Thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học: Bộ GD-ĐT thừa nhận hàng loạt thiếu sót

(VTC News) - Bộ GD-ĐT thừa nhận hàng loạt thiếu sót khi ban thành thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học khiến dư luận bức xúc thời gian vừa qua.

Ngày 27/8/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định đánh giá học sinh tiểu học (thông tư 30) để xin ý kiến góp ý của toàn xã hội.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30 phù hợp với xu thế đổi mới đánh giá giáo dục của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Đó là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, giúp học sinh học được, tự tin, thích học, học tốt, không so sánh học sinh này với học sinh khác, nhấn mạnh đánh giá quá trình.

giay khen thong tu 30

 

Tuy vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận trong quá trình triển khai thực hiện, Thông tư 30 đang gặp phải một số bất cập, hạn chế.

"Quy định nhận xét bằng lời và viết nhận xét trong thông tư chưa rõ, cứng nhắc nên giáo viên hiểu chủ yếu là ghi nhận xét, do vậy ghi nhận xét từng học sinh vào vở và sổ theo dõi chất lượng giáo dục làm nặng công việc của giáo viên.

Quy định ghi sổ theo dõi chưa hợp lý;  hồ sơ đánh giá học sinh còn áp lực cho giáo viên; Cha mẹ học sinh chưa  nắm bắt kịp thời mức độ học tập, rèn luyện của con em do chưa có lượng hóa đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh; Quy định việc khen thưởng chưa cụ thể nên giáo viên có nhiều lúng túng", đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận.

Về quá trình tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 30, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận chưa làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, giải thích để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu đúng bản chất, mục đích.

Ngoài ra, công tác quản lý các cấp còn máy móc, hành chính cũng gây nặng nề công việc cho giáo viên.

Trên tinh thần bổ sung và kế thừa những ưu điểm cũng như khắc phục những bất cập ở trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo sửa đổi Thông tư Thông tư 30 với những nội dung quan trọng.

Video: Thầy dạy đạo đức bị tố dâm ô với học sinh tiểu học

Về đánh giá thường xuyên, thông tư mới giữ quy định đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, không dùng điểm số nhưng Thông tư sửa đổi không quy định hàng tháng giáo viên phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Giáo viên được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ cá nhân cho phù hợp.

Về hồ sơ đánh giá, thông tư mới gồm Học bạ của học sinh và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp (thay sổ theo dõi chất lượng giáo dục).

Về việc giúp cha mẹ học sinh nắm bắt mức độ học tập rèn luyện của con em, thông tư mới bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kì và riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra đối với môn Toán, môn Tiếng Việt vào giữa học kì I và giữa học kì II.

Về khen thưởng, thông tư mới hướng dẫn rõ đối tượng học sinh được khen thưởng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ sẽ lắng nghe, chỉnh sửa cho thật phù hợp để bắt đầu thực hiện Thông tư ngay trong năm học mới 2016-2017.

Phạm Thịnh
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không phải vì nhanh mà hỏng Thông tư 30

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không phải vì nhanh mà hỏng Thông tư 30

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng giáo dục tiểu học phải đi theo mô hình đánh giá như Thông tư 30, nhưng phải...
Quan chức Quốc hội: 'Trình độ tiểu học thì công an xã có lấy lời khai được không?'

Quan chức Quốc hội: 'Trình độ tiểu học thì công an xã có lấy lời khai được không?'

Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã nêu ra nhiều...
Bình luận

Hàng vạn cử nhân sư phạm ra trường thất nghiệp 

Tin tuc Sea Games 29 nam 2017
Báo Điện tử VTC News