Thủ khoa xinh đẹp 29 điểm: Từng sa sút học tập

Giáo dụcThứ Bảy, 20/07/2013 07:58:00 +07:00

(VTC News) – Nữ sinh thủ khoa Phan Thị Hồng Hải gây ấn tượng đặc biệt khi là một học sinh chuyên Toán nhưng giành giải Nhất HSG Quốc gia môn Sinh học.

(VTC News) – Nữ sinh thủ khoa Phan Thị Hồng Hải gây ấn tượng đặc biệt khi là một học sinh chuyên Toán (THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) nhưng giành giải Nhất HSG Quốc gia môn Sinh học.

- Nhận được tin vui là thủ khoa khối B của Đại học Quốc gia Hà Nội với 29 điểm, Hồng Hải có hài lòng với kết quả này không?

Khi nhận được thông tin này em khá vui và bất ngờ. Khi làm xong bài thi em hơi buồn vì môn Toán làm không được như ý.

Em cảm thấy hơi tiếc vì mỗi bài thi của em đều có một chút thiếu sót nên không có môn nào được 10 điểm tròn trĩnh. Điều đó khiến em hơi buồn.

Đặc biệt, em rất tiếc vì không được điểm 10 môn Sinh học. Câu hỏi em sai không khó nhưng vì chủ quan đọc lướt đề bài nên em đã không làm đúng câu hỏi này. Hôm sau, kiểm tra lại em mới biết mình làm bài sai.

thủ khoa Phan Thị Hồng Hải
Thủ khoa Phan Thị Hồng Hải  (bên trái) chưa thực sự hài lòng với kết quả của chính mình

- Để có được thành tích này, bí quyết của Hải là gì?


Em cũng không có bí quyết học tập gì đặc biệt. Hàng ngày em thường học đến 11-12 giờ đêm. Trong thời gian ôn thi đại học và ôn thi học sinh giỏi Quốc gia em cũng chỉ học muộn hơn một chút.

Em nghĩ, để đạt được thành công điều quan trọng nhất cần phải có kiến thức vững vàng cùng với sự cẩn thận khi làm bài và một chút may mắn.

- Những lúc rảnh rỗi em thường làm gì?

Em rất thích đọc truyện, đặc biệt là các cuốn truyện dành cho thiếu nhi. Em thường đọc các tác phẩm như: Kính Vạn hoa ( của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh), Anne tóc đỏ…

Những cuốn truyện đó đều viết về lứa tuổi học trò nên rất gần gũi với cuộc sống của chúng em. Những câu chuyện này cho em những trải nghiệm thú vị cho riêng mình. Qua đó, bản thân em cũng rút ra được những câu chuyện về tình bạn và cách xử lý các tình huống trong cuộc sống.
thủ khoa Phan Thị Hồng Hải
Dù học lớp chuyên Toán nhưng Phan Thị Hồng Hải lại yêu thích Văn học  

- Yêu thích Văn học, phải chăng em thích trở thành một nhà văn?

Dù yêu thích Văn học nhưng ước mơ từ bé của em là trở thành một người bác sĩ giỏi. Em nghĩ rằng công việc đó phù hợp với em. Em mong muốn được chữa bệnh cho mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo khó khăn.

- Hiện nay, dư luận đang nói nhiều về y đức của bác sĩ với vấn nạn “phong bì” trong ngành Y. Là một bác sĩ tương lai, em suy nghĩ vấn đề này như thế nào?

 

Em nghĩ những bác sĩ vô trách nhiệm và không có lương tâm chỉ là một phần rất nhỏ còn lại đại đa số các bác sĩ đều là những người tốt.

Thủ khoa Phan Thị Hồng Hải
 
Trước khi lựa chọn ngành Y để trở thành một bác sĩ em cũng đã nghe nói về những điều này. Điều đó khiến em khá dao động và có lúc muốn chuyển ngành khác.


Em nghĩ những bác sĩ vô trách nhiệm và không có lương tâm chỉ là một phần rất nhỏ còn lại đại đa số các bác sĩ đều là những người tốt. Vì vậy, em quyết định vẫn lựa chọn ngành y bởi vì chính em muốn sự thay đổi. Em sẽ cố gắng làm được điều đó.

- Cảm xúc của em như thế nào khi hàng ngày, hàng giờ trên các phương tiện truyền thông phát đi phóng sự về những bệnh nhân nghèo đang phải giành giật cuộc sống với “tử thần”?

Thông qua báo đài, em cũng được biết rất nhiều những trường hợp những bệnh nhân nghèo, thương tâm. Đôi lúc em cảm thấy bất lực vì bản thân mình không làm được điều gì để giúp đỡ họ.

Tuy nhiên, em nghĩ vấn đề này cần có sự giúp đỡ của nhiều người. Khi là sinh viên em sẽ tham gia sinh viên tình nguyện để giúp đỡ một phần khó khăn cho những bệnh nhân nghèo này.
thủ khoa Phan Thị Hồng Hải
Cô bạn này mong muốn được trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo 

- Là một  học sinh chuyên Toán, cơ duyên nào đã đưa em vào đội tuyển Quốc gia môn Sinh học  và giành giải Nhất môn Sinh năm học lớp 11?

Em rất mong mình trở thành bác sĩ, vì vậy em cũng rất thích môn Sinh học từ trước đó rất lâu. Em đã trình bày nguyện vọng của mình với cô giáo lãnh đội đội tuyển quốc gia môn Sinh học và hạnh phúc khi được cô cho thử sức.

 

Điểm yếu của em chính là sự thiếu tự tin vào chính bản thân mình.


 
Sau quá trình học tập, em đã được lựa chọn vào đội tuyển quốc gia môn Sinh học. Kỳ thi năm lớp 11 em đã giành giải Nhất quốc gia môn Sinh học.


- Hải có thể chia sẻ gì về cô giáo lãnh đội đội tuyển Sinh học – người đã làm thay đổi cuộc sống của em không?


Cô Xuân là người khiến em hết sức khâm phục bởi trình độ, tinh thần làm việc trách nhiệm và hết lòng vì học trò. Lúc mới vào đội tuyển quốc gia, em học không được tốt bằng các bạn khác nhưng cô luôn động viên và giúp đỡ em rất nhiều.

Có những lúc em chán nản, muốn bỏ dở giữa chừng nhưng cô đã gọi điện thoại tâm sự và động viên giúp em lấy lại tinh thần để học tập.

Ngoài những lúc trao đổi về môn học, hai cô trò cũng thường xuyên nói chuyện về gia đình và cuộc sống giúp em học thêm nhiều điều.
thủ khoa Phan Thị Hồng Hải
Trong lớp, cô gái này được bạn bè quý mến vì sự hòa đồng và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè 

- Bên cạnh những sở trường, em tự nhận mình có những điểm yếu gì?


Điểm yếu của em chính là sự thiếu tự tin vào chính bản thân mình. Đôi lúc em ghét chính sự thiếu tự tin đó của em.

Đôi lúc em cũng hay trầm trọng hóa vấn đề. Với những việc đơn giản nhưng em cũng hay nghĩ linh tinh.  Những lúc đó em sẽ tâm sự với mẹ để giúp em giải tỏa những điều này.

- Đã có khi nào em khiến cha mẹ phải phiền lòng?


Đó là thời gian cuối cấp 1, lúc đó em học hành sa sút trông thấy. Có lẽ ngày đó do em mải chơi và chủ quan trong việc học tập.

Khi đó bố em đã phải gặp cô giáo chủ nhiệm để hỏi chuyện và sau đó cả gia đình đã phải họp để tìm cách giúp đỡ em vượt qua rắc rối tâm lý đó.

- Trong gia đình, ai là người em thường tâm sự để giải quyết vấn đề?

Mẹ em là người khá quyết đoán lại hiểu tâm lý con cái nên em thường tâm sự những vướng mắc tâm lý cùng mẹ. Trong mọi quyết định của em, mẹ luôn là người ủng hộ và giúp đỡ.

- Sắp tới phải xa gia đình và lên Hà Nội học tập, không còn sự chăm sóc thường xuyên của bố mẹ, em có lo lắng không?

Em dự định sẽ ở trọ cùng cô bạn thân từ cấp 1. Em cũng chưa biết chương trình học tập tại ĐH Y sẽ như thế nào nên khá lo lắng. Đặc biệt, ở ĐH Y Hà Nội có rất nhiều bạn học giỏi và toàn là “cao thủ” nên em sẽ phải cố gắng rất nhiều.
Cô Trần Thị Thanh Xuân (Lãnh đội tuyển quốc gia môn Sinh học, THPT Lê Hồng Phong Nam Định )không giấu được tự hào khi chia sẻ về cô học trò của mình: 

“ Trong đội tuyển, Hải là một học sinh học giỏi, thông minh và chăm chỉ. Không chỉ học giỏi, Hải còn thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp ôn tập môn Sinh học. Trong lớp, Hải cũng là một học sinh vui vẻ, hòa đồng cùng bạn bè. Vì vậy, cô bạn được rất nhiều bạn bè trong lớp quý mến”.


“ Không chỉ học giỏi Sinh học và Toán, Hải còn học khá tốt môn Văn. Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Hải được tổng 57 điểm, trong đó 8 điểm môn Văn. Các thầy cô giáo dạy Văn cũng khen Hải học tốt môn này, đặc biệt là văn nghị luận”

Thành tích học tập của thủ khoa Phan Thị Hồng Hải

12 năm liền học sinh Giỏi
Giải Nhì học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 4
Giải Ba học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 5
Giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Toán
Giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học lớp 11
Thủ khoa ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) với 29 điểm



Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn