Thông tin mới nhất vụ án Hoa hậu Phương Nga: Đề nghị làm rõ mắt xích 'việc thông cung'

Pháp luậtThứ Bảy, 19/08/2017 19:06:00 +07:00

Các luật sư đã phân tích thêm nhiều tình tiết xung quanh vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị cáo buộc lừa đảo số tiền 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ.

Việc Nguyễn Đức Thùy Dung và bạn trai Lữ Minh Nghĩa trao đổi thư nilông thông qua sự giúp sức của cán bộ trại giam được cho là có dấu hiệu thông cung. Do vậy, trong phiên sơ thẩm lần 2, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ án để làm rõ 9 nội dung, trong đó có vấn đề thông cung.

phuong nga cao toan my

 Vụ án Hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo vẫn hết sức phức tạp.

Bình luận về vấn đề này, luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Việc tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung là để củng cố thêm các chứng cứ và xem xét giám định các vật chứng mà phía bào chữa giao nộp. Nhưng quá lạ với cái quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo.

Việc cho bị cáo tại ngoại có thể giúp bị cáo xóa các vết tích, liên kết nhân chứng lý giải các mâu thuẫn và bàn bạc thống nhất lời khai, ngụy tạo chứng cứ, tẩu tán tiền. Một quyết định không mấy là tốt đẹp đối với bị hại và làm cản trở quá trình hoạt động điều tra".

"Tôi nhận thấy rằng; quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với 2 bị cáo với các lý do mà tôi cho rằng không hợp lý từ các luật sư bào chữa cho bị cáo Nga khi cho rằng: "Với những bằng chứng đã cung cấp cùng kết quả thẩm vấn tại tòa, có căn cứ cho thấy vụ án có dấu hiệu oan sai". Điều này lạ quá, bằng chứng nào cho thấy dấu hiệu oan sai? Đã giám định bằng chứng đó chưa?", luật sư Tuấn tiếp tục phân tích.

Bên cạnh đó, luật sư Tuấn còn lập luận thêm: "Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc xét xử. Nên việc tiếp tục giam giữ đối với bị cáo Nga là không cần thiết". Điều này lại càng vô lý và mâu thuẫn trầm trọng; Nga đang bị nhốt trong nhà giam thì trốn vào chỗ nào? Nga có cản trở hoạt động điều tra hay không (?!); Nga có thành khẩn với HĐXX hay không (?!) thì tôi tin ai cũng đủ nhận ra.”

Trước đó, luật sư Trần Thu Nam cũng nhận định: "Tạm đình chỉ điều tra vụ án khác với đình chỉ điều tra vụ án. Đình chỉ điều tra vụ án là do không chứng minh được bị can thực hiện hành vi phạm tội, bị can hoặc nghi can duy nhất của vụ án chết, rồi do chuyển biến tình hình hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Còn tạm đình chỉ điều tra vụ án trong trường hợp vụ án của Trương Hồ Phương Nga là để có thời gian hoàn tất những nội dung điều tra bổ sung theo yêu cầu của Tòa".

Nói về nghi vấn có hay không dấu hiệu “thông cung” trong vụ án này, luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: “Nếu có việc thông cung thì đây là hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp và cần chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao điều tra theo thẩm quyền.

Lúc này trách nhiệm có thể sẽ đặt ra đối với cán bộ điều tra hoặc quản giáo, những người liên quan đến việc thông cung của vụ án này.

Lúc này việc nhập hoặc tách vụ án phải giải quyết theo quy định. Đồng thời vụ án Nga - Mỹ có thể sẽ được tách với vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp về hành vi “thông cung” và cán bộ nào là người phải chịu trách nhiệm thì phải điều tra, hoặc cơ quan có thẩm quyền cũng có thể nhập vụ án để giải quyết".

Video: Tạm đình chỉ vụ án Hoa hậu Phương Nga thì điều gì sẽ xảy ra?

Đồng tình với ý kiến này, Luật sư Nguyễn Anh Dũng - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội nhận định: “Trong trường hợp có các căn cứ pháp lý rõ ràng làm sáng tỏ được các hành vi “thông cung” hay bất cứ hành vi nào, của bất cứ cá nhân nào, dẫn đến làm sai lệch hồ sơ vụ án trong vụ án hình sự Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì vụ án sẽ phục hồi điều tra theo đúng quy định tại Điều 235 – Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015.

Quá trình điều tra bổ sung, bất cứ cá nhân nào có hành vi vi phạm pháp luật hình sự sẽ đều bị xử lý căn cứ vào mức độ phạm tội cụ thể của từng người theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành".

Thông tin tiếp về vụ án, luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng: “Vấn đề thông cung bằng thư nilon là việc giữa Dung và bạn trai cô ấy Lữ Minh Nghĩa, đó là dấu hiệu của một hành vi đưa và nhận hối lộ để được sự giúp đỡ việc thông cung với nhau, tôi nghĩ nó chỉ là chuyện yêu đương, chẳng liên quan gì đến vụ án và bản chất lừa đảo”.

Làm việc với cơ quan điều tra, Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội - người bào chữa cho Phương Nga nêu ý kiến với điều tra viên rằng, không đồng ý để PC44 mở niêm phong các chứng cứ trên.

Bởi lẽ, vụ án này và đặc biệt là nội dung đó có dấu hiệu thông cung tiết lộ bí mật điều tra, nghĩa là nội dung này có dấu hiệu liên quan đến điều tra viên và cán bộ quản giáo.

luat su tuan

Luật sư Trần Huy Tuấn - Đoàn luật sư TP.HCM.

Bình luận vấn đề “Tại sao luật sư của Phương Nga không muốn Công an điều tra việc thông cung?”, luật sư Tuấn cho rằng: “Cái đó là tư duy của bên họ tôi không nắm rõ được. Nhưng tôi nghĩ có thể vì nó không liên quan đến vụ án, hoặc là họ muốn gây bí ẩn, hoặc cũng có thể họ không muốn PC45 làm mà cố tình làm khó để gây áp lực đình chỉ vụ án. Nhưng tôi nghĩ, mọi chứng cứ pháp lý của bên chúng tôi đã được xác lập đầy đủ, trung thực và đúng pháp luật”.

 Thông cung có thể được hiểu là thông đồng cung khai, cùng nhau thống nhất một lời cung cho một nội dung sự việc. Đây thuộc nhóm tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, gây ảnh hưởng đến hoạt động tư pháp quy định trong điều 300, Bộ luật Hình sự hiện hành.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn