Thủ môn U18 Việt Nam: Thần tài nhà bầu Đức thành tội đồ cay đắng

Thể thaoThứ Năm, 14/09/2017 18:01:00 +07:00

Thủ môn người dân tộc Ê Đê Y Eli Niê chính là "thần tài" mang chức vô địch về cho U15 HAGL 1 năm trước nhưng cũng là “tội đồ” U18 Việt Nam tối 13/9.

Ngày 1/9/2016, U15 HAGL lên ngôi vô địch giải U15 Quốc gia tại An Giang sau khi đánh bại U15 PVF trong trận chung kết bằng những loạt luân lưu đầy may rủi.

Trước khi hai đội “đấu súng”, U15 HAGL được đánh giá thấp hơn phải chơi phòng ngự và bị đối thủ dồn ép suốt cả trận. Tuy nhiên, sự xuất sắc của thủ thành Y Eli Niê đã giúp đội bóng trẻ phố Núi giữ sạch mành lưới cho đến hết trận đấu.

Ở loạt sút 11m cân não, thủ thành người dân tộc Ê Đê tiếp tục chơi xuất thần khi có đến 3 pha cứu thua khó tin trong 6 lượt đá của đối thủ. Đặc biệt ở lượt đá thứ 5, Y Niê biến Tấn Thành thành tội đồ của PVF khi cản phá thành công quả luân lưu định mệnh. U15 HAGL thoát thua sau tình huống đó để rồi thành công trong lượt đá thứ 6. Cuối cùng, Y Niê cản phá cú đá của Văn Mạnh, ấn định thắng lợi chung cuộc 4-3 cho đội bóng thiếu niên nhà bầu Đức.

thu-mon-y-eli-nie-1-0541

Y Eli Niê chơi xuất sắc ở giải U15 Quốc gia 2016 trong màu áo U15 HAGL.

Không chỉ lên ngôi cùng U15 HAGL, Y Eli Niê trở thành thủ môn xuất sắc nhất giải đấu và không quá lời khi nói rằng, anh là nhân tố quan trọng nhất, là "thần tài" đưa U15 HAGL đến chức vô địch.

Cũng bởi sự xuất sắc ở giải U15 Quốc gia mà thủ thành Y Eli Niê đã được triệu tập vào đội tuyển U18 Việt Nam dù năm nay mới 16 tuổi.

Tại giải U18 Đông Nam Á, Y Eli Niê thực tế chỉ là thủ thành số 2 sau Trương Thái Hiếu của VPF. Nhưng sai lầm ngớ ngẩn của Thái Hiếu ở trận ra quân, giúp Brunei có bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 (trong chiến thắng 8-1) đã tạo cơ hội để Y Eli Niê trở thành người bắt chính ở hai trận đấu tiếp theo.

Y Eli Niê giữ sạch mành lưới U18 Việt Nam trong cả 2 trận bắt chính này, đặc biệt trong trận đấu với đối thủ được đánh giá là ngang cơ – U18 Indonesia. Và đó cũng là cơ sở để HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục trao cơ hội cho thủ thành của HAGL bắt trận gặp U18 Myanmar.

Tiếc rằng, ở thời điểm quan trọng nhất của trận đấu, Y Eli Niê lại mắc sai lầm dẫn đến bàn thua ở phút 86, đóng lại cánh của đi tiếp của U18 Việt Nam.

U18 Việt Nam bị loại, Y Eli Niê chịu rất nhiều chỉ trích. Nhưng cần phải thông cảm cho thủ thành này bởi em mới 16 tuổi, lần đầu thi đấu ở một giải quốc tế, không tránh được sai số. Điều quan trọng là Y Eli Niê đã có cho mình những bài học quý giá để trưởng thành.

Phía trước Y Eli Niê còn cả bầu trời tương lai mà gần nhất chính là giải U19 châu Á. Hãy cảm thông và nâng đỡ để cậu bé người Ê Đê đứng vững, bước tiếp trên hành trình rất dài ở phía trước.

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn