Thông tin mới nhất về khoản nợ 'khủng' của công ty bầu Đức

Kinh tếThứ Hai, 08/06/2015 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin mới nhất từ Trung Tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cho hay, trái chủ Temasek đã đồng ý giãn nợ cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG).

(VTC News) - Thông tin mới nhất từ Trung Tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cho hay, trái chủ Temasek đã đồng ý giãn nợ cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG) thêm 2 năm nữa.

Cụ thể, ngày 8/6/2015, Hoàng Anh Gia Lai đã gửi văn bản đến Trung Tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam thông báo chốt danh sách cổ đông để xin ý kiến bằng văn bản về việc điều chỉnh các điều khoản của trái phiếu chuyển đổi do công ty phát hành.

Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 26/06/2015.

Hoàng Anh Gia Lai đang thực hiện đàm phán với trái chủ trên cơ sở các bên cùng có lợi. Dự kiến, Hoàng Anh Gia Lai sẽ hoàn tất thủ tục cho nghiệp vụ này trong tháng 8/2015.
Trang trại bò của bầu Đức tại Attapeu, Lào (Ảnh: Hà Linh)
Trang trại bò của bầu Đức tại Attapeu, Lào (Ảnh: Hà Linh) 

Như vậy, khoản nợ trị giá 1.130 tỷ đồng dưới dạng trái phiểu hoán đổi phát hành cho công ty thành viên của Temasek (Singapore) đã được gia hạn, đồng nghĩa với áp lực về dòng tiền trong năm 2015 của Hoàng Anh Gia Lai sẽ giảm đi rất nhiều.

Trước đó, hoang tin về khả năng Hoàng Anh Gia Lai sẽ "vỡ nợ" do khoản nợ khủng sắp đến hạn khiến cho công ty này được một phen lao đao.

Trong phiên giao dịch 1/6, HAG rơi vào cảnh bị nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra và giảm 500 đồng/CP xuống 17.800 đồng/CP, vùng giá thấp nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Như vậy, chỉ sau 1 phiên, vốn hóa thị trường của HAG giảm 350 tỷ đồng. Cổ đông HAG chịu thiệt hại đáng kể.

Ngay sau khi phân tích của HVS Việt Nam tác động tiêu tục đến Hoàng Anh Gia Lai, ngày 2/6, HVS Việt Nam đã công bố thông tin chi tiết liên quan đến thông tin báo cáo nhận định về Hoàng Anh Gia Lai. HVS Việt Nam khẳng định tiêu của bản đánh giá này là có hàm ý gợi ý HAG tái cấu trúc các khoản nợ và qua đó tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư.

“Tuy nhiên, một số trang mạng, diễn đàn đã xuyên tạc nhận định của chúng tôi mặc dù không hề tiếp xúc và trao đổi với HVS Việt Nam, càng không được sự cho phép của HVS Việt Nam. Chúng tôi không biết mục tiêu và ý đồ của các thông tin tiêu cực này là gì nhưng rõ ràng cố ý làm xấu hình ảnh của HAG và cả HVS Việt Nam”.

Về các khoản nợ của HAG, HVS Việt Nam đánh giá mặc dù đây là con số khá lớn nhưng nếu nhìn vào tổng tài sản của HAG thì nhà đầu tư có thể thấy số nợ này không đáng kể.

“Dựa theo báo cáo tài chính của HAG vào quý 1/2015, tuy tổng tài sản chỉ có khoảng 40.000 tỷ  đồng nhưng đây là những giá trị tài sản được ghi nhận theo nguyên giá. Điều đó có nghĩa giá trị thị trường của  các tài sản này chưa được đánh giá lại cho phù hợp. Nếu nhà đầu tư xem xét sẽ thấy HAG đang sở hữu xấp xỉ 100.000ha đất nông nghiệp bao gồm cọ dầu, cao su, mía,...” – HVS Việt Nam khẳng định.

Nếu xét  trên báo cáo tài chính, khoản giá trị này chỉ loanh quanh 7.000 tỷ đồng. Trên thực tế, ngay cả khi nông sản rớt giá, 1ha cao su, dầu cọ cũng ít nhất đạt 200 triệu đồng/ha. Như vậy, 100.000 sẽ có giá trị thị trường 20.000 tỷ đồng.
Dự án trồng cọ của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào đã cho thu hoạch (Ảnh: Hà Linh)
Dự án trồng cọ của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào đã cho thu hoạch (Ảnh: Hà Linh) 

Đó còn chưa kể giá trị các tài sản khác như dự án bất động sản tại Myanmar và hàng loạt dự án khác. Việc hạch toán theo nguyên tắc nguyên giá làm báo cáo tài chính chưa phản ánh đúng giá trị thực sự của của các tài sản này.

“Chúng tôi muốn nhà đầu tư hãy suy nghĩ thật kĩ, chớ bán tháo cổ phiếu chỉ vì những thông tin sai lệch được đăng bởi những trang mạng, diễn đàn; bởi những thành viên không xác định và có thể có ý đồ không tốt” – HVS Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư.

Cả phía Hoàng Anh Gia Lai và HVS Việt Nam cũng chính thức đề nghị công an xử lý những đơn vị tung tin đồn "vỡ nợ" bởi lẽ theo HAG, các hoạt động đầu tư và kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai vẫn diễn ra bình thường. Trong lịch sử hoạt động của Hoàng Anh Gia Lai, chưa từng để xảy ra nợ quá hạn và nợ xấu đối với các ngân hàng và chủ nợ.

Hà Linh

Bình luận
vtcnews.vn