Thu hồi đất trái quy định, UBND quận 2 bị kiện

Pháp luậtThứ Tư, 08/06/2016 22:35:00 +07:00

Cho rằng UBND quận 2 thu hồi 675,7 mét vuông đất gia đình là trái quy định, 7 hộ dân đã làm đơn khởi kiện.

Sáng 8/6, TAND Quận 2 (TP.HCM) đưa ra xét xử phiên sở thẩm lần ba vụ bà Nguyễn Thị Trường (ở số 175 xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q2) khởi kiện UBND Q2 về việc thu hồi 675,7 mét vuông đất trái quy định để làm lợi cho Công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim xây dựng dự án Gateway Thảo Điền.

anh 2

 Các thành viên trong gia đình Bà trường kiện UBND quận 2 thu hồi đất không hợp pháp

Tại buổi xét xử, phía bà Trường kiên quyết không thay đổi nội dung khởi kiện và đề nghị UBND Q2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái quy định pháp luật, trả đất lại cho bà.

Tuy nhiên, đại diện UBND quận 2 cho biết, trong thời gian bà Trường gửi đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân quận 2, bà cũng đồng thời gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra TP và Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý vụ việc của mình. Đây là việc làm trái luật, bởi theo quy định, mỗi một vụ việc, một cá nhân chỉ được gửi đơn kiện hay khiếu nại lên một cơ quan chức năng để giải quyết mà thôi. 

Trả lời về vấn đề này trước chủ tọa, bà Trường cho biết, mình chỉ gửi đơn kiện đến một mình Tòa án Nhân dân quận 2 mà thôi. Việc gửi đơn khiếu nại lên thanh tra TP.HCM, bà hoàn toàn không hay biết. Tuy nhiên, một số người con của bà Trường, là người liên quan đến vụ án thừa nhận, sau khi có quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất, họ đã có làm đơn khiếu nại lên Thanh tra TP.HCM.

Trong khi đó, liên quan đến việc bà Trường cho rằng trước đây Công ty Sơn Kim đã không đến thương lượng với gia đình bà mà “mượn tay” UBND Q2 cưỡng chế, giải tỏa đất của gia đình bà, đại diện Công ty Sơn Kim cho rằng, đã đến thương lượng nhiều lần nhưng phía gia đình bà Trường không chịu gặp. Công ty dẫn chứng, trước đây, chính quyền địa phương từng có thông báo chủ trương thỏa thuận bồi thường gửi gia đình bà Trường. Sau đó, các bên đã có buổi làm việc với nhau có đại diện Công ty Sơn Kim, UBND Q2 và bà Trường tham dự. Có lập biên bản và các bên có ký tên.

Tuy nhiên, luật sư đại diện phía gia đình bà Trường đã bác bỏ thông tin này. Đồng thời chỉ ra rằng văn bản nêu trên không có chữ ký của bà Trường tại một số trang, không đóng dấu giáp lai. Luật sư phía đại diện gia đình bà Trường cho rằng văn bản có dấu hiệu lập khống, đề nghị tòa làm rõ.

Ngoài ra, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng, các văn bản Công ty Sơn Kim cung cấp cho tòa đều là các văn bản ghi vắng mặt bà Trường.

anh 1

Bà Trường cho rằng UBND quận 2 thu hồi đất gia đình để Công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim xây dựng dự án Gateway Thảo Điền là trái quy định 

Hội đồng xét xử đề nghị phía công ty Sơn Kim phải cung cấp văn bản thể hiện việc tiếp xúc với bà Trường thì mới chứng minh phía công ty có thực hiện công tác tiếp xúc thương lượng với người dân trước khi họ bị chính quyền địa phương cưỡng chế, thu hồi đất.

Trước nhiều vấn đề phát sinh cần làm rõ, bà Lê Thị Thúy Hoa – Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, đề nghị các thành viên còn lại trong gia đình bà Trường phải xác định rõ đang khiếu nại hay đang khởi kiện UBND Q2. Vì theo quy định, một vụ việc không thể hai cơ quan cùng giải quyết. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên tòa lần 3. Ngày 21/6, vụ việc sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử phiên sơ thẩm lần 4.

Kết thúc phiên tòa, các thành viên trong gia đình bà Trường tổng cộng là 6 hộ dân cho biết, đã ký tên xác nhận với tòa tất cả sẽ ngưng khiếu nại, cùng đồng loạt khởi kiện UBND Q2. Như vậy, sắp tới, dự án Gateway Thảo Điền sẽ cùng lúc “dính” kiện tụng đến 7 hộ dân.

Video: Tập đoàn bị Thu minh kiện đến cỡ nào?

Hồng Hoa
Bình luận
vtcnews.vn