Thủ đô Nauy tràn sắc đỏ trong 'cuộc tuần hành hoa hồng'

Thế giớiThứ Ba, 26/07/2011 11:07:00 +07:00

(VTC News) - Hàng trăm nghìn người đã tụ tập tại trung tâm Oslo, tham gia vào “cuộc tuần hành hoa hồng” để tưởng nhớ 76 nạn nhân trong 2 vụ tấn công vào thứ 6.

(VTC News) - Hàng trăm nghìn người đã tụ tập tại trung tâm Oslo, tham gia vào “cuộc tuần hành hoa hồng” để tưởng nhớ 76 nạn nhân xấu số trong 2 vụ tấn công vào hôm thứ 6 vừa qua.

Cuộc tuần hành này không chỉ để tưởng nhớ 76 nạn nhân trong 2 vụ tấn công đẫm máu vào hôm thứ 6 vừa qua, mà còn để bày tỏ thái độ phản đối gay gắt, sự căm phẫn của hàng chục nghìn người trước các vụ đánh bom và xả súng đẫm máu. 

 

Rất nhiều người đã cầm hoa hồng trên tay và đi bộ từ tòa thị chính vào nhà thờ để tượng niệm các nạn nhân xấu số. Theo như số liệu thống kê ban đầu, có tới 93 người thiệt mạng sau 2 vụ tấn công vào một trại thanh niên trên đảo nhỏ Utoeya do đảng Lao động cầm quyền tổ chức và ở thủ đô Oslo.
Tuy nhiên, không lâu sau đó, cảnh sát đã đính chính lại tổng số người thiệt mạng sau 2 vụ tấn công trên là 76, trong đó 68 người bị giết trên đảo, 8 người bị thiệt mạng sau trận đánh bom.

Phát biểu trước 100.000 người tham gia vào cuộc tuần hành này, Thái tử Nauy Haakon nói: "Đêm nay các đường phố sẽ ngập tràn tình thương yêu".

 

Trong khi trước đó, vào sáng ngày hôm qua (25/7), Breivik - nghi phạm trong vụ thảm sát đẫm máu này đã xuất hiện tại phiên toà, nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên, tuy nhiên, phủ nhận tội khủng bố.

Đêm qua, các đường phố ở Nauy không chỉ ngập tràn hoa hồng, mà còn có cả những ánh nến sáng lung linh và người ta cùng hát thánh ca, ôm lấy nhau mà khóc sau những mất mát quá lớn mà hai vụ tấn công để lại.

 
 
Thủ tướng Jens Stoltenberg cũng ủng hộ đám đông ở Olso này khi nói: "Bằng cách tham gia vào cuộc tuần hành này, các bạn đang nói một cách vang dội rằng: Đúng vậy, có dân chủ chứ. Đây là một cuộc tuần hành vì dân chủ, một cuộc tuần hành vì lòng bao dung, và thể hiện tình đoàn kết. Ác quỷ có thể giết chết một người, nhưng không bao giờ có thể chinh phục được cả một dân tộc".

Như được tiếp thêm sức mạnh, ngay sau đó, các đường phố ở Olso chật kín người.

 

 

 
 




 

 

Quang Luận(tổng hợp)


Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


 

Bình luận
vtcnews.vn