Thú chơi xe đối nghịch của những siêu tỷ phú

XeThứ Ba, 29/03/2011 04:00:00 +07:00

Phần lớn các tỷ phú thế giới đều cố công tậu cho mình một bộ sưu tập "siêu xe", kể cả tàu vũ trụ, tàu ngầm và chiến đấu cơ.

Trừ một số ít tỷ phú thờ ơ với các dòng xe sang, còn lại phần lớn đại gia đều cố công tậu cho mình một bộ sưu tập "siêu xe", kể cả tàu vũ trụ, tàu ngầm và chiến đấu cơ.

Những "đại" tỷ phú thờ ơ với siêu xe

Carlos Slim Helu được mệnh danh là ông trùm truyền thông Mexico và là người đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính là 74 tỷ USD. Với tài kinh doanh bẩm sinh và tầm nhìn chiến lược, Helu được coi như một biểu tượng, một vị anh hùng tại Mexico. Tuy nhiên, tỷ phú người Mexico này lại có một lối sống rất giản dị. Nói về xe, ông chỉ sở hữu một chiếc Ford Expedition 2006 rẻ tiền. Helu cho biết, ông không quan tâm nhiều đến xe cộ, chỉ cần nó an toàn và có thể đưa ông tới những nơi ông muốn trong một khoảng thời gian hợp lý.

Porsche 911 Convertible 1999 là chiếc xe yêu thích của Bill Gates. Ảnh: Billionairecars 

Không quá giản dị như Slim Helu, Bill Gates - ông vua của lĩnh vực phần mềm máy tính với tổng tài sản là 56 tỷ USD, lại có cảm tình đặc biệt với thương hiệu nổi tiếng Porsche khi cùng lúc sở hữu cả Porsche 911 Convertible 1999 và Porsche 959 Coupe 1988. Tuy vậy, ông được xem là người khá “chung thủy” với xe hơi khi trưng dụng hai chiếc xe nhiều năm liền mà chưa hề có ý định thay thế hay mua thêm xe mới. Điều này có lẽ sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô buồn vì nếu ông cứ mãi trung thành với chúng như vậy thì họ khó có thể moi tiền từ túi ông.

Không chỉ nổi tiếng với “bàn tay vàng”, chạm vào đâu là chỗ đó lập tức sinh lời với tài sản 50 tỷ USD, tỷ phú Warren Buffet cũng được biết đến với nếp sống giản dị. Đối với tỷ phú người Mỹ này, xe cộ đơn giản chỉ là phương tiện đi lại, do vậy không cần thiết phải xa xỉ. Hiện tại, ông đang sở hữu một chiếc Cadillac DTS đời 2006 thay thế cho chiếc Lincoln Town Car 2001 cũ nát trước đó.

Cũng nằm trong danh sách siêu tỷ phú của Forbes là tỷ phú người Mỹ, Lawrence Ellison. Ông là Tổng giám đốc Tập đoàn phần mềm số 2 thế giới Oracle, sở hữu tổng giá trị tài sản gần 30 tỷ USD. So với các tỷ phú khác, Lawrence Ellison có vẻ là người chịu chơi hơn khi sở hữu nhiều mẫu xe khá “hot” gồm Audi A8, Bentley Continental Flying Spur, McLaren F1, mẫu xe thể thao nổi tiếng Acura NSX và chiếc xế độc Kirkham 427 KMS/SC Cobra.

Chiếc Volvo 240 GL giản dị của tỷ phú Ingvar Kamprad. Ảnh: Billionairecars 

Cũng là một tỷ phú không “ham hố” xe sang, Ingvar Kamprad, người sáng lập tập đoàn sản xuất nội thất gia đình nổi tiếng Thụy Điển, IKEA, sở hữu khối tài sản lên tới 22 tỷ USD. Khởi nghiệp từ một cậu bé bán diêm, dần dần Ingvar Kamprad đã phát triển việc làm ăn của mình lên quy mô lớn hơn, trở thành một tập đoàn đa quốc gia kinh doanh trong lĩnh vực nội thất lớn mạnh như ngày nay. Thế nhưng, niềm đam mê ô tô của Ingvar Kamprad chỉ dành cho mẫu xe Volvo 240 GL. Dù đã tận tụy phục vụ ông chủ trong suốt 14 năm nhưng đến nay nó vẫn chưa nhận được dấu hiệu cho nghỉ hưu từ phía vị chủ nhân đáng kính của mình.

Đại gia châu Á đua nhau sắm xe xịn

Trái ngược với các đại tỷ phú giàu nhất thế giới ở trên, nhiều đại gia trẻ tuổi, mới nổi, đặc biệt là ở châu Á coi việc sưu tập các “siêu xe” là hình thức để đánh bóng tên tuổi của mình.

Mức thuế 120% cũng như những con đường xe cộ chen chúc chẳng ảnh hưởng gì tới các đại gia ở Hong Kong mỗi khi họ muốn tậu thêm một món đồ chơi bốn bánh siêu đắt. Các đại lý cũng tìm cách nhập khẩu càng nhiều siêu xe càng tốt. Theo tờ AFP, trước dịp Giáng sinh, phòng trưng bày CarPro của tay đua nổi tiếng Marchy Lee có sự hiện diện của một chiếc Lamborghini Murcielago LP650-4. Chỉ có 50 chiếc loại này được sản xuất và đây là chiếc cuối cùng được bày bán ở châu Á với giá tiền 8 triệu đô-la Hong Kong (khoảng 1 triệu USD).

Từ sau vô lăng chiếc Murcielago, Marchy Lee, cho biết: "Có rất nhiều siêu xe ở Hong Kong, dù nơi này thật nhỏ bé. Chỉ một doanh nhân thành đạt ở Hong Kong đã sở hữu tổng số khoảng 30-40 siêu xe. Họ là những cậu bé to xác và cần đồ chơi. Và đó là đồ chơi của họ".

Rolls-Royce Ghost được các đại gia châu Á ưa dùng. Ảnh: Itechtalk 

Không chỉ có cánh mày râu mới chi tiền cho thứ đồ chơi xa xỉ này, nhiều nữ đại gia cũng “máu me” không kém. Nicole Wang, đầu tư vào ngành ngân hàng đang ra khỏi một bãi đỗ ở trung tâm thành phố trên chiếc Audi R8 có giá khoảng 385.000 USD để đi vào một nút giao thông tắc nghẽn. "Tôi chọn chiếc xe này bởi nó phù hợp với tính cách của tôi. Audi R8 không dành cho giới đàn ông tuổi trung niên. Đó là loại xe đặc biệt và rất hiếm ở Hong Kong, chỉ có khoảng 50 chiếc ở đây thôi", cô nói.

Lily Liu, một công dân Bắc Kinh luôn thích phóng xe tốc độ cao, và cô không mấy băn khoăn khi chi những khoản tiền kếch xù cho niềm đam mê này. Năm nay 44 tuổi, Liu từng mua một chiếc Porsche AG 911 Carrera S cách đây hai năm với giá 182.000 USD và đang tìm mua một chiếc Aston Martin, loại xe thể thao nổi tiếng trong serie phim James Bond.

Terence Ku, chủ một công ty in ấn và xuất bản sách, sở hữu 16 chiếc xe với tổng giá trị khoảng 2 triệu USD. Anh từng nhập về một chiếc Aston Martin DBS màu trắng ngọc trai tuyệt đẹp do tình yêu với các bộ phim về James Bond. Ngoài ra còn có một chiếc Ferrari 360 CS vì động cơ và tiếng gầm đặc trưng. Nhưng những chiếc Porsche mới là thứ mà Terence Ku thích nhất và anh có tới 6 chiếc mang nhãn hiệu này.

Nữ đại gia Lily Liu đam mê những xế hộp tốc độ. Ảnh: Sohu. 

Nhiều người mê xe ở Hong Kong, trong đó có Terence Ku, gia nhập các câu lạc bộ và thường tới Trung Quốc hoặc Malaysia, hoặc thỉnh thoảng sang tận Đức. Đó là những nơi họ thực sự được lái xe. Benjamin Lam, chủ tịch CLB Porsche Hong Kong mới dẫn đầu một đoàn toàn các chủ xe Porsche thực hiện chuyến đi xuyên Trung Quốc.

Khi mới có mặt tại các showroom ở Hong Kong vào tháng 9/2009, có tới 20 chiếc Rolls-Royce Ghost được bán ra với tốc độ chóng mặt. Mẫu xe này có giá khoảng 550.000 USD và được sản xuất theo đơn đặt hàng đặc biệt. Jenny Zhang, Giám đốc quản lý của Rolls-Royce Greater China cho biết: "Hong Kong vẫn luôn là thị trường quan trọng đối với Rolls-Royce. Tất cả khách hàng của chúng tôi đều có một điểm chung dù họ tới từ bất cứ đâu: họ đều rất thành đạt và đam mê nhãn hiệu này".

Chán siêu xe, quay sang... tàu vũ trụ

Siêu xe thường được nhắc đến như biểu tượng của giới tỷ phú nhưng cũng có những đại gia lại khoe sự giàu có bằng những tài sản hiếm có khác, như tàu ngầm, tàu vũ trụ hay phi cơ chiến đấu.

Để đề phòng tắc đường và chuẩn bị cho tương lai chinh phục các hành tinh ngoài trái đất, ngày càng có nhiều tỷ phú sở hữu riêng tàu vũ trụ, chẳng hạn như sáng lập viên mạng Amazon, Jeff Bezos hay ông chủ Virgin Group, Richard Branson. Không chỉ sở hữu, một số tỷ phú đã lên chương trình bay thử nghiệm. Dự án du lịch vũ trụ của tỷ phú Bezos sẽ bắt đầu bay thử nghiệm không người lái trong năm nay và có người lái vào năm 2012. Hãng vũ trụ Virgin Galactic của tỷ phú Branson cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng đã hoàn thành chuyến bay có người lái.

Tỷ phú Richard Branson sở hữu cả một hãng vũ trụ riêng. Ảnh: Aerospace 

Không chỉ sở hữu tàu vũ trụ, tỷ phú Richard Branson, còn có một hòn đảo riêng tên là Necker thuộc quần đảo British Virgin, cùng một chiếc tàu ngầm thăm dò đại dương. Chiếc tàu ngầm này có hình dáng đặc biệt, được coi là "chiếc máy bay dưới nước đầu tiên trên thế giới". Tỷ phú Branson cũng không ngại chia sẻ món đồ độc đáo này với các du khách, giá cho thuê mỗi tuần chỉ... 25.000 USD.

Sở hữu máy bay dân dụng là chuyện thường với tỷ phú nhưng sở hữu một chiếc chiến đấu cơ thì số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mới đây nhất, người đồng sáng lập Microsoft Paul Allen tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập “đồ chơi” của mình chiếc chiến đấu cơ MiG-29. Không chỉ có vậy, Paul Allen còn có niềm đam mê với những chiếc phi cơ cổ lỗ từ thời Thế chiến 2. Hiện ông có tới 20 chiếc máy bay loại này trong tay, bao gồm chiếc Polikarpov U-2/Po-2. Allen đã mở bảo tàng The Flying Heritage ở bang Washington, để giới thiệu với mọi người bộ sưu tập "độc" này.

Theo Đất Việt


Bình luận
vtcnews.vn