Thủ lĩnh al-Qaeda kích động giới trẻ Hồi giáo tấn công vào Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 14/09/2015 07:23:00 +07:00

Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al Qaeda Ayman al-Zawahri vừa lên tiếng kêu gọi những thanh niên Hồi giáo tại Mỹ và các nước phương Tây tấn công từ bên trong

Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahri vừa lên tiếng kêu gọi những thanh niên Hồi giáo tại Mỹ và các nước phương Tây khác tiến hành những cuộc tấn công từ bên trong, cũng như đoàn kết lại với nhau.

Trong một đoạn ghi âm được đăng tải trên mạng Internet ngày 13/9, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda al-Zawahri xúi giục những người Hồi giáo thực hiện những vụ tấn công tại những quốc gia tham gia liên minh không kích tại Iraq và Syria.
Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al Qaeda Ayman al-Zawahri
Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al Qaeda Ayman al-Zawahri 
Tên này cũng kêu gọi chuyển cuộc chiến đến chính những quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ; đồng thời cho anh em nhà Tsarnaev, hai kẻ thực hiện vụ đánh bom giải chạy ở Boston (Mỹ) và anh em Kouachi, những kẻ chủ mưu tấn công tòa báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris (Pháp) cùng nhiều tên khủng bố khác là những "tấm gương".

Trong đoạn ghi âm, thủ lĩnh al-Qaeda cũng nhắc lại quan điểm của mình đối với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, rằng những tuyên bố về "chủ quyền" của IS là không chính đáng, nhưng khẳng định sẵn sàng cùng IS tấn công phương Tây và các lực lượng chính phủ ở Iraq và Syria.

Tên Zawahri cũng kêu gọi sự đoàn kết giữa các phiến quân Hồi giáo ở Syria và Iraq, đồng thời kêu gọi thành lập một tòa án theo luật đạo Hồi để giải quyết các tranh chấp.

Hiện vẫn chưa rõ đoạn ghi âm trên được thực hiện vào thời điểm nào. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc lời kêu gọi có nhắc đến cựu thủ lĩnh Taliban Mullah Mohamed Omar khi tên này còn sống cho thấy lời kêu gọi trên được đưa ra từ cách đây ít nhất 2 tháng, thời điểm tên này được tuyên bố đã chết.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn