Thư pháp gây sốc tái xuất

Tổng hợpThứ Năm, 28/01/2010 03:49:00 +07:00

(VTC News) - Sau gần một năm im ắng những hoạt động, nhóm thư pháp tiền vệ Zenei Gang of Five sẽ trở lại bằng triển lãm sắp đặt mang tên “Vô ngôn” tại Art VN.

(VTC News) - Sau gần một năm im ắng, nhóm thư pháp tiền vệ Zenei Gang of Five sẽ trở lại bằng triển lãm sắp đặt mang tên “Vô ngôn” tại Art Việt Nam, số 7 Nguyễn Khắc Nhu, Hà Nội từ ngày 4/2 đến 5/3/2010.

Đây là triển lãm tiếp nối ý tưởng lấy chữ Nôm làm bản vị tính cho văn hóa Việt trong đời sống hiện tại. Triển lãm thư pháp và sắp đặt lần này là dạng bút đàm “tự ngôn tự ngữ” về văn hóa dân tộc. Nguyễn Quang Thắng thực thi ghi chép, ken đặc đến mức trở thành… phi văn bản. Nguyễn Đức Dũng trăn trở với vài con chữ, nhưng những loang chảy ánh sáng trong từng nét bút khiến tác phẩm đạt đến ngưỡng… giải văn tự.

Phạm Văn Tuấn vẫn bảo lưu cách viết, song đã trừu tượng hóa hoàn toàn. Trần Trọng Dương hướng đến sự triệt bỏ nhân vi, xóa sạch nét bút, cực đoan đến mức “vô thư vô pháp”. Có thể nói, nội hàm tác phẩm chấp chới bằng tính biểu trưng của các phù hiệu học ngôn ngữ và các yếu tố phi phù hiệu học. Trong khi đó, sắp đặt của Lê Quốc Việt quay lại cách sao chép chữ Hán Nôm truyền thống.

Tác phẩm Tóc dài mê mệt gió của tác giả Trần Trọng Dương. 

Những trích đoạn văn tự trên đĩa gốm được kết hợp lại thành một bức thư pháp lớn có chuyển động và phát ra âm thanh, tạo nên sức sống giả cho những con chữ đã chết. Từng tiểu văn bản có thể đọc được, nhưng ghép lại thì vô nghĩa, không có tiếng nói và phi định tính. Thêm nữa, các quả bóng sứ lăn ngẫu nhiên trên mặt gương tạo thành vô số huyễn ảnh văn tự. Những ống phướn chứa đầy ánh sáng, buông trên nghĩa địa sách đã bê tông hóa, có thể coi đó như là sự phóng chiếu không lời về linh hồn của những chủ thể văn hóa xưa cũ…

Tác phẩm Lối xưa xe ngựa của tác giả Lê Quốc Việt. 

Với 40 tác phẩm tĩnh và 5 tác phẩm sắp đặt trong triển lãm Vô ngôn, nhóm thư pháp tiền vệ này hy vọng khai quật trong trầm tích tri thức quá khứ cũng như ngay trong đời sống thực tại những giá trị nhân bản, ngõ hầu kiến giải và phát lộ nó theo một chiều kích tích cực như một sự tái đầu thai các giá trị văn hóa vào trong đời sống hiện đại.

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn