Thủ khoa kép ĐH Sư phạm Hà Nội: 4 tuổi đã đọc thông, viết thạo

Giáo dụcThứ Tư, 20/08/2014 01:59:00 +07:00

(VTC News)- Ít ai biết rằng, Nguyễn Đức Tâm An (thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội) từng nghe lén mẹ giảng bài và biết đọc sách, viết chữ từ khi chưa vào lớp 1.

(VTC News)- Ít ai biết rằng, Nguyễn Đức Tâm An - thủ khoa kép ĐH Sư phạm Hà Nội từng nghe lén mẹ giảng bài và biết đọc sách, viết chữ từ khi chưa vào lớp 1.

Ba lần đỗ thủ khoa

Sinh ra trong gia đình có truyền thống học tập, bố và mẹ đều là giáo viên tại Hà Nội, vì vậy ngay từ nhỏ tình yêu với những con chữ, cuốn sách đã dần hình thành trong tâm trí Nguyễn Đức Tâm An.

Thủ khoa đại học: 4 tuổi biết đọc thông, viết thạo
Ảnh chụp Tâm An (thứ ba từ phải sang) năm lớp 2.  

4 tuổi, khi nghe mẹ giảng bài cho học sinh tại nhà, cô bé này đã lập tức bị cuốn hút và thường xuyên nghe lén để tập đọc, tập viết.

Sự ham học và trí thông minh ấy đã giúp Tâm An liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm. Đặc biệt, nữ sinh này còn ba lần nhận được danh hiệu thủ khoa.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Tâm An là thủ khoa của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nhớ lại thời gian đó, cô gái này chia sẻ: “Dù đỗ một ngôi trường danh tiếng là niềm mơ ước của rất nhiều bạn học sinh, nhưng mình lại chọn học chuyên Văn của ĐH Sư phạm Hà Nộị. Bởi mình cảm thấy môi trường học tập tại đây phù hợp với mình hơn”.

Ba năm sau, Tâm An là thí sinh đỗ đầu khối D1, ĐH Sư phạm Hà Nội. Năm 2014, thủ khoa đầu vào ngày nào tiếp tục giữ vững danh hiệu khi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc (9,06/10 điểm).

Chia sẻ về những thành công của mình, nữ thủ khoa cho rằng: “Từ trước đến nay, nếu mình cố gắng hết sức thì đều được đáp trả kết quả xứng đáng. Vì vậy, dù từng nghe nhiều thông tin cử nhân sư phạm ra trường thất nghiệp, nhưng mình không cảm thấy lo lắng mà luôn phấn đấu đi lên bằng chính năng lực của bản thân”.

Coi học trò là những người bạn

Lựa chọn THCS Ngô Sĩ Liên – ngôi trường mà mình từng theo học suốt 4 năm cấp 2  để chính thức bước chân vào nghề giáo, Tâm An chia sẻ: “Theo mình, dạy Văn cần sự chia sẻ kiến thức chứ không phải rao giảng, giáo điều. Vì vậy, mình hướng tới việc trở thành những người bạn của học sinh”.

Sau giờ giảng đầu tiên, cảm nhận được sự thích thú của học trò trước những phương pháp giảng dạy mà mình áp dụng,  nữ thủ khoa rất hạnh phúc và coi đó là động lực để mình tiếp tục tìm ra nhiều hướng đi sáng tạo hơn trong công việc.

Đến nay, học trò khiến cô giáo trẻ ấn tượng nhất chính là cô bé đã gắn bó với Tâm An từ khi còn là sinh viên năm thứ 2.

thủ khoa đại học: 4 tuổi biết đọc thông viết thạo
Cô thủ khoa ngày nào nay đã chính thức trở thành giáo viên.
Nữ thủ khoa chia sẻ: “Đó là một học sinh trường quốc tế và muốn đi du học nên muốn mình vừa giảng văn bằng tiếng Việt, vừa hướng dẫn em làm bài bằng tiếng Anh”.

Sau hơn 3 năm giảng dạy, hai cô trò đã trở thành bạn bè, thậm chí thân thiết như chị em, mọi buồn vui trong cuộc sống đều có thể chia sẻ cùng nhau.

Mỗi khi đứng trên bục giảng, cô giáo trẻ luôn tâm niệm phải giúp các em yêu môn học. Tâm An mong muốn mình sẽ mang lại những giờ giảng hấp dẫn và tìm ra những phương pháp mới để tạo nên sự hứng thú cho học sinh.

Nữ thủ khoa cũng cho rằng: “Hiện nay, môn Văn rất chú trọng phần đọc hiểu. Điều đó sẽ giúp các em hình thành kỹ năng thanh lọc thông tin đặc biệt trong thời đại hiện nay khi các trang mạng xã hội bùng nổ”.

Với quan niệm dạy học khuyến khích học sinh sáng tạo muốn đọc những bài văn thật, nguyên bản, thể hiện cá tính của các em, khi đó giáo viên chỉ là người chỉ dẫn, uốn nắn câu chữ giúp trò hoàn thiện hơn. Để làm được điều đó, cô giáo này đang ấp ủ rất nhiều dự định và mong muốn rằng những phương pháp mới sẽ được học trò đón nhận và thu được kết quả tốt.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn