Thủ lĩnh UnlimiteD: Quyết sống chết một phen với rock

Tổng hợpThứ Sáu, 29/04/2011 05:36:00 +07:00

(VTC News) – Thi thoảng, giới mộ điệu rock mới lại thấy một vài rockshow lớn, nhỏ nhưng chưa thực sự "tới tầm". Nhạc rock ở Việt Nam đang có nguy cơ "chết yểu"?

(VTC News) –Chưa có đủ cơ sở để kết luận bất cứ điều gì về số phận của rock ở Việt Nam. “Nếu một ngày không còn khán giả, chúng tôi vẫn sẽ hát”, rocker Viết Thanh nhất mực khẳng định.

Gặp rocker Viết Thanh giữa một buổi chiều Hà Nội đầu hạ lất phất mưa rào, trông anh “dịu dàng” hơn nhiều so với những lúc ngang tàng trên sân khấu khi “phiêu” cùng rock. Phóng viên VTC News đã có cuộc trò chuyện thú vị với chàng rocker trẻ tuổi đa tài này.

- Có nhiều cách khác để trở thành ca sĩ vừa dễ nổi tiếng vừa dễ kiếm tiền, tại sao anh lại chọn rock?


- Trước nhất, Thanh chơi nhạc không phải để kiếm tiền mà vì để thỏa niềm đam mê thể loại nhạc đầy trải nghiệm này. Mình không có xu hướng trở thành ca sĩ hát lẻ, chỉ nghĩ mình là người chơi rock bằng tình yêu mến nó. Vì vậy, Thanh phải tìm những người bạn cùng sở thích. Tụi mình đã cùng lập thành ban nhạc và khi chơi rock, hát rock cùng nhau, tất cả đều thấy như đã đi đúng con đường cần chọn. Giữa rock và ca sĩ đi hát kiếm tiền hay người đi cầm mic mong nổi tiếng khác nhau rất nhiều.
 
Rocker Viết Thanh - Thủ lĩnh rockband UnlimiteD

- Nhưng rock vẫn còn là một “món ăn” lạ đối với khán giả Việt và có phần khó tiêu hóa. Anh không sợ mình sẽ bị tẩy chay nếu không thể làm hài lòng công chúng Việt vốn kỹ tính?

- Dòng nhạc nào cũng có giới hâm mộ nhất định của nó. Có thể nhạc pop, nhạc thị trường ở Việt Nam có nhiều người hâm mộ hơn. Rock Việt Nam không phát triển bằng các nước lân cận như Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ hay các nước Bắc Âu, cũng không phải là một thể loại âm nhạc mạnh như các thể loại âm nhạc khác trong nước.

Nhưng như đã nói ở trên, Thanh hát rock theo xu hướng không phải vì muốn kiếm lợi riêng, chỉ chơi vì đam mê. Rock luôn giữ cho mình cách sống nhiệt huyết và đem lại sự dễ chịu. Còn gì thú vị hơn nếu khi hát, bạn có thể kéo theo cả đám đông khán giả cùng hò reo bằng “nhiệt” từ mình tỏa ra? Giả sử có một ngày không còn một khán giả nào hết, mình vẫn hát rock. Không có khán giả thì năm anh em tự vô phòng tập chơi và… hát cho nhau nghe (cười).

- Từ đầu năm đến nay, UnlimiteD của anh ra Hà Nội biểu diễn ba lần, ấn tượng đọng lại là gì?

- Đầu tiên, trong chuỗi chương trình kỷ niệm “10 năm nhớ Trịnh Công Sơn” họ tổ chức 7 show, 2 show ở Hà Nội, 2 show ở Huế và 3 show tại Sài Gòn nhưng Thanh chỉ nhận 3 show thôi và đều là 3 show dành cho sinh viên. Lý do là vì mình cảm thấy hợp với không khí biểu diễn ngoài trời chứ không hợp với không khí bên trong nhà hát và khi nhận show mình cũng không quan tâm gì tới vấn đề thù lao, thích thì nhận lời tham gia biểu diễn.

Và điều quan trọng nhất đối với mình là có thể tạo ra một không gian âm nhạc sôi động, hoàn toàn miễn phí để các bạn trẻ cùng nhau trải nghiệm rock, dần dần yêu mến rock, trở thành những người bạn của rock, gia tăng thêm tính cộng đồng và biết đâu, rock có cơ hội phát triển hơn ở Việt Nam. Thực ra âm nhạc là thứ rất dễ làm ra tiền, nếu biểu diễn miễn phí tuy không có lợi nhuận vật chất nhưng “lãi” phi vật chất thì nhiều vô kể.

Rock band UnlimiteD bùng nổ trên sân khấu 

- Là thủ lĩnh của UnlimiteD - một trong những niềm hy vọng cho sự hồi sinh của rock có làm cho bản thân anh và các thành viên trong nhóm chịu nhiều áp lực khi để rockfan Việt hài lòng là điều không dễ?

- May mắn là cũng có một số lượng rockfan rất hy vọng UnlimiteD sẽ khơi dậy sức sống của nhạc rock Việt Nam và chính UnlimiteD cũng hy vọng sẽ làm được điều đó. Không riêng gì UnlimiteD mà nhiều rockband khác cũng muốn thúc đẩy nền nhạc rock nước mình đi lên. UnlimiteD luôn cố gắng hết mình để các bạn trẻ và tụi mình có thêm một sân chơi và có nhiều người cùng mình tham gia để chia sẻ niềm đam mê đó.

Để trả ơn khán giả, trong tương lai UnlimiteD sẽ cho ra nhiều sản phẩm mới và “chất” hơn. Một vài năm nữa, nhóm cũng sẽ huy động, huấn luyện thêm một vài rocker trẻ, ban đầu họ sẽ đi theo ban nhạc, sau khi “đủ lông đủ cánh” thì họ sẽ tự tách ra thành một rockband độc lập phục vụ công chúng theo tiêu chí riêng của họ. Theo mình đó là một cách hay để giữ “lửa” rock không bị mai một.

- Bức Tường, Da Vàng, The Light… đều là những rockband đàn anh một thời đình đám nhưng họ cũng im hơi lặng tiếng khá lâu rồi. Thi thoảng, giới mộ điệu rock mới thấy vài rockshow lớn, nhỏ của bậc rockband đàn em nhưng chưa thực sự “tới tầm”. Có phải rock Việt đang chết yểu?

- Rock không phải là dòng âm nhạc thị trường luôn luôn sôi động, nó cứ âm ỉ như vậy suốt nhiều năm nay. Lúc rock bùng phát lên thì có những show rất lớn, hoành tráng mà không một show ca nhạc nào có thể so sánh được. Với rock thì không thể nào, không bao giờ nói là chết yểu được. Chỉ có thể nói rằng trên thế giới hiện nay rock không phải là dòng nhạc “hot” nữa. Những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, rock đã từng chạm tới đỉnh cao của thời kỳ hoàng kim. Nhưng khoảng hai chục năm sau đó cho đến nay, rock không còn được ưa chuộng nữa nhưng vẫn còn một số lượng rockfan nhất định và họ khá trung thành, nhất là những người trẻ.

- Đêm diễn Tiger Translate Growth tối nay (29/4), UnlimiteD và các đồng nghiệp dự định sẽ đem đến điều bất ngờ gì cho khán giả Hà Nội?

- Nếu không có gì thay đổi thì UnlimiteD sẽ vẫn chơi ca khúc “Nối vòng tay lớn” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và hai ca khúc do nhóm mới sáng tác, thêm một ca khúc đã quen thuộc với khán giả nữa. UnlimiteD dự định sẽ biểu diễn 5 hay 6 ca khúc, tùy theo thời lượng chương trình. Hai ca khúc mới sẽ mang tên “Đừng nhìn lại” và “Chiến binh”. Mọi người hãy chờ đợi điều bất ngờ từ UnlimiteD. Mong rằng trời đừng mưa lớn như hôm nay. Nếu mưa thế này sẽ làm cho “lửa” của rock… nguội mất. (Cười).

Những chàng trai của rockband UnlimiteD 

- Sắp tới anh có dự định gì cho riêng mình và cho UnlimiteD?

- Tháng 5 tới các anh em trong nhóm sẽ bắt đầu tập trung vào sáng tác các ca khúc mới, bên cạnh đó gom các bản nhạc cùng một chủ đề lại để cho ra mắt album mới vào cuối năm nay. Với rock thì không có chuyện chạy show, chỉ nên chơi những show nào mình thích. Nếu UnlimiteD muốn làm show thì hàng tuần vẫn có thể nhưng làm như thế nhiều sẽ mất “lửa”. UnlimiteD sẽ vẫn chung thủy với dòng nhạc power media, nói về tâm linh, ca ngợi anh hùng, quê hương, đất nước, nếu nói về tình yêu thì sẽ là tình yêu lớn như tình yêu quê hương đất nước chứ không nói về tình yêu đôi lứa như các dòng nhạc thị trường khác.

- 10 năm cay đắng ngọt bùi cùng rock và những người bạn, tương lai anh có tính tới chuyện tách nhóm ra “ở riêng”, điều mà rất nhiều các ca sĩ khác đã làm để thành một “Rock Idol” của Việt Nam?

- Mọi người không nên nhầm rockband với boyband. Boyband thì có thể tách nhóm ra được vì trong ban nhạc này, năm thành viên của boyband đều có thể hát chứ còn rockband thì năm thành viên chơi năm nhạc cụ khác nhau, tách ra mình chơi với ai? Trong một rockband, người đánh đàn, người đánh trống, người đánh keyboard…, nếu người đánh keyboard tách ra thì họ làm cái gì bởi họ đâu có hát được? Việc tách nhóm của rockband là hiếm thấy, chỉ có bỏ nhóm này qua nhóm khác mà thôi.

Ngoài hát rock ra, thời gian Thanh còn tham gia làm phim với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nữa. Mình làm về âm thanh cho các bộ phim điện ảnh Việt Nam cũng được 4, 5 năm nay và thành tựu đáng kể nhất là đã có một giải Cánh diều vàng về âm thanh trong bộ phim “Giải cứu thần chết”. Vừa rồi phía Việt Nam lồng tiếng Việt và giới thiệu trình chiếu phim 3D Ryo nổi tiếng của Mỹ ở trong nước, trong đó 5 ca khúc chuyển qua tiếng Việt mà Holywood đưa cho là do nhóm của Thanh thực hiện.

Tuy nhiên, làm phim chỉ như một cái nghề kiếm cơm thêm để thỏa mãn niềm đam mê nhạc rock. Với rock, mình quyết… “sống chết một phen”.

Hoàng Nghĩa(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn