Chi tiết vụ ngồi tù oan gần 20 năm vì tên và ngoại hình giống hệt thủ phạm

Thế giớiThứ Ba, 13/06/2017 11:58:00 +07:00

Người đàn ông tới từ Kansas, Mỹ phải ngồi tù oan suốt 17 năm do tên và ngoại hình giống hệt nghi phạm gây ra vụ án cách đây gần 2 thập kỷ.

Theo RT, Richard Anthony Jones bị bắt giam vì tội cướp có vũ trang năm 1999 và bị kết án 19 năm tù. Các nhà điều tra khi đó không thu thập được bất cứ dấu vân tay hay chứng cứ nào chứng minh Jones là thủ phạm.

Tuy nhiên, lời khai của các nhân chứng quả quyết rằng thủ phạm có ngoại hình giống hệt người đàn ông tới từ Kansas khiến anh phải ngồi tù suốt 17 năm qua. 

Video: Ngồi tù oan gần 20 năm vì tên và ngoại hình giống hệt thủ phạm (Nguồn: VTC14)

Mặc dù vậy, Jones nói anh chưa bao giờ ngừng hi vọng một ngày sự thật sẽ được làm sáng tỏ và liên tục gửi đơn kháng cáo dù không có kết quả.

Mãi cho đến cách đây 2 năm, một người bạn tù của Jones nhắc tới một tù nhân tên Ricky trông giống hệt và thậm chí có cùng tên đệm với anh.

Nghĩ rằng đây chính là chìa khóa của vấn đề, Jones liên hệ với Dự án tù nhân bị án oan sai ở Midwest để cầu cứu về trường hợp của mình.

Sau một thời gian thu thập thông tin, nhóm điều tra của tổ chức này phát hiện thời điểm vụ cướp cách đây 17 năm xảy ra, Ricky sống gần hiện trường trong khi Jones sống tại thành phố Kansas (bang Missouri). Luật sư của Jones cũng biện luận rằng vào thời điểm xảy ra vụ án, anh đang ở cùng gia đình và bạn gái.

593d7168c361887c4c8b460b

Ricky (bên trái) và Jones (bên phải). 

Trong phiên tòa mới đây, các nhân chứng bao gồm cả nạn nhân của vụ cướp năm 1999 cũng nói rằng họ không thể khẳng định chính xác ai là thủ phạm khi nhìn vào hai tấm hình của Jones và "bản sao" Ricky của anh.

Nhờ vào đó, Jones được phóng thích vì hội đồng xét xử khẳng định không thu thập đủ bằng chứng chống lại anh. Trong khi đó, nghi phạm Ricky cũng được đưa tới tòa nhưng phủ nhận các cáo buộc có liên quan.

Song Hy (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn