Thu học phí kiểu 'cầm đồ' để xiết chặt kỷ cương?

Giáo dụcThứ Ba, 08/10/2013 08:28:00 +07:00

Đó là lý giải của đại diện Trường Đại học Hà Nội về quy định phạt tiền do chậm nộp học phí đã và đang áp dụng tại trường mình.

Đó là lý giải của đại diện Trường Đại học Hà Nội về quy định phạt tiền do chậm nộp học phí đã và đang áp dụng tại trường mình.

Từ cuối năm 2007, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đã ban hành “Quy định về thời hạn nộp học phí và hình thức xử lý đối với sinh viên không thực hiện đúng nghĩa vụ nộp học phí”, theo đó tất cả sinh viên của Trường Đại học Hà Nội phải nộp học phí trong vòng 30 ngày kể từ khi kỳ học bắt đầu. Quá thời hạn trên, sinh viên phải nộp thêm 0,2% học phí cho mỗi ngày nộp học phí  muộn.

Trái quy chế

Trả lời câu hỏi của phóng viên về căn cứ để Đại học Hà Nội đưa ra quy định phạt tiền đối với hành vi chậm nộp học phí, ông Bùi Kim Cương, Trưởng phòng Tài chính – Kế Toán nói: “Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo không có hình phạt bằng tiền mà chỉ có các hình thức: cảnh cáo, đình chỉ thi, buộc thôi học. Nhưng thực tiễn nhà trường thì bản thân ba hình thức này là “nhờn thuốc” đối với sinh viên chậm nộp học phí, mặc các thầy, cô nói gì thì nói.

Thu học phí kiểu 'cầm đồ'
Việc miễn giảm tiền phạt do nộp chậm học phí là hết sức tùy hứng 
Thu học phí kiểu 'cầm đồ'
 
Thu học phí kiểu 'cầm đồ'
 
Thu học phí kiểu 'cầm đồ'
 
Không những vậy, nếu áp dụng các hình thức kỷ luật này, ít  nhất các em bị không cho thi cuối kỳ, các em sẽ “nhỡ một nhịp cầu”. Ngoài ra, sinh viên chính quy tập trung còn bị trừ vào điểm rèn luyện.

Do vậy, phạt tiền đối với hành vi chậm nộp học phí dung hòa được hai cái: vừa đảm bảo kỷ cương, vừa đánh vào những sinh viên cực kỳ thiếu ý thức”.

Cũng theo lý giải của ông Bùi Kim Cương: “Nộp học phí là nghĩa vụ theo luật định. Nó như là nộp thuế mà chậm nộp thì phạt hành chính. Chỉ có là trong quy chế không có cái này (hình thức phạt tiền -PV). Ngoài ra, tại thời điểm ban hành quy chế, Đại học Hà Nội tự chủ toàn bộ về kinh phí, tức là không được cấp một đồng nào. Nên nếu tất cả mà như thế này (tất cả sinh viên không đóng học phí đúng quy định - PV) thì sẽ phải dừng việc dạy à?”, ông Cương đặt câu hỏi.

Tùy tiện trong việc phạt

Theo quy chế ban hành, số tiền phạt mà Đại học Hà Nội áp dụng là 0,2% học  phí cho mỗi ngày chậm nộp; việc miễn, giảm số tiền phạt do Hiệu trưởng xem xét quyết định. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phạt và quản lý khoản tiền phạt lại khá tùy tiện.
Thu học phí kiểu 'cầm đồ'
 
Các sinh viên thuộc diện bị phạt tiền do chậm nộp học phí chỉ cần có đơn trình bày hoàn cảnh và đề nghị miễn giảm là lãnh đạo phòng Tài chính - Kế  toán sẽ “duyệt” với mức giảm 50%, 70%, 85%, 90% … thậm chí miễn tiền phạt mà không cần thông qua Hiệu trưởng.

Về vấn đề quản lý và sử dụng tiền phạt do chậm nộp học phí, ông Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch cho biết, tiền thu được từ phạt chậm nộp học phí được đưa vào một tài khoản tạm giữ, để riêng, do phòng Tài chính quản lý.


Số tiền phạt chậm nộp học phí mà Đại học Hà Nội đã thu được từ khi ban hành quy chế đến nay là hơn 200 triệu đồng, được dùng để trợ cấp cho sinh viên nghèo vượt khó, khen thưởng cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập. Việc lấy tiền từ quỹ ra chi phải được Hội đồng  khen thưởng nhà trường phê duyệt.

Như vậy, có thể khẳng định, quy định phạt tiền đối với các sinh viên chậm nộp học phí của Đại học Hà Nội là trái quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tùy tiện trong việc phạt ...

Vậy, số tiền thu trái quy định này được xử  lý ra sao?




Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn