Thông tin mới nhất về xung đột Armenia - Azerbaijan từ Đại sứ Azerbaijan ở Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 06/04/2016 08:00:00 +07:00

Chiều 6/4, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov thông báo cho các phóng viên về tình hình mới nhất của cuộc xung đột Armenia - Azerbaijan.

(VTC News) - Chiều 6/4, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov thông báo cho các phóng viên về tình hình mới nhất của cuộc xung đột Armenia - Azerbaijan.

Trong cuộc họp báo chiều 6/4, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam cho biết thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được thiết lập vào ngày 5/4 và khu vực Nagorno-Karabakh tạm ngưng tiếng súng.

Theo Đại sứ Imanov, Azerbaijan vẫn tiếp tục tìm kiếm biện pháp giải quyết vấn đề xung đột theo cách hòa bình dựa trên sự minh bạch và bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov trong buổi họp báo chiều 6/4
Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov trong buổi họp báo chiều 6/4 
"Những cơ quan trung gian bắt đầu xuất hiện ở khu vực xung đột để thực hiện quá trình đàm phán. Thỏa thuận ngừng bắn đã được tái lập, chúng tôi hy vọng thỏa thuận này sẽ được duy trì trong thời gian dài", Đại sứ Imanov cho biết.

Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam nhấn mạnh: "Tạm dừng các hành động quân sự không có nghĩa rằng Azerbaijan sẽ dừng quá trình đấu tranh gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ ở khu vực xung đột. Tuy nhiên, chúng tôi luôn hy vọng căng thẳng trong khu vực sẽ được hòa giải một cách hòa bình".

Khi trả lời về những khả năng có thể xảy ra tại khu vực trong thời gian tới, ông Imanov nói: "Chúng tôi hi vọng sớm giải quyết được xung đột bằng biện pháp hòa bình.

Video giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan

Azerbaijan sẵn sàng thực thi thỏa thuận ngừng bắn với điều kiện Armenia cũng tuân thủ thỏa thuận này. Bất kỳ hành động nào từ phía Armenia cũng đều nhận được sự đáp trả tưng ứng từ Azerbaijan".

Theo Đại sứ Anar Imanov, Nagorno-Karabakh - khu vực đang xảy ra giao tranh - là vùng đất nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có tới 60% dân cư là người gốc Armenia.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, với sự trung gian của Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) do Nga, Mỹ và Pháp làm đồng chủ tịch, xung đột vẫn xảy ra tại đây.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn