Thu nhập 20 triệu đồng/tháng có mua nổi nhà?

Kinh tếThứ Hai, 01/12/2014 04:36:00 +07:00

(VTC News) - Với thu nhập 20 triệu đồng/tháng, khách hàng có thể vay khoảng 840 triệu đồng để mua căn hộ có giá tối đa là 1,05 tỷ đồng.

(VTC News) - Với thu nhập 20 triệu đồng/tháng, khách hàng có thể vay khoảng 840 triệu đồng để mua căn hộ có giá tối đa là 1,05 tỷ đồng.

Đó là ý kiến của ông Huỳnh Song Hào, Phó giám đốc ngân hàng Ngoại Thương chi nhánh TP.HCM tại buổi tọa đàm "Chọn căn hộ giá rẻ - Vay gói 30.000 tỷ" do báo điện tử infonet tổ chức chiều 1/12.

Theo ông Hào, với mức thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 20 triệu đồng/tháng, khách hàng hoàn toàn có thể vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng.

bất động sản, địa ốc, 30.000 tỷ đồng
Thu nhập 20 triệu đồng có mua nổi nhà? Ảnh: Châu Anh 
Cụ thể, khách hàng có thể vay khoảng 840 triệu đồng để mua căn hộ có giá tối đa là 1,05 tỷ đồng.


"Lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở theo gói 30 nghìn tỷ năm 2014 là 5%/năm và mức lãi suất này sẽ thay đổi hàng năm theo công bố của Ngân hàng nhà nước nhưng tối đa không quá 6%/năm. Khi trả nợ trước hạn, Quý khách hàng sẽ không phải trả phí trả nợ trước hạn", ông Hào cho biết thêm.

Một câu hỏi khác được nhiều độc giả đưa ra là "Có thấy mâu thuẫn giữa đối tượng thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở,nhưng khi vay vốn ngân hàng thì vẫn phải có thu nhập đảm bảo khả năng trả nợ không khi đây là gói tín dụng ưu đãi?"

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lệnh - Trưởng Phòng Nghiên Cứu Tổng Hợp - Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM khẳng định: "Không có sự mâu thuẫn".

Cụ thể, chương trình tín dụng này nhằm hỗ trợ cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp và thời gian dài, nhưng là cho vay vốn, nên người vay không chỉ đảm bảo đáp ứng các điều kiện về đối tượng vay, mục đích vay và các điều kiện trong quy định tại các Thông tư 07,11, 32 mà còn phải đảm bảo đủ điều kiện tín dụng (theo các quy định của pháp luật hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng). Trong đó đảm bảo điều kiện về khả năng trả nợ vay ngân hàng.

Vì vậy, ngân hàng yêu cầu người vay phải chứng minh được thu nhập, có thu nhập để trả nợ (theo định kỳ lãi/gốc) là phù hợp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lệnh cũng cho rằng, người dân, người lao động cần tính toán khả năng tài chính, thu nhập, điều kiện sinh hoạt,..để xem xét lựa chọn các hình thức thuê, thuê mua hoặc mua cũng như thỏa thuận với ngân hàng về thời gian vay dài hơn 15 năm....để số tiền trả nợ hàng tháng thấp hơn, phù hợp với khả năng tài chính.

Hiện nay một số ngân hàng trên địa bàn TPHCM (ngân hàng thực hiện gói tín dụng này) đã và đang cho vay khách hàng với thời gian dài hơn 15 năm, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay trong việc trả nợ.

Giá bất động sản đã chạm "đáy"?


Một vấn đề khác cũng khiến nhiều độc giả băn khoăn là giá nhà đất liệu đã chạm đáy và người dân đã nên mua nhà vào thời điểm này chưa?

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cho rằng: Giá nhà do thị trường quyết định và chịu tác động bởi 3 yếu tố: Quy luật giá trị; quy luật cạnh tranh; và quan hệ cung cầu.

Trong các năm qua, giá nhà nằm ở “vùng đáy” của thị trường bất động sản, xoay quanh giá thành bất động sản. Trước áp lực của hàng tồn kho, nợ xấu, nhiều doanh nghiệp đã giảm giá bán nhà như lời khuyên của ông bà ta: “ Thà bán lỗ còn hơn vay lời”, chấp nhận bán lỗ để cắt lỗ.

Do vậy, những năm qua cho đến nay giá nhà đang ở mức hợp lý và có lợi cho người mua. Tuy nhiên, giá cả căn hộ hiện nay không có xu thế giảm giá thêm, thậm chí có dự án đang có khuynh hướng tăng giá.

Thời điểm này vẫn còn thuận lợi để bạn lựa chọn mua nhà vì giá nhà vẫn còn trong mức hợp lý và bạn có quyền lựa chọn dự án, lựa chọn loại nhà phù hợp với khả năng tài chính, nơi làm việc, học hành, chăm sóc y tế…

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn