Thú chơi mèo Tây "ăn theo" năm Mão

Kinh tếThứ Năm, 03/02/2011 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Theo đánh giá của giới nuôi mèo, làn sóng chơi mèo cảnh đang dấy lên mạnh mẽ và đặc biệt càng "lên ngôi" trong năm Mèo, nhất là loại mèo Anh.

(VTC News) - Theo đánh giá của giới chăn nuôi mèo, làn sóng chơi mèo cảnh đang dấy lên mạnh mẽ và  càng "lên ngôi" trong năm Mèo, đặc biệt là loại mèo Anh lông ngắn.

Yêu mèo để thấy mình không cô độc


9 giờ 30 sáng, quán café nằm trong một ngõ khá vắng trên đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) có tên khá lạ Ailu coffee cat đã bắt đầu nhộn nhịp khách ra vào. Nhiều bạn trẻ rủ nhau đến quán chỉ để được ngắm các em mèo xinh xắn hay cho mèo ăn, chụp ảnh mèo. Ailu coffee cat vốn là nơi thường xuyên tụ tập của những người yêu thích và đam mê chú thú cưng xinh xắn, đáng yêu này.

Là thành viên kỳ cựu của diễn đàn Vietpet dành cho những người yêu thú cưng ở Việt Nam, cô chủ quán 9x gốc Hà thành tên Hương đã tạo ra Ailu coffee cat, sân chơi cho những người yêu mèo và không gian chung cho tất cả những ai đam mê loại thú cưng này. Cô bạn nhớ vanh vách giờ ăn hay giờ uống thuốc của
từng con mèo trong quán, nhớ từng đặc tính và sở thích của em Đom bị liệt hay em Còi gầy yếu. Cô cẩn thận chăm sóc, cưng nựng, đem về nuôi những em mèo bị bỏ rơi hay ngược đãi, tỉ mỉ lau thuốc đau mắt, rồi từng tí một cho Tuti uống thuốc tiêu hóa… Mèo trở thành những người bạn, những đứa em nhỏ để Hương chăm sóc, yêu thương, vỗ về.

"Ailu coffee cat"- nơi những chú mèo được vỗ về và yêu thương.


Trên những chiếc bàn nhỏ nhắn trong quán cà phê ấm cúng này, chủ nhân của những con mèo và giới đam mê mèo cảnh quây quần nhâm nhi tách cà phê, rôm rả bàn luận, nhận xét, trao đổi kinh nghiệm nuôi mèo.


Mặc dù là con trai nhưng Vũ Văn Tiến lại có một tình yêu sâu nặng với con mèo ngay từ khi còn nhỏ. Tiến nói, đi tới đâu, cứ thấy nhà nào có mèo là cậu chạy tới ôm, vuốt ve và trò chuyện với nó. Theo Tiến, giới trẻ bây giờ đang có xu hướng nuôi mèo như một thú cưngm, vì thế việc kinh doanh mèo cũng rất phát triển. Tuy nhiên, chỉ một số ít nuôi mèo theo sở thích thật, còn phần lớn số người nuôi kinh doanh, nuôi để thu lợi nhuận.

Nếu như những năm trước, giống mèo Ba Tư lông mượt, có khuôn mặt xinh xắn là loại thú cưng thịnh hành nhất thì hiện nay, giới chơi mèo đang săn lùng giống mèo Anh lông ngắn bởi nó dễ nuôi và bộ lông ngắn, mượt như thảm, lại thêm đặc tính thông minh.

Một số hộ kinh doanh chuyên buôn bán giống mèo Anh lông dài và lông ngắn trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, HN) cho biết: Giống mèo này trở thành “mốt” được ưa chuộng nhất hiện nay. Ngày trước, họ thường mua bán theo tỷ giá USD, mỗi một con có giá khoảng 220 USD, nhưng giờ, do nhu cầu phổ biến nên các ông chủ, bà chủ lại thích tính bằng tiền Việt. Giá mỗi con mèo cũng từ đó được “đội” giá lên chót vót, mèo lông ngắn vào khoảng 7 – 8 triệu, lông dài tầm 4 triệu đồng/con.

 Mặc dù là con trai nhưng Vũ Văn Tiến lại có một tình yêu sâu nặng với mèo ngay từ khi còn nhỏ.

Trong khi nhiều người đổ xô chạy theo “mốt” săn lùng mèo Anh lông ngắn thì những cô nàng vẫn luôn chung thủy với những giống mèo lông dài, thướt tha, nhẹ nhàng.

Ban đầu, cô bạn Nguyễn Hải Ly (nhà ở Hoàng Mai, HN) nuôi mèo ta chỉ với mục đích duy nhất là bắt chuột. Sau đó, thấy mèo tình cảm với con người, không ồn ào như chó, cứ lặng lẽ bên cạnh mình, Ly đã lên mạng tìm hiểu về mèo, cách nuôi như thế nào, để rồi “rinh” về một em mèo Nga với giá 5 triệu đồng.

Vì phải đi làm, không có thời gian ở nhà chăm sóc nên Ly đã huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ và mua cát san về để hạn chế mùi hôi của phân mèo. Cát san rất đắt, mỗi khi sử dụng phải dùng nhiều. Mỗi tháng Ly tiêu tốn khoảng 200 nghìn đồng cho khoản vệ sinh cá nhân của em mèo cưng. Ngoài ra, để nuôi mèo thành công và không bị bệnh, ngay từ khi dắt mèo về nhà nuôi, Ly đã thường xuyên đi tiêm phòng theo chu kỳ để ngăn ngừa bệnh tật. Giá mỗi lần tiêm cũng khá tốn kém, mất khoảng 250 – 350 nghìn đồng. Tuy vậy, theo quan niệm của Ly “phòng bệnh hơn chữa bệnh, lúc nó ốm còn phải lo nhiều hơn, tiền thuốc thang còn tốn hơn nhiều”.

Nguyễn Hải Ly: Yêu mèo vì nó luôn lặng lẽ bên cạnh mình. 

Cũng yêu mèo nhưng theo cách khác, cô Thoa (nhà ở 23 Ngõ Quỳnh, HN) cho biết: Thi thoảng, cô lại cho em mèo nhà mình đi giao lưu. Điều cô mong ước nhất từ lâu là sẽ có một hội thi mèo để cô được ngắm nhìn, chiêm ngưỡng các giống mèo đẹp, lạ trên thế giới. Cô Thoa yêu mèo đến độ, sẵn sàng sắp xếp công việc nhà, dành thời gian đi Thái Lan chỉ để mua… mấy con mèo. “Ai cũng bảo tôi dở người vì đi nước ngoài chỉ để mua mấy con mèo, để rồi chỉ ít ngày sau đó, chúng bị bệnh và chết. Nhưng với tôi, được chơi với mèo, tìm mua được những giống mèo mới đó là niềm vui, hạnh phúc không gì sánh được”, cô Thoa nói. Hiện tại, cô Thoa sở hữu 7 con mèo gồm: 1 đôi mèo Anh lông ngắn và 5 “em” mèo giống Ba Tư.

Không đơn thuần là một con vật nuôi “vô tri vô giác”, mèo cũng thể hiện tình cảm mỗi khi chủ đi đâu về. “Thậm chí, nó còn nghe quen cả tiếng xe máy của chủ. Mỗi lần, tôi đi đâu, nó chạy theo, ngay cả khi đi đánh răng, nó cũng cứ chờ ở ngoài buồng tắm. Con trai đi vắng suốt ngày, ở nhà, may có mèo làm bạn cũng giúp tôi đỡ buồn phần nào. Chỉ cần bế nó, vuốt ve nó, cho nó ăn là tôi đã hạnh phúc lắm rồi”, cô Thoa hào hứng nói.

Vì quá yêu mèo nên những lúc mèo ốm, cô Thoa lo tới bạc cả tóc. Ban đêm, vừa chợp mắt ngủ được một lát, chỉ cần nghe tiếng mèo “ngoeo”, cô liền bật dậy. “Chăm mèo ốm rất mệt, nhưng bằng cách nào, tôi cũng phải chữa cho khỏi, dù có thể tốn rất nhiều tiền và mất rất nhiều công sức", cô Thoa kể.

Chôn cất mèo và ngày ngày tới thắp hương, tưởng nhớ đặc biệt là trong những ngày rằm, lễ, Tết cũng là một cách thể hiện tình yêu với mèo rất nhân văn.

Hằng ngày, cô cưng nựng bế yêu những chú mèo của mình và cho chúng tới thăm “vương quốc chó, mèo” tại dinh cơ của ông Nguyễn Bảo Sinh tại 167 Trương Định. Ngay giữa lòng Hà Nội, resort 5 sao đặc biệt với đầy đủ tiện nghi hiện đại chỉ dành riêng cho chó, mèo là nơi tụ hội của những người yêu mèo tới thăm thú và lựa chọn các giống mèo thuần chủng khác nhau của nhiều nước trên thế giới.

Điều mà nhiều người yêu chó, mèo mang ơn ông đó là việc ông xây dựng một nghĩa trang dành cho những thú cưng này. “Đây là việc làm rất nhân văn. Bình thường, những con mèo chết bị vứt xác bên lề đường hoặc quăng thây tạm bợ xuống ao, hồ, ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh, nhưng nếu đưa tới chôn cất tại khu mộ của chó mèo ở nhà bác Sinh, hằng ngày, mình có thể tới thăm nom và cúng viếng, hương hỏa cho nó vào những ngày rằm, lễ Tết cho đỡ côi lạnh”, cô Thoa nói.


Chơi mèo cũng lắm công phu

Thú chơi mèo cảnh đang nổi lên như một trào lưu của giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, theo những người chơi mèo, để chăm một con mèo sống lâu, sống khỏe và luôn đẹp không hề dễ. Phải những ai thực sự có đam mê mới nuôi được mèo Tây hay còn gọi là mèo cảnh.

So với chó, mèo có sức khỏe yếu hơn, cần chăm sóc nhiều hơn, đặc biệt là dòng mèo Ba Tư, mũi hay bị tịt nên đường ăn, đường thở rất khó khăn. Nhất là vào mùa nóng, mèo rất khó thở, người chủ nuôi phải chú ý cho nằm điều hòa, nằm mát. Ngoài ra, giống mèo này thường bị hắt hơi, xổ mũi liên tục, tuyến lệ hay chảy nước, vì vậy, đòi hỏi người nuôi phải tỉ mỉ, lau chùi mắt thường xuyên.

“Nuôi nó cũng vất vả lắm, mỗi lần nó bị phổi, phải chạy chữa rất nhiều. Khi ăn, mũi nó cứ tịt mít, nhiều hôm, nó nằm trong ổ mà không ăn được, mình lại phải thả thức ăn từ trên xuống cho vào mồm nó”, cô Thoa nói về những khó khăn trong quá trình nuôi mèo Ba Tư.

Ngoài ra, lông mèo Tây dày, nếu chế độ chăm sóc không sạch sẽ sẽ hay bị nấm, lây sang những con mèo khác. Bệnh này khá nguy hiểm, để lâu, nấm ăn vào da, gây chết mèo. Nhưng để chữa được nấm đòi hỏi phải kiên trì, tốn nhiều thời gian, phải chải lông thường xuyên nếu không lông bết, cắt khó.

Cô Thoa cho biết: “Một ngày phải bôi thuốc 1- 2 lần, phải tắm cho mèo. Tuy nhiên, vì lông của chúng khá dày nên mỗi lần tắm cho mấy con mèo, tôi phải mất nửa ngày, tính ra cũng phải mất 45 phút để tắm và sấy khô cho một “em” mèo, nếu ai không có đam mê không nuôi được. Nếu ai không kiên trì chữa chắc chỉ bỏ đi”.

Theo các bác sĩ chăm sóc chó, mèo ở bệnh viện tại “vương quốc chó, mèo” của ông Nguyễn Bảo Sinh (Trương Định, HN): Mèo thường hay bị đi ngoài, bệnh nhiều nhất là bệnh đường ruột, nếu chủ nuôi không chú ý, mèo thường bị chết vì bệnh này, chỉ cần thay đổi thức ăn lạ, mèo đi phân lỏng và có nhiều triệu chứng ngay.

 Cô Thoa thường xuyên theo dõi, tìm hiểu các giống mèo và cách chăm sóc mèo trên thế giới. Với cô, "được vuốt ve, bế bồng và chăm sóc mèo đã là một niềm hạnh phúc lớn rồi".

Ngoài ra, cũng như nuôi mèo ta, điều mà nhiều người dân ái ngại đó là mùi chua, mùi khai của nước đái của mèo hay phân mèo. “Nhất là mèo đực, đến giai đoạn phối giống, mèo cứ phụt khắp nơi, mỗi chỗ một chút, khi nó đái vào một góc nào thì khai cả tuần”, Vũ Văn Tiến (người sở hữu 2 chú mèo cảnh) cho biết.

Vì vậy, để nuôi được mèo, từ những ngày đầu mới bắt mèo về nuôi, đòi hỏi chủ nuôi phải huấn luyện mèo đi vệ sinh vào một địa điểm cố định. Để đưa mèo vào khuôn phép, ngay từ khi bế mèo về nuôi, Vũ Văn Tiến đã nhốt mèo gần nhà vệ sinh, không đi sỉ, hoặc chậu không như nhiều nhà khác.

“Do cách người chủ nuôi từ bé, dạy nó như thế nào thì nó đi như thế ấy. Có thể khó khăn trong giai đoạn đầu, còn thời gian sau khi mèo đã quen thì mình không còn phải lo lắng nữa”, Tiến cho biết.

Với một số người khác, phiền toái nhất khi nuôi mèo đó là khi mèo động đực. Không giấu nổi sự tức giận, bạn Quỳnh Anh (dân chơi mèo ở khu Mỹ Đình) nói: “Tới mùa sinh sản, mèo kêu rất thảm thiết, nếu mình cứ nhốt thì nó kêu kinh khủng, nhất là về đêm, tôi không sao ngủ được, hàng xóm cũng la ó vì bị đánh thức”.

Do đó, một bạn trẻ chơi mèo đã kết luận: “Kinh doanh mèo cũng lãi nhưng nếu tính theo công sức mình nuôi thì không đáng kể gì. Để  nuôi mèo cảnh cần nhiều chế độ chăm sóc rất công phu và khá tỉ mỉ, tính chi ly, kể cả bán mèo được bao nhiêu đi chăng nữa, thì tôi nghĩ cũng không thể bù được với công sức mà mình đã bỏ ra”.


Bài, ảnh:
Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn