Thu bảo hiểm y tế 15 tháng do các trường chưa hiểu

Giáo dụcThứ Năm, 17/09/2015 07:36:00 +07:00

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng việc lãnh đạo nhiều trường học tiến hành thu bảo hiểm y tế học sinh 15 tháng là do chưa hiểu chính sách.

(VTC News) – Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng việc lãnh đạo nhiều trường học tiến hành thu bảo hiểm y tế học sinh 15 tháng là do chưa hiểu chính sách.

Chiều 16/9, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam có buổi họp báo thông tin về việc thu bảo hiểm y tế học sinh sinh viên năm học 2015-2016.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam có buổi họp báo thông tin về việc thu bảo hiểm y tế học sinh sinh viên năm học 2015-2016.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam có buổi họp báo thông tin về việc thu bảo hiểm y tế học sinh sinh viên năm học 2015-2016. 

Theo ông Trần Đình Liệu - Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam), tính đến ngày 15/9, cả nước có 8 tỉnh, thành thu bảo hiểm y tế (BHYT) theo 15 tháng. Các tỉnh bao gồm: Bến Tre, Bình Định, Bình Phước, Hải Phòng, Quảng Trị, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, TP.HCM.

Tuy nhiên, đối với TP.HCM đến ngày 12/9 đã điều chỉnh dừng thu 15 tháng và chuyển sang hướng dẫn thu 6 tháng hoặc 12 tháng.

Ông Liệu lý giải, mặc dù bảo hiểm xã hội (BHXH) không quy định thu gộp 15 tháng nhưng do cách hiểu chưa đúng nên khi triển khai, đơn vị BHXH và giáo dục ở tại 8 tỉnh, thành đã hướng dẫn thu BHYT gộp 15 tháng.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện Chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, ngay sau khi có thông tin về mức đóng gộp bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là 15 tháng, BHXH đã có phản hồi, điều chỉnh.

Theo đó, việc đóng BHYT sẽ phân kỳ thu 3 tháng, 6 tháng trong năm học 2015-2016.

Ông Phạm Lương Sơn cho biết thêm, hiện có 50 tỉnh hướng dẫn thu theo 6 tháng hoặc tháng 12 tháng, 5 tỉnh hướng dẫn thu theo năm học (từ tháng 9 năm nay tới tháng 9 năm sau).

“Sau nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, chúng tôi đã đề xuất thu 6 tháng hoặc 1 năm”, ông Sơn cho hay.
Việc thu bảo hiểm y tế 15 tháng là do lãnh đạo nhiều trường chưa hiểu chính sách
Việc thu bảo hiểm y tế 15 tháng là do lãnh đạo nhiều trường chưa hiểu chính sách 

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng thừa nhận trách nhiệm trong  việc tuyên truyền, khiến một số giáo viên và hiệu trưởng chưa hiểu và thu 15 tháng.

Thậm chí, nhiều cơ sở giáo dục còn cho rằng thu tiền BHYT là công việc “thu hộ”.  Tuy nhiên, trách nhiệm nhà trường thu BHYT đã được quy định rõ trong các nghị định, thông tư liên quan.

Bà Minh lý giải không có chuyện ngành giáo dục ”thu hộ” BHXH. Bởi theo Luật BHYT sửa đổi năm 2014, trách nhiệm của ngành giáo dục trong việc thực hiện thu BHYT khá rõ ràng.

Cụ thể: Việc lập danh sách tham gia BHYT cho đối tượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý; Cơ sở giáo dục có trách nhiệm thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần.

Trả lời băn khoăn của phóng viên về việc: “ Những trường đã thu 15 tháng, BHXH có trả lại cho học sinh hay không?”, bà Nguyễn Thị Minh cho rằng chia làm 2 lần đóng bảo hiểm y tế thì người dân phải thực hiện. Tuy nhiên, Thông tư quy định là tùy khả năng, phụ huynh có thể phân kỳ ra làm 2-3 lần.

“Tôi cho rằng, phụ huynh không phải đến mức khó khăn mà phải chia ra  mấy lần. Họ đã đem tiền đi nộp trong vòng 15 tháng nhưng có nhu cầu trả lại BHXH vẫn trả”, bà Minh khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn