy định của pháp luật hiện hành, giá sử dụng dịch vụ sân đường nội cảng và dịch vụ sân đỗ ô tô là giá dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục dịch vụ do Nhà nước định giá. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chủ động quyết định và ban hành mức giá dịch vụ.

Video: Phí cầu đường ở châu Âu rẻ gần như cho

Số tiền thu được từ cung ứng dịch vụ được ghi nhận vào doanh thu của doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được các chi phí liên quan gồm chi phí duy tu bảo dưỡng, sữa chữa hệ thống đường nội cảng; Chi bảo đảm trật tự, an toàn; Chi phân luồng, chồng ùn tắc giao thông; Chi cho hệ thống chiếu sáng; Chi bảo đảm cảnh quan, môi trường…

Khẳng định việc thu tiền đối với các phương tiện đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, dừng đỗ trước sảnh nhà ga là phù hợp với thông lệ quốc tế, ông Hảo cho biết thêm: Mức thu đối với phương tiện đưa, đón khách (trong cả 2 trường hợp có hoặc không sử dụng sân đỗ tại sân bay Dublin là từ 3 EURO mỗi giờ khi đón khách. Sân bay London Luton thu 3 bảng Anh cho 1 phút đưa khách; 7 bảng Anh cho 40 phút đón khách. Sân bay East Midlands thu 2 bảng Anh cho 10 phút đưa khách.

(Nguồn: baogiaothong.vn)
Bình luận
vtcnews.vn