Thủ khoa 'thất nghiệp' kể 'cuộc gặp định mệnh' với Bộ trưởng Thăng

Giáo dụcThứ Hai, 26/08/2013 01:10:00 +07:00

(VTC News)- Thủ khoa nghèo La Văn Ngọ tự nhận mình là người rất may mắn khi được đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc cách tuyển dụng theo đúng nguyện vọng.

(VTC News)- Thủ khoa nghèo La Văn Ngọ tự nhận mình là người rất may mắn khi được đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc cách tuyển dụng theo đúng nguyện vọng.

Cuộc gọi “định mệnh”

Hai ngày sau khi được gặp Bộ trưởng Đinh La Thăng, chàng trai thủ khoa nghèo La Văn Ngọ vẫn chưa hết hồi hộp khi kể về cuộc gặp định mệnh thay đổi cuộc đời. Đối với Ngọ, câu chuyện vừa qua đến với cậu "như một giấc mơ".

Ngọ nhớ lại, hôm đó vào khoảng 10 giờ sáng, khi đang đi trên đường đến công ty, chàng trai này bất ngờ nhận được cuộc gọi của một cán bộ ở Bộ giao thông vận tải. Qua điện thoại, vị cán bộ này cũng chỉ truyền đạt lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng muốn được gặp Ngọ để trao đổi, hỏi chuyện.

“Lần đầu tiên trong đời, có một vị lãnh đạo cấp cao muốn gặp em. Vì vậy, em cảm thấy rất lo lắng, hồi hộp và kèm theo cả một chút áp lực. Trên đường đi, em cũng băn khoăn tự hỏi không biết vì sao Bộ trưởng muốn gặp mình để trao đổi”, thủ khoa La Văn Ngọ kể lại.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quyết định nhận thủ khoa La Văn Ngọ về làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ GTVT
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quyết định nhận thủ khoa La Văn Ngọ về làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ GTVT - Ảnh: Giao thông Vận tải. 
Sau đó, Ngọ nhanh chóng xin nghỉ làm ở công ty để đến trụ sở Bộ Giao thông Vận tải đúng hẹn. Tuy vẫn còn cảm thấy rất hồi hộp nhưng chính sự dân dã của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khiến chàng thủ khoa nghèo giải tỏa mọi áp lực. Điều này cũng khiến Ngọ hết sức bất ngờ và khác hẳn những gì chàng trai này suy nghĩ trước đây.

“Tuy mới là lần đầu gặp mặt nhưng Bộ trưởng rất cởi mở, thoải mái đối với em. Vừa vào gặp, Bộ trưởng cười rồi hỏi trêu rằng đây có phải là thủ khoa La Văn Ngọ được báo chí nhắc đến không. Chính điều đó đã giúp em không còn cảm thấy căng thẳng”.

Câu chuyện khá ngắn ngủi giữa chàng thủ khoa nghèo La Văn Ngọ và vị Bộ trưởng xoay quanh về gia đình, công việc học tập, chuyên môn học tập tại trường lớp. Đặc biệt, Bộ trưởng Thăng cũng rất quan tâm đến tình hình xin việc của chàng thủ khoa nghèo.

Chàng trai này cũng thành thật kể về quá trình xin việc khó khăn của mình. Ngọ mong muốn được làm tại Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải hoặc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, nhưng sau khi nộp hồ sơ, chàng trai này vẫn đang trong quá trình chờ đợi.

Sau khi nghe hết câu chuyện đặc biệt của chàng thủ khoa nghèo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định đặc cách tuyển dụng chàng trai này vào làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải. Đây cũng là mơ ước lớn nhất của chàng trai này.

“Em cũng không nghĩ sẽ nhận được niềm vui này. Vì vậy, em nghĩ bản thân sẽ phải cố gắng rất nhiều để đáp lại sự quan tâm đặc biệt mà Bộ trưởng đã dành cho mình." Thủ khoa La Văn Ngọ vui vẻ chia sẻ.

Các cán bộ tại đây cho biết lịch làm việc của Bộ trưởng Đinh La Thăng dù đã kín mít nhưng khi đọc thông tin trên báo chí, ông vẫn dành thời gian để nói chuyện, động viên thủ khoa nghèo La Văn Ngọ.

Làm thêm đủ nghề

La Văn Ngọ là chàng trai dân tộc Thái sinh ra ở miền quê nghèo huyện Quế Phong, Nghệ An. Nhà có 3 anh em nhưng chỉ duy nhất chàng trai này theo đuổi được con đường học tập. Anh trai của Ngọ đã lập gia đình và làm nông nghiệp tại địa phương. Em gái của Ngọ hiện tại cũng đang làm công nhân tại Đồng Nai.

Dù đông anh em nhưng nhà của Ngọ cũng chỉ có 3 sào ruộng. Vì là ruộng bậc thang nên cũng rất khó canh tác và năng suốt cũng không được cao. Ngoài làm ruộng, chú Hóa còn nuôi lợn để tăng thu nhập. Tuy vậy, với thu nhập ít ỏi của gia đình, mỗi tháng chú Hóa cũng chỉ chu cấp được khoảng 800.000 đồng cho cậu con trai ở trên Thủ đô.

La Văn Ngọ rất vui mừng với thành tích đã đạt được
La Văn Ngọ rất vui mừng với thành tích đã đạt được (Ảnh: Phạm Thịnh)

Với khoản tiền chu cấp ít ỏi từ gia đình, ngay từ khi là sinh viên năm thứ nhất, chàng thủ khoa nghèo đã phải làm thêm rất nhiều công việc để duy trì cuộc sống.

Chàng trai này cũng đã trải qua rất nhiều các công việc làm thêm khác nhau như phát tờ rơi, bồi bàn, trông xe tại các quán cà phê hay đi gia sư cho các em nhỏ. Công việc này hàng tháng cũng giúp Ngọ kiếm được khoảng 700.000 đồng để lo chi phí sinh hoạt.

“Được các thầy cô giáo quý nên năm cuối đại học em đã được đi theo các thầy đi làm dự án. Tiền thù lao đi làm dự án cũng cao hơn so với những công việc làm thêm bình thường. Có khi được 200.000-500.000 đồng một buổi nhưng công việc lại không đều. Có khi vài tuần mới được một buổi đi làm dự án”, Ngọ chia sẻ về công việc làm thêm của mình.

Kể về những kỷ niệm khi đi làm thêm, chàng trai chia sẻ: "Đáng nhớ nhất là công việc cửu vạn em cùng các bạn đã làm cách đây gần một tháng. Chúng em phải làm từ 22h đến 6h sáng hôm sau với mức tiền công là 280.000 đồng. Công việc này tuy vất vả nhưng em vui vì được làm cùng bạn bè".

Chàng trai này cũng chia sẻ rằng, chính quãng thời gian vất vả đi làm thêm đã giúp cậu có được rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong công việc. “Nhờ đi làm thêm em đã hiểu cần phải quyết tâm trong mọi công việc, không bao giờ được bỏ cuộc giữa chừng và phải luôn có niềm tin vào cuộc sống”.

Sau khi ra trường 2 tháng, cầm tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi trên tay dù gặp rất nhiều thất bại trong quá trình xin việc nhưng La Văn Ngọ vẫn tin tưởng vào khả năng có việc đúng với chuyên ngành đã học và theo đuổi.

Nói về dự định tương lai của mình, chàng thủ khoa nghèo chia sẻ mong muốn được sớm ổn định công việc, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn bản thân. Đặc biệt, Ngọ sẽ tiết kiệm lương để trả 30 triệu khoản vốn vay sinh viên trong gần 5 năm học đại học.

“Em nghĩ mình là người may mắn, rất may mắn vì đã được Bộ trưởng quan tâm tạo điều kiện trong công việc”, La Văn Ngọ kết thúc câu chuyện đặc biệt của mình.

Thành tích của Thủ khoa La Văn Ngọ
- Thủ khoa đầu ra trường ĐH Giao thông Vận tải với 8,77 điểm.

- Giải nhất nghiên cứu khoa học cấp bộ môn năm 2 với đề tài "Xác định tốc độ giới hạn trên tuyến quốc lộ 5" (theo nhóm).
- Giải 3 nghiên cứu khoa học cấp bộ môn tiếng Anh năm thứ 2 với đề tài "Một số vấn đề trong việc học tiếng Anh chuyên ngành và giải pháp khắc phục".

- Giải nhất nghiên cứu khoa học cấp bộ môn năm 3 với đề tài "Giải pháp nâng cao An toàn giao thông khu vực cổng trường giao thông vận tải" (theo nhóm).

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn