Thủ hiến bang Sachsen: Sẵn sàng hợp tác về môi trường

Thế giớiThứ Tư, 30/03/2011 12:30:00 +07:00

(VTC News) – "Chúng tôi thấy những triển vọng hợp tác tốt, cũng như cảm nhận được sự sẵn sàng của Việt Nam" - Thủ hiến bang Sachsen Stanislaw Tillich bày tỏ.

(VTC News) – Cuộc trao đổi của VTC News vớiông Stanislaw Tillich, Thủ hiến bang Sachsen (CHLB Đức) nhân dịp ông dẫn đầu đoàn doanh nghiệp của bang sang tìm hiểu cơ hội đầu tư và kí kết các thỏa thuận hợp tác tại Việt Nam.

Về mục đích của chuyến thăm Việt Nam, ông Stanislaw nói: "Thứ nhất, chúng tôi muốn tăng cường quan hệ kinh tế, thứ 2 là muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa các trường đại học của chúng tôi và Việt Nam, thứ 3 là muốn tìm hiểu khả năng và cơ hội để các doanh nghiệp của bang Sachsen đầu tư vào Việt Nam."

Ông Stanislaw Tillich, sinh năm 1959, người Sorbe, Thủ hiến bang Sachsen đồng thời là Chủ tịch đảng CDU Sachsen từ năm 2008 và là Thủ hiến người địa phương đầu tiên của tiểu bang này. Các vị thủ hiến trước đây (Kurt Biedenkopf và Milbradt) đều là người Tây Đức.
Trong chính phủ của Cựu Thủ hiến Milbradt, ông Tillich từng giữ chức Bộ trưởng tài chính.
Được biết, ông đã chủ trì cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp của Việt Nam và doanh nghiệp của Đức, ông có thể cho biết kết quả cuộc gặp gỡ?

Thứ nhất, tôi được sang đây cùng với một đoàn doanh nghiệp mà trọng tâm là trong lĩnh vực công nghệ môi trường. Tôi không trực tiếp tham gia, nhưng hôm qua, các doanh nghiệp đã gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp tương tự của Việt Nam trong lĩnh vực môi trường.

Ngày hôm nay, các doanh nghiệp trong đoàn chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam, do tổ chức hợp tác quốc tế Đức đứng ra tổ chức (GIZ). Vào ngày mai, chúng tôi tổ chức 1 hội thảo về môi trường, trong hội thảo này, tất cả các doanh nghiệp Đức đi cùng đoàn chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực này sẽ trình bày về khả năng của mình.

Tôi rất lạc quan về khả năng hợp tác giữa 2 bên.

Bang Sachsen được coi là 1 cái nôi về giáo dục cho Việt Nam. Từ năm 1955, đoàn lưu học sinh Việt  Nam đầu tiên  đã đến học tập tại thị trấn Moritzburg xinh đẹp gần thành phố Dresden. Vậy  bang dự định sẽ phát triển truyền thống hợp tác giáo dục với Việt Nam ra sao?


Chúng tôi vẫn luôn có những hoạt động thực tế. Ví dụ như hôm nay, chúng tôi đã mời tất cả những cựu lưu học sinh, những sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại bang chúng tôi đến dự buổi chiêu đãi này. Chúng tôi cũng thông qua Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin để thiết lập quan hệ với các doanh nghiệp của người Việt Nam tại bang Sachsen mà chủ doanh nghiệp đã từng học tập ở bang chúng tôi.

Thông qua đó, chúng tôi cũng thiết lập quan hệ với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua các doanh nghiệp đang có mặt tại Sachsen. Đó là một cơ sở, một tiền đề tốt để tìm cách thiết lập quan hệ làm ăn, thiết lập quan hệ đối tác. Hoặc ví dụ như người phiên dịch của tôi, cũng là người từng học ở bang chúng tôi, hơn nữa cũng là một cộng sự khó lòng tìm được ai thay thế.

 Ngài Tillich (thứ 2 từ trái sang) trong lễ ký kết các văn bản hợp tác với phía Việt Nam tối 28/3

Hay sang đây, tôi có thể trao đổi bằng tiếng Đức với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, cũng là người từng học ở bang của chúng tôi.

Hoặc mới đây, trước khi tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tôi đã có cuộc gặp với một Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ, người đã từng học ở Leipzig, một thành phố thuộc bang chúng tôi. Tôi nghĩ đây chỉ là một vài ví dụ rất nhỏ.

Môi trường là một trong những thế mạnh của bang Sachsen, vậy dự định hợp tác của ông định triển khai  thế nào?

Theo hiểu biết của tôi, vấn đề môi trường và phát triển bền vững ngày càng đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam. Chính vì vậy chúng tôi đã chọn thời điểm này để cùng 1 đoàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường sang Việt Nam. Chúng tôi nhìn thấy những triển vọng hợp tác tốt, cũng như cảm nhận được sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc hợp tác với chúng tôi trong lĩnh vực môi trường.

Được biết, ông đã đến Hạ Long và kí kết các văn kiện hợp tác về môi trường, ông có thể cho biết cụ thể?

Thực ra không phải là một thỏa thuận hiệp định hay văn kiện nào cả, đây là 2 dự án hết sức cụ thể: Dự án thứ nhất là xử lý nước thải từ hầm lò khai thác dưới lòng đất với khoản đầu tư tổng là 8 triệu euro. Dự án thứ 2 là thiết bị xử lý nước rò rỉ từ bãi thải cao, cả 2 dự án đều nhằm mục đích xử lý nước thải từ các bãi thải được xử lý trước khi đổ vào vịnh Hạ Long. Đó là 1 đóng góp rất nhỏ của chúng tôi nhằm đóng góp vào việc cải tạo môi trường Việt Nam, hơn nữa là góp phần gìn giữ vịnh Hạ Long, một di sản thiên nhiên của thế giới.


Chiều 28/3, Thủ hiến bang Sachsen Stanislaw Tillich đã có cuộc tiếp kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ đóng góp thiết thực vun đắp quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và CHLB Đức nói chung, với bang Sachsen nói riêng; đồng thời nêu nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - CHLB Đức và mong muốn hai nước đẩy mạnh hợp tác cụ thể trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

 

Với bang Sachsen, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý giáo dục, khoa học, phòng chống tham nhũng…; đồng thời đề nghị chính quyền bang Sachsen thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, xây dựng, khai thác mỏ.

 

Thủ hiến Stanislaw Tillich nhấn mạnh, tuy cách xa nhau về mặt địa lý nhưng Việt Nam luôn có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của bang Sachsen nói riêng.

 

Đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại CHLB Đức cũng như 1 vạn người Việt Nam đang sinh sống tại bang Sachsen, Thủ hiến Stanislaw Tillich nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam đã tạo được vị trí đặc biệt trong lòng nhân dân Đức, chính họ sẽ trở thành những đại sứ đặc biệt cho tình hữu nghị Việt Nam - CHLB Đức và sẽ thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả của hai nước trong thời gian tới.


Hải Hà- Huyền Dương(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn