Thót tim những vụ máy bay suýt lao vào nhau

Thế giớiThứ Bảy, 22/11/2014 12:11:00 +07:00

(VTC News) - Thế giới đã chứng kiến nhiều vụ suýt va chạm trên không giữa các máy bay, trong đó có những vụ nguyên nhân do sai lầm của kiểm soát không lưu.

(VTC News) - Thế giới đã chứng kiến nhiều vụ suýt va chạm trên không giữa các máy bay, trong đó có những vụ nguyên nhân do sai lầm của kiểm soát không lưu.

Sai lầm của kiểm soát không lưu


Ngày 25/4/2014, hai chiếc máy bay thương mại suýt lao vào nhau trên không ở khu vực Hawaii, Mỹ. Theo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia Mỹ, vụ việc xảy ra là do nhân viên kiểm soát không lưu hướng dẫn phi công bay ở độ cao rất gần nhau.

Trong vụ việc này, 2 chiếc Boeing 757 đã suýt lao vào nhau khi một chiếc đang từ đảo lớn Hawaii bay về Los Angeles phải hạ độ cao đột ngột để tránh máy bay ngược chiều đang lao đến ở cùng cao độ.
Hình ảnh mô phỏng vụ suýt va chạm ở Hawaii 
Các phi công đã nhận được thông báo từ hệ thống tránh va chạm của máy bay khi phát hiện chướng ngại vật ở khoảng cách an toàn. 

Báo cáo về vụ việc cho thấy một máy bay đã phải hạ độ cao 180m chỉ trong vòng 60 giây để tránh một tai nạn thảm khốc trên trời.

Một số nhân chứng đã viết: "Cơ thể tôi bỗng nhiên bồng bềnh và được chiếc dây an toàn giữ lại. Nhiều đồ vật đã bị rơi khi máy bay hạ độ cao đột ngột. Cảm giác của tôi khi đó là chiếc máy bay thương mại đang phải cơ động như một máy bay chiến đấu".

Video mô phỏng vụ suýt va chạm ở Hawaii

Rất may, hệ thống cảnh báo của cả 2 máy bay đều hoạt động tốt và các phi công đã tránh được một thảm họa mà nếu xảy ra ước tính không dưới 583 người bị nguy hiểm, có thể là thiệt mạng hoàn toàn.

Airbus suýt lao vào Boeing

Đó là trường hợp xảy ra tại sân bay Barcelona vào ngày 7/7 vừa qua. Hai chiếc máy bay Airbus A340 và Boeing 767 suýt lao vào nhau trên đường băng.

Chiếc Boeing 767 bay từ Nga sắp hạ cánh xuống sân bay Barcelona, Tây Ban Nha suýt va chạm với một chiếc Airbus A340 của Arlineas Argentineas chuẩn bị cất cánh.
Airbus A340 suýt lao vào Boeing 767 ở đường băng Barcelona 
Tuy nhiên, điều khủng khiếp đó không xảy ra khi phi công máy bay đến từ Nga quyết định nâng độ cao để tránh va chạm và hạ cánh sau khi đường băng đã an toàn.

Hai máy bay suýt đâm nhau trên trời Đai Tây Dương

Năm 2008, chiếc Transaero Boeing 747-400 của Nga bay từ Dominica về Matxcova đã gặp chiếc Boeing 737-800 của Delta Airlines ở độ cao 10.058m. Rất may, sau khi nhận được cảnh báo, chiếc máy bay của Nga đã kịp thời hạ độ cao.

Nhầm đường băng

Tháng 6/2011, máy bay chở 286 hành khách của hãng Lufthansa suýt va chạm với máy bay của hãng Egypt Air.

Nguyên nhân là do phi công điều khiển máy bay của Egypt Air cho máy bay vào đường băng nơi máy bay của Lufthansa chuẩn bị cất cánh.

Video máy bay suýt va chạm ở sân bay Barcelona


Sự việc khiến nhân viên không lưu phải hét lên 'Hủy cất cánh, hủy cất cánh'. Phi công của Lufthansa kịp thời kéo phanh không cất cánh thời điểm đó. Sự việc khiến nhiều người thót tim.

Lạc đường bay

Hồi tháng 9/2011, chiếc Boeing 777 của Cathay Pacific đi Newyork và Airbus A330 của Dragonair xuất phát từ Đài Loan nhận được thông báo chưa hạ cánh do thời tiết xấu nhưng lại đi vào đường bay của nhau.

Hai máy bay khi còn cách nhau 2.000m đã nhận được cảnh báo hệ thống tránh va chạm. Theo một chuyên gia hàng không, chỉ cần muộn 6 giây nữa thôi là hai máy bay đã có thể đâm vào nhau.

Rẽ sai hướng

Tháng 10/2013, hai máy bay Boeing 747 đã suýt đâm nhau trên bầu trời Scotland. Tuy nhiên, may mắn radar phát hiện hai máy bay đang tiến gần nhau nên phát ra cảnh báo.

Nhân viên kiểm soát không lưu yêu cầu một máy bay rẽ sang trái, một máy bay rẽ sang phải nhưng một phi công làm ngược lại. Đến khi, 2 phi công thấy máy bay từ phía đối diện mới tá hỏa một cái nâng độ cao, một cái hạ độ cao.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn