Thu nhập 22 triệu/tháng từ kẹo Noel thủ công

Kinh tếThứ Bảy, 20/12/2014 07:35:00 +07:00

Sau 2 năm mày mò tự học, chàng trai kẹo ngọt Thanh Hồng đã thành công với các sản phẩm kẹo giáng sinh và nghệ thuật, cho doanh thu 22 triệu/tháng.

Sau 2 năm mày mò tự học, "chàng trai kẹo ngọt" Thanh Hồng đã thành công với các sản phẩm kẹo giáng sinh và nghệ thuật, mở đại lý phân phối tại 3 miền, doanh thu 22 triệu/tháng.

Trên trang fanpage của mình - Nguyễn Thanh Hồng - chủ shop kẹo handmade (quận Bình Thạnh, TP HCM), liên tục cập nhật thông tin về số lượng kẹo sản xuất ra trong tháng theo các đơn đặt trước, và cáo lỗi hàng chục đơn hàng đến sau do sức sản xuất có hạn.

Hồng cho biết, do hiện tại nhân lực sản xuất tối đa chỉ có 3 người, 1 người phụ trách nhận và xử lý đơn hàng, nên không thể kiểm soát hết số lượng đặt hàng tăng vọt từ các đầu mối buôn và lẻ ngay trước Giáng sinh.


Các sản phẩm kẹo gậy Noel, kẹo nghệ thuật handmade do chính tay Hồng làm ra đang được khách hàng đón nhận. Nhìn những thanh kẹo đủ kích thước, hình dáng, màu sắc bắt mắt, ít ai đoán được, người làm ra nó là chàng trai sinh năm 1992 quê gốc ở Vĩnh Long, hiện sinh sống tại TP. HCM.

Sản phẩm kẹo gậy truyền thống vị bạc hà có sức tiêu thụ mạnh trong mùa Noel. Ảnh: Thanh Hồng. 
Năm 2012, Hồng là sinh viên khoa quản trị kinh doanh của một trường CĐ tại TP HCM và "không biết gì về kẹo". Tuy nhiên, niềm đam mê với cây kẹo gậy Noel vị bạc hà đã giúp "anh chàng kẹo ngọt" quyết tâm tự nghiên cứu, làm và thành công với thương hiệu kẹo handmade nghệ thuật sau 2 năm.

Hiện, với hệ thống 4 đầu mối phân phối sản phẩm kẹo tại TP HCM, Hà Nội, Nha Trang và Hải Phòng, mỗi tháng hơn 100 kg kẹo các loại được Hồng làm ra đều tiêu thụ hết. Doanh thu đạt 22 triệu/tháng với tỷ suất lợi nhuận 45%.

Chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp gian nan của mình, Hồng cho biết, ý tưởng làm kẹo chỉ chợt nảy ra khi anh bị mê mẩn bởi cây kẹo gậy Noel vị bạc hà. "Mình thấy nó quá đẹp và chỉ ước tự làm được một cây kẹo như thế", Hồng tâm sự.

Ngay sau đó, anh chàng bắt đầu lên mạng mày mò những trang blog cá nhân để học hỏi kinh nghiệm làm kẹo gậy truyền thống của người dân Mỹ và Pháp.


 Làm kẹo gậy Noel thành công, chàng trai 9X Thanh Hồng tiếp tục thử sức với kẹo nghệ thuật handmade và tìm ra được công thức kẹo riêng, phù hợp với khí hậu Việt Nam. Ảnh: Thanh Hồng.
Mẻ kẹo đầu tiên được Hồng làm chừng 200g đều hỏng cả. Nhiều tháng sau đó, Hồng dần dần vỡ ra nhiều điều sau khi phát hiện công thức làm kẹo dùng ở Việt Nam phải khác các nước ôn đới.

"Khí hậu mình nóng, nếu cứ giữ nguyên công thức truyền thống ở nước bạn về là hỏng, vì kẹo sẽ chảy nước và dính bết với nhau", Hồng chia sẻ.


Sau khi tự trả học phí tương đương khoảng 60 kg kẹo hư hỏng qua hàng trăm lần thử nghiệm, nhiều lần bị bỏng do đun nấu, cuối cùng, Hồng cũng làm được những viên kẹo thô đầu tiên. Thành công ban đầu là động lực giúp chàng trai sinh năm 1992 tiếp tục miệt mài tìm công thức tạo hình kẹo gậy và nhiều loại kẹo nghệ thuật khác.

Tuy nhiên, do không được gia đình ủng hộ, Thanh Hồng chỉ dám làm kẹo vào buổi đêm, khi cả nhà đã đi ngủ. Ban ngày, cậu chọn làm đủ thứ nghề để "lấy tiền nuôi kẹo".

Từng có nhiều tháng, Hồng chọn bán cà phê, sữa đầu nành trên cửa hầm Thủ Thiêm, cho thu nhập khá. Khi gặp va chạm, cạnh tranh, phải nghỉ bán sữa, Hồng lại chuyển nghề nhận phát tờ rơi để nuôi ước mơ kẹo ngọt.


Được hỏi tại sao không tham gia một khóa học nghề để rút ngắn thời gian học và sở hữu những công thức làm kẹo chuẩn, Thanh Hồng giải thích: "Thời điểm đó, không có lớp học nghề nào dạy làm kẹo gậy hay kẹo nghệ thuật. Phần lớn các sản phẩm kẹo này là hàng nhập Trung Quốc có giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo, hoặc hàng nhập ngoại châu Âu thì giá quá cao. Do vậy, em quyết tâm tự làm và tự tìm ra công thức kẹo cho riêng mình".

Sau 1 năm tự học và cho "đi đời" gần 60 kg kẹo hỏng, Hồng đã thành công, có sản phẩm bán ra thị trường. Ảnh: Thanh Hồng. 
Tròn 1 năm tự học làm kẹo trong đêm, tháng 11/2013, Nguyễn Thanh Hồng chính thức bán ra thị trường đợt kẹo thành phẩm đầu tiên của mình.

Do chưa có kinh nghiệm lại nhút nhát, cậu chỉ dám "bắt chước dân tiếp thị xưa, đi giao hàng và tặng hàng dùng thử cho các đại lý bánh kẹo, cửa hàng tạp hóa và quà tặng". Tuy nhiên, do tâm lý e ngại tiếp nhận mặt hàng mới nên cách làm này không đem lại hiệu quả.


Cuối cùng, Thanh Hồng chọn cách tiếp thị sản phẩm kẹo qua các kênh bán hàng online, giới thiệu kẹo cho bạn bè quen trên Facebook, lập fanpage, rao bán sản phẩm trên các trang diễn đàn, mạng xã hội...

May mắn bán đúng dịp Noel 2013, sản phẩm có giá hợp lý nên được khách hàng trẻ ủng hộ. Chỉ trong chưa đầy 20 ngày, Hồng đã bán được vô số kẹo gậy Noel và kẹo nghệ thuật, thu về 15 triệu đồng.


"Mình sẽ không bao giờ quên giây phút ấy. Lần đầu tiên trong đời mình kiếm được nhiều tiền đấy vậy, bằng chính sản phẩm của mình, sức của mình. Lúc đó, mình đã nghĩ sẽ có thể thuyết phục bố mẹ, có thể khởi nghiệp thành công với đam mê", Hồng nhớ lại.

 Thành công đợt ra mắt thị trường đầu tiên thu về 15 triệu đồng là động lực giúp Hồng nuôi tham vọng khởi nghiệp từ kẹo ngọt. Ảnh: NVCC.
Sau đợt hàng "ra quân" mùa Noel 2013, Hồng bắt đầu có lượng khách hàng ổn định không chỉ tại TP.HCM mà ở cả nhiều tỉnh thành lân cận.

Từ doanh thu 14 - 15 triệu đồng/tháng, hiện Thanh Hồng đã phát triển thêm được 4 đại lý phân phối tại TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Hải Phòng, với sức tiêu thụ 100 kg kẹo mỗi tháng, doanh thu đạt 22 triệu đồng.


Trong mùa Noel năm nay, hiện tại, Hồng vẫn chỉ làm kẹo một mình với sự giúp sức của bố mẹ và bạn gái. Liên tục cáo lỗi những đơn hàng đặt muộn, tiếc vì bỏ lọt khách, cậu càng khẳng định quyết tâm sẽ sớm mở xưởng sản xuất quy mô hơn, với năng suất tối thiểu 20 kg kẹo mỗi ngày.

Các sản phẩm kẹo handmade của Hồng có giá bán khoảng 6.000 đồng/cây kẹo gậy, 30.000 - 85.000 đồng/hũ kẹo 50 - 150 gr, liên tục cháy hàng trước Noel. Ảnh: Thanh Hồng. 
"Ai nói con trai thì không thể làm kẹo handmade và không thể làm đẹp? Mình đã làm được rồi. Đã có lúc mình băn khoăn khi lựa chọn học tiếp hay chớp lấy cơ hội khi đam mê đến.

Nhưng giờ mình không hề thấy hối tiếc. Ngược lại, đang nuôi nhiều tham vọng về một công ty lớn với những sản phẩm kẹo ngon, đẹp, khiến mọi người thích mê", chàng trai kẹo ngọt tâm sự.



Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn