Thu nhập bình quân ở TAND Tối cao là 5,85 triệu đồng mỗi tháng

Kinh tếThứ Tư, 18/10/2017 19:21:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, ngành tòa án có đặc thù, song chính sách tiền lương áp dụng như các bộ, ngành khác là "chưa hợp lý".

Ngày 18/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban, đã làm việc với Tòa án Nhân dân tối cao (TAND tối cao).

Theo Phó chánh án TAND tối cao Lê Hồng Quang, đến tháng 7 tổng số biên chế tòa án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao là hơn 15.200. Trong đó có 6.500 thẩm phán và 8.700 công chức. Số biên chế thực tế của hệ thống tòa án là hơn 17.500, gồm 14.800 công chức, viên chức và gần 2.600 hợp đồng lao động.

"Thu nhập bình quân tại TAND tối cao tính theo lương là 5,85 triệu đồng mỗi tháng và tại Học viện Tòa án là 3,6 triệu đồng mỗi tháng", ông Quang cho hay.

Vuong-Dinh-Hue-1956-1508323409

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc tại Tòa án nhân dân tối cao. (Ảnh: VGP)

Hiện, TAND tối cao áp dụng 5 bảng lương, trong đó Chánh án áp dụng bảng lương chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước quy định hai bậc lương; thẩm phán, thẩm tra viên và thư ký tòa án dùng bảng lương chuyên môn nghiệp vụ ngành Tòa án, Kiểm soát. Còn cán bộ, công chức không giữ chức danh tư pháp dùng bảng lương chuyên môn nghiệp vụ như công chức cơ quan hành chính.

Công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo trong TAND tối cao được hưởng mức phụ cấp từ 0,2 đến 1,3. Phụ cấp trách nhiệm đối với thẩm phán, thẩm tra viên và thư ký tòa án là 15-30%.

Theo ông Quang, với đặc thù là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp, nhưng chế độ tiền lương của công chức làm việc trong Tòa án lại được hưởng như công chức làm việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước nên còn thấp.

Video: Nhiều ngành nghề có mức lương khởi điểm 2.000 USD

"Một số bất hợp lý của hệ thống tiền lương hiện hành chưa tạo được sự yên tâm công tác lâu dài và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao đối với đội ngũ cán bộ, công chức tòa án", ông Lê Hồng Quang nói và cho rằng việc giải quyết tiền lương và phụ cấp chưa đồng bộ so với yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng ngành Tòa án có đặc thù là cơ quan duy nhất nhân danh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp mà chính sách tiền lương áp dụng như các bộ, ngành khác là chưa hợp lý (trừ Chánh án), cần có chính sách lương thích hợp với ngành này, nhất là 3 chức danh thẩm phán, thẩm tra viên và thư ký tòa.

"Cần nghiên cứu tính toán trả lương theo vị trí và chức danh theo cấp hành chính và cấp tổ chức của Tòa án. Những phụ cấp gắn với chức danh đưa vào lương. Phụ cấp theo ngành, lĩnh vực, khu vực cần nghiên cứu xem xét", Phó Thủ tướng nói.

(Nguồn: VnExpress )
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn