Thu gom xuất khẩu sang TQ, dưa hấu khan hàng dịp Tết?

Kinh tếThứ Sáu, 07/01/2011 11:19:00 +07:00

Ngoài gặp bất lợi mùa vụ, thì việc Trung Quốc đang thu gom số lượng lớn dưa hấu cũng dự báo, sẽ có tác động lớn đến thị trường dưa Tết

Ngoài gặp bất lợi mùa vụ, thì việc Trung Quốc đang thu gom số lượng lớn dưa hấu cũng dự báo, sẽ có tác động lớn đến thị trường dưa Tết năm nay.
 
“Gia đình tui vừa bán 2ha dưa với giá trung bình 6.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lời hơn trăm triệu”, ông Sáu Thế, nông dân trồng dưa ở xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng nói. Theo ông Thế, từ đầu 2010 đến nay, đây là thời điểm dưa hấu có giá cao và hút hàng nhất. Hiện nay, thương lái ở khắp nơi đang đổ về vùng Mộc Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, họ vào tận vườn tìm mua dưa, bao nhiêu cũng gom hết.

Khoảng hơn tuần nay, nông dân trồng dưa hấu các tỉnh Long An, Trà Vinh, Tiền Giang, Hậu Giang khấp khởi mừng khi giá dưa hấu tăng gần 30%, lên mức 5.500 – 6.500 đồng/kg tại ruộng, tùy loại. Một số lái dưa cho biết, thị trường dưa hấu sôi động do vài ngày gần đây, thị trường Trung Quốc đột ngột ăn hàng trở lại, sau hơn một tháng ngưng.

Trung Quốc “hút” dưa

Ông Ba Chiến, một lái dưa từ Nha Trang, hiện có mặt ở thành phố Tân An, Long An gom dưa xuất sang Trung Quốc cho hay, thời tiết một số tỉnh giáp biên giới phía Trung Quốc không còn giá lạnh như hồi tháng 10, tháng 11/2010 nên mặt hàng dưa hấu nhập từ Việt Nam bán chạy trở lại. “Nhu cầu tăng nhưng nguồn dưa trong nước còn khá ít, tập trung ở một vài địa phương như Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Hậu Giang. Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên phải qua tháng 2, tháng 3.2011 mới vào vụ”, ông Ba Chiến nói.

Dưa hấu đang được thu gom xuất sang Trung Quốc.

“Giá tại ruộng trung bình 6.000 đồng/kg, cộng thêm chi phí bốc xếp, vận chuyển, hao hụt, ra tới cửa khẩu khoảng 9.000 đồng và bán lại cho thương lái Trung Quốc 11.500 – 12.000 đồng”, ông Chiến cho biết. Theo ông Chiến, do sản lượng không còn nhiều nên suốt ba ngày nay mới thu gom hai xe tải (50 tấn) dưa.

Theo cánh lái dưa, nếu thời tiết tại Trung Quốc tiếp tục ấm nắng, kéo dài đến tết Nguyên đán Tân Mão thì thị trường này vẫn có nhu cầu nhập khẩu dưa hấu rất lớn. Ông Tư Danh, lái dưa ở thành phố Tân An, người có kinh nghiệm lâu năm bán dưa tiểu ngạch cho hay, dân Trung Quốc cũng có nhu cầu sử dụng nhiều dưa hấu ba ngày tết. Năm nay, theo ông Danh, dù thời gian từ nay đến tết còn dài, nhưng thương lái Trung Quốc đã bắt đầu thu mua dưa trữ khiến nguồn cung nội địa không đủ đáp ứng.

“Trung bình mỗi ngày có khoảng mười xe tải dưa hấu loại 25 tấn/xe từ Tân An chở ra cửa khẩu. Cứ với đà này thì chẳng mấy chốc mà vùng Long An sẽ hết sạch dưa”, ông Tư Danh dự đoán.

Nguồn cung giảm

Sáng 6/1, các vựa dưa ở chợ đầu mối Tam Bình, Thủ Đức cho hay, hơn một tuần nay, dưa về chợ chủ yếu là loại hai, loại ba (từ 1,5kg/trái trở xuống) và không đều, còn loại một – trên 2kg trở lên không có vì thương lái gom xuất sang Trung Quốc.

Giá dưa hấu tại chợ đầu mối nhích nhẹ 500 – 700 đồng/kg, dao động 6.500 – 7.000 đồng/kg, nhưng giá bán lẻ phổ biến trên thị trường TP.HCM đã vọt lên 9.000 – 10.000 đồng/kg, tăng khoảng 20% so với hồi tháng 10 năm ngoái.

Người trồng dưa ở Long An cho rằng, năm nay lũ về muộn, xuống chậm làm trễ lịch xuống giống vụ dưa đông xuân khoảng nửa tháng. Ông Trương Trần Quang Phương, cán bộ công ty Syngenta, đơn vị chuyên bán hạt giống dưa Mặt Trời Đỏ trồng vào dịp tết Nguyên đán, cũng cho biết, do thời tiết bất lợi nên nhiều diện tích dưa tết bị bệnh bọ trĩ tấn công, thiệt hại khá nặng, có nơi thiệt hại tới 50%.

Theo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Long An, vụ dưa đông xuân 2010 – 2011 toàn tỉnh trồng hơn 1.700ha, có khoảng 450ha đã thu hoạch và số diện tích dưa trồng bán vào dịp tết Nguyên đán ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười giảm khá mạnh do nước lũ rút chậm.

Ngoài gặp bất lợi mùa vụ, thì việc Trung Quốc đang thu gom số lượng lớn dưa hấu cũng dự báo, sẽ có tác động lớn đến thị trường dưa tết năm nay.

“Tôi nghĩ rằng nếu thời tiết giá lạnh thì không sao, vì lúc đó không chỉ người dân Trung Quốc ít ăn dưa mà ngay cả người tiêu dùng nội địa cũng hạn chế ăn. Nhưng trời nắng nóng sẽ khác, một khi dưa chở nhiều ra cửa khẩu thì thị trường trong nước sẽ khan hàng, giá cao”, ông Ba Chiến nhận định.


Theo Sài Gòn tiếp thị

Bình luận
vtcnews.vn