Thông tin chi tiết lời khai của tài xế 'xe điên' tông 3 người chết thảm ở Hà Nội

Thời sựThứ Hai, 29/02/2016 08:38:00 +07:00

Ngày 29/2, tại cơ quan công anh, tài xế lái xe "điên" tông chết 3 người trên phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, Long Biên, HN đã thừa nhận có uống rượu và cho xe lấn làn

Ngày 29/2, tại cơ quan công anh, tài xế lái xe "điên" tông chết 3 người trên phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội đã thừa nhận có uống rượu và cho xe lấn làn.

Tại thời điểm gây ra vụ tai nạn khiến 3 người tử vong sáng 29/2, tài xế Nguyễn Quang Vinh chưa có bằng lái ô tô và đã uống rượu trước đó, thông tin từ cơ quan công an cho hay.

Vinh hiện là bảo vệ cho Chi cục thuế quận Ba Đình và có mở tiệm rửa xe ôtô tại nhà.
Vụ tai nạn trên phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội đã khiến 3 người tử vong
Vụ tai nạn trên phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội đã khiến 3 người tử vong 

Theo tường trình cụ thể tại cơ quan công an, vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khi Vinh tự ý lái chiếc xe của khách đến một gara ô tô gần nhà để kiểm tra về tín hiệu đồng hồ nháy nháy.

Đến đoạn cua lên đường Ái Mộ, phường Bồ Đề, Long Biên,  Vinh mở cua rộng quá, ăn sang bên trái đường và gây tai nạn nghiêm trọng khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ, một người tử vong trên đường đi cấp cứu.

Danh tính các nạn nhân được xác định là: bà Nguyễn Thị Trúc (SN 1969, ở số nhà 58 phố Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội); ông Trần Việt Tiến (SN 1952, ở Tổ 7 phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) và cháu Trần Gia Hân (6 tuổi, học trường Tiểu học Ngọc Lâm). Trong đó, ông Tiến là ông của cháu Hân, trên đường chở cháu gái đi học đã gặp nạn. Còn bà Trúc đang đi bộ đã bị chiếc xe Camry đâm phải.

Sau khi gây tai nạn, quá hoảng sợ Vinh đã rời khỏi hiện trường và đến gần 14h cùng ngày ra công an quận Long Biên trình diện.
Hình ảnh cắt ra từ video vụ tai nạn
Hình ảnh cắt ra từ video vụ tai nạn 

“Hiện chúng tôi đã tạm giữ tài xế để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ tai nạn,” Thượng tá Chức cho PV VTC News biết.

Trước hành vi vi phạm luật an toàn gia thông và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Ủy viên Hội đồng Khen thưởng Kỷ luật (Đoàn Luật sư Hà Nội), Trưởng VP Luật sư Đức Thịnh, cho biết ông đã đọc thông tin qua các phương tiện thông tin truyền thông.

Hình phạt nào cho tài xế

Theo luật sư Tiến, hành vi gây tai nạn của tài xế đâm tử vong 3 người ở Long Biên là đặc biệt nghiêm trọng, được quy định rất rõ trong luật pháp Việt Nam.

“Điều 202, Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
Vinh khai tại cơ quan công an không có giấy phép lái xe và lái xe trong tình trạng có hơi men
Vinh khai tại cơ quan công an không có giấy phép lái xe và lái xe trong tình trạng có hơi men 

Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Đối với trường hợp phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Nếu vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”, luật sư Tiến trích dẫn.

Video: Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng



Như vậy, theo luật sư Tiến, nếu theo lời khai tại cơ quan công an, người tài xế gây tai nạn trong trường hợp này vừa không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định, vừa lái xe trong tình trạng có sử dụng rượu.

Không những thế, tài xế này sau khi gây tai nạn còn bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn, đặc biệt hơn là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (3 người tử vong). “Như vậy, khung hình phạt cao nhất trong tường hợp này là phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm”, luật sư Tiến nói.

Ngoài ra, người gây tai nạn còn phải bồi thường mọi chi phí và tổn hại mà vụ tai nạn do mình gây ra, trong đó có cả vật chất lẫn tinh thần.
Video: Ô tô hất văng các nạn nhân


Bảo Bình(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn