Người dân dùng gậy, gạch đá tấn công lực lượng chức năng ở Kon Tum: Tổ chức họp báo khẩn

Thời sựThứ Năm, 27/07/2017 20:08:00 +07:00

Chiều 27/7, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo thông tin vụ tranh chấp đất giữa người dân Ya Chim (TP.Kon Tum) và công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum.

123

 Lãnh đạo TP. Kon Tum tại cuộc họp báo.

Tại cuộc hợp báo, ông Bùi Thanh Bình (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum) cho biết, sự việc giữa người dân và Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum xảy ra vào ngày 30/6 vừa qua.

Lý do bởi 209 ha cao su ở Ya Chim sau khi hết thời kỳ khai thác, UBND tỉnh Kon Tum đang bàn bạc với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum về việc tái canh hay chuyển đổi cây trồng, thì người dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng của xã Ya Chim đã tự ý tiến hành giăng dây, cắm cọc, chia lô và dựng lều canh giữ, yêu cầu công ty phải trả lại đất cho dân.

Với tình hình trên, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan đến vận động, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật, không được lấn chiếm đất đai, tự giác tháo dỡ lều bạt trái phép, hướng dẫn các hộ dân thiếu đất sản xuất làm đơn gửi các cơ quan chức năng để giải quyết.

123 (2) 3

Lực lượng chức năng yêu cầu người dân tháo dỡ.

Tuy nhiên, trong quá trình đến vận động tháo dỡ, cơ quan chức năng đã bị người dân nơi đây chống đối. Ngay sau đó, cơ quan chức năng TP. Kon Tum đã sử dụng lực lượng dự phòng, công cụ hỗ trợ để giải tán đám đông. Xã Ya Chim và Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum cũng đã dừng việc tháo dỡ để tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người, đóng cọc phân chia đất trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đến tối cùng ngày, người dân đã tự giác tháo dỡ các lều bạt nói trên. Hiện nay tình hình tại khu vực trên đã cơ bản ổn định.

Liên quan đến vụ việc, ông Huỳnh Tấn Phục (Chủ tịch UBND TP. Kon Tum) cho biết, có khoảng 300 đến 400 người dân đã phản ứng với lực bảo vệ của nông trường cao su. Khi tình hình trở nên căng thẳng, lực lượng dự phòng đã có mặt để giải tỏa 2 bên.

Ông Phục cho biết thêm, hiện tại người dân nơi đây thiếu đất ở và đất sản xuất nên cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên tuyền người dân viết đơn để được cấp đất và xem xét giải quyết, nhưng hiện chỉ có 16 hộ đã gửi đơn.

Riêng công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum cho biết, 209 ha đất người dân đòi chiếm thuộc Nông trường Cao su Ya Chim của Công ty. Đất này được công ty khai hoang năm 1985 từ rừng tự nhiên và đưa vào trồng cao su, không liên quan gì đến đất của người dân. Đến nay, cây cao su đã hết chu kỳ khai thác và đang thực hiện tái canh.

Video: Người dân chặn đường phản đối trạm thu phí Quán Hàu

Tiểu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn