Thủ khoa Học viện Biên phòng: 'Ở đâu có ánh sáng là ở đó có thể học'

Giáo dụcThứ Năm, 26/01/2017 07:06:00 +07:00

Thủ khoa Học viện Biên phòng Lê Thừa Văn cho biết, chỉ cần ở đâu có ánh sáng là ở đó có thể đọc sách, học bài, tìm hiểu thông tin, tư liệu.

Tốt nghiệp thủ khoa với điểm học tập toàn khóa 8.02, Lê Thừa Văn (học viên khoa Quản lý biên giới) đã trở thành thủ khoa đầu ra Học viện Biên phòng. Chàng trai này cũng tham dự buổi tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016.

Sau khi tốt nghiệp, Văn được phân về công tác tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị. Cậu vẫn thường xuyên trau dồi kiến thức, đáp ứng yêu cầu và mọi nhiệm vụ được giao khi về nhận công tác tại đây.

cq

 Tốt nghiệp ra trường, Văn được phân về công tác tại Quảng Trị.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, cuộc sống không mấy khá giả nhưng với ý chí, nghị lực vượt khó, Lê Thừa Văn đã quyết tâm thi đỗ vào Học viện Biên phòng.

Khi biết tin mình trở thành thủ khoa đầu ra của trường năm 2016, Văn rất vui và xúc động.

“Mình rất vui, tự hào và cũng có phần xúc động, nhưng đó là sự cố gắng không ngừng nghỉ trong quá trình học tập và rèn luyện tại Học viện Biên phòng.

Đối với mình, để đạt được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ và động viên của Ban Giám đốc, Ban chỉ huy Học viện cùng thầy cô, gia đình và bạn bè”, Thủ khoa Lê Thừa Văn nói.

Chàng trai Quảng Trị này cũng chia sẻ những khó khăn trong ngày đầu mới vào trường: “Thời gian đầu mới vào học tại trường, mình khá vất vả khi phải làm quen với giờ giấc, quy định tại đây. Ngoài ra, mình còn gặp nhiều vướng mắc khi phải chấp hành nghiêm chế độ, quy định, kỷ luật trong môi trường quân đội”.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, chàng thủ khoa Lê Thừa Văn chia sẻ: “Trước khi đến lớp, mình thường nghiên cứu bài thật kỹ. Ở lớp, mình luôn chăm chú nghe giảng, phát biếu ý kiến để xây dựng bài, không hiểu ở chỗ nào sẽ gặp trực tiếp thầy cô để hỏi”.

Thời gian rảnh, Văn lên thư viện tìm hiểu thêm tài liệu nhằm thu thập thông tin, bổ sung kiến thức. Không chỉ vậy, sau 9 giờ tối, Văn mày mò lên hội trường học thêm.

“Thời gian ôn thi, mình tập trung cao độ và tổ chức thảo luận để tìm ra câu trả lời cũng như cách ghi nhớ tốt nhất. Đối với những môn thi vấn đáp, mình trả lời mạch lạc và lấy ví dụ minh họa cho câu trả lời đó. Còn ở các môn thi viết, mình sử dụng kiến thức tổng hợp để viết, có lý thuyết và liên hệ thực tế”, chàng thủ khoa Lê Thừa Văn bộc bạch.

tongcuchinhtri

 

Niềm đam mê với việc học đã khiến chàng trai này có thể học ở mọi nơi, mọi lúc. Chỉ cần có ánh sáng, bất kỳ lúc nào cũng là thời gian để chàng thủ khoa này có thể học tập, nghiên cứu tài liệu.

“Đối với mình, ở đâu có ánh sáng là ở đó có thể đọc sách, tìm hiểu tài liệu”, thủ khoa Lê Thừa Văn nói.

Chàng trai này cũng học đều tất cả các môn. Cậu cho biết, bản thân luôn nắm chắc kiến thức ngay tại lớp học, nhất là những môn chuyên ngành, các môn khoa Pháp luật, khoa Quân sự, Chiến thuật....

Video: Nữ thủ khoa 30 điểm vừa đi học vừa rửa bát thuê

Ưu điểm của chàng trai này là khả năng tiếp thu kiến thức nhanh, mạnh dạn nêu lên ý kiến nếu thấy chưa hợp lý trong bài giảng hay sẵn sàng thực hành nội dung tình huống đối với các môn chuyên ngành.

Để phát huy những ưu điểm này, Văn luôn tập trung cho học tập, luôn thực hiện theo những yêu cầu của thầy cô, rèn luyện khẩu khí tác phong và không trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.

Văn mong muốn là được thăng tiến trong sư nghiệp, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và cùng lực lượng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

demvinhdanh

 Thừa Văn trong đêm tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ngoài học tập, Văn còn tham gia tích cực nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.

Thần tượng cậu là Trung tướng, GS.TS Trần Hữu Phúc (cựu giám đốc Học viện Biên phòng). “Mình rất thích và học được nhiều ở Trung tướng Hữu Phúc về cách diễn thuyết, trình bày vấn đề chi tiết, mạch lạc”, Văn cho hay.

Văn có sở thích là nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước để phục vụ tốt nhất cho công việc sau này. Bên cạnh đó, cậu còn thích nghe nhạc, xem phim và đi du lịch. 

tapthe

 

Chàng thủ khoa chia sẻ dự định sẽ học lên cao nhằm nâng cao trình độ năng lực công tác. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ trong học tập và các hoạt động, Lê Thừa Văn đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng vào ngày 20/5/2015.

Thành tích:

Chiến sỹ thi đua cấp sở năm 2014.

Chiến sỹ tiên tiến năm 2015.

Giấy khen tổng kết công tác Đoàn năm 2013.

Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014 và 2016.

Giấy khen của Ban chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai vì hoàn thành đợt thực tập xuất sắc.

Giải Nhì phần thi hùng biện trong cuộc thi Olympic các môn chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bằng khen của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc khóa đào tạo sỹ quan cấp phân đội, trình độ đại học năm 2016.

Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vì đạt danh hiệu thủ khoa xuất sắc các trường đại học, cao đẳng năm 2016.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn