Thu gom giấy vụn, vào trường bán luận văn, đồ án

Giáo dụcThứ Ba, 19/05/2015 07:58:00 +07:00

Một người chuyên thu gom giấy vụn ở một trường đại học đã mở cửa vào phòng lưu giữ luận văn thạc sỹ để bán.

(VTC News) - Một người chuyên thu gom giấy vụn ở một trường đại học đã mở cửa vào phòng lưu giữ luận văn thạc sỹ để bán.

Trong clip của chương trình Chuyển động 24h của VTV, các phóng viên đã tìm về hành trình các cuốn luận văn được đưa ra ngoài. Bên cạnh đó, ngoài các chồng tài liệu là luận văn thạc sỹ được xếp trên kệ, rất nhiều đồ án tốt nghiệp đang được để trong đống giấy loại chuẩn bị được mang đi bán.
Clip : VTV
Trao đổi với VTC News, ông Trần Đắc Sử - Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết hình ảnh trong phóng sự ghi lại ở kho lưu trữ do Khoa Đào tạo sau đại học quản lí.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, ông Sử đã yêu cầu các đơn vị liên quan xác minh sự việc. Khoa Đào tạo sau đại học cho biết người phụ nữ có chìa khóa mở kho lưu trữ này thường xuyên thu gom giấy vụn tại trường. Ngoài việc thu gom giấy vụn, người lao công này còn thường xuyên giúp các phòng ban chuyển và sắp xếp đồ đạc.

Vị hiệu trưởng ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: “Đây là việc làm sai nguyên tắc. Sau sự việc, tôi đã chấn chỉnh nghiêm tất cả các đơn vị, khoa của trường trong lưu trữ đồ án tốt nghiệp của sinh viên”.
Hình ảnh cắt ra từ clip 

Ông Sử cho biết, theo quy định, học viên cao học làm luận văn thạc sĩ sẽ phải in tối thiểu 5 quyển để gửi cho hội đồng khoa học. Ngoài ra, các học viên còn phải nộp lại 1 quyển và đĩa mềm luận văn để thư viên lưu. Những quyển được lưu lại sẽ được dùng để đối chiếu khi giao đề tài cho học viên, tránh việc trùng lặp.

Vị hiệu trưởng ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, từ năm 2012 tất cả luận văn thạc sỹ được lưu tại thư viện của trường. Hình ảnh luận văn phản ánh trong phóng sự là của học viên cao học từ năm 2012 về trước.

Tuy nhiên, hiện tại nhà trường chưa phát hiện chưa có cuốn luận văn nào thất lạc.

Nói về nội dung phản ánh, đồ án tốt nghiệp, bài tập của sinh viên, ông Sử cho biết do các bộ môn chịu trách nhiệm lưu giữ như một bài thi. Theo quy định sau 2 năm nếu không có ý kiến thắc mắc gì sẽ được thanh lý chứ không đốt để tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, ông Sử cũng cho rằng hiện nay có rất nhiều nguồn có thể tuồn luận văn, đồ án tốt nghiệp ra ngoài. Ông Sử đưa ra một số khả năng như việc các học viên chia sẻ tài liệu hoặc do các thầy giáo phản biện không còn lưu giữ do phải hướng dẫn quá nhiều học viên trong nhiều năm…

Tuy vậy, lãnh đạo ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội vẫn cho rằng sự việc vừa qua cũng là một bài học quý báu cho công tác quản lý của trường. Lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu các đơn vị phải quản lý chặt chẽ, không để hiện tượng trên lặp lại.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn