Thống nhất phương án tuyển sinh lớp 6 tại Hà Nội

Giáo dụcThứ Sáu, 17/04/2015 07:36:00 +07:00

ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã thống nhất phương án tuyển sinh vào lớp 6 tại Hà Nội năm học 2015-2016.

(VTC News) - ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã thống nhất phương án tuyển sinh vào lớp 6 tại Hà Nội năm học 2015-2016.

Ngày 15/4, các trường có thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 6 trung học cơ sở đã trình lên Sở GD-ĐT Hà Nội phương án tuyển sinh của trường mình. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại cho biết: “Chúng tôi tôn trọng sự đa dạng trong sự thống nhất về cách tuyển sinh của các trường, để các trường chọn được những học sinh phù hợp với trường của mình để đào tạo”.

Nguồn: VTV

Sở GD-ĐT Hà Nội thống nhất với phương án tuyển sinh của 3 trường: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie.

Cụ thể, năm học 2015-2016, trường Nguyễn Tất Thành (thuộc trường ĐH sư phạm) đề xuất phương thức tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh.

Phương án của trường Lương Thế Vinh và trường Marie Curie xây dựng là xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh thông qua việc tổ chức các trò chơi trí tuệ.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cũng cho biết, trừ 3 trường đã đề cập ở trên, các trường còn lại trên địa bàn Hà Nội đều phải thực hiện theo đúng phương thức do Bộ GD-ĐT quy định là xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 6, kể cả trường THPT chuyên Hà Nội- Amstrdam.

Trong năm học 2015-2016, việc tuyển sinh vào lớp 6 của trường THPT Hà Nội- Amsterdam thực hiện theo phương thức xét tuyển.

Ngày 21/4, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức họp báo để công khai các thông tin chi tiết cho người dân quan tâm được biết.

Phương án tuyển sinh lớp 6 các trường điểm ở Hà Nội thế nào?
Trường THCS chuyên Hà Nội – Amsterdam công bố phương án xét tuyển dự kiến
Trường THCS chuyên Hà Nội – Amsterdam test tư duy, logic

Vừa qua, Trường THCS chuyên Hà Nội – Amsterdam đã có phương án tuyển sinh trình lên Sở GD-ĐT Hà Nội.

Phương án tuyển sinh đề xuất của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh.

Nhà trường sẽ đưa ra bài kiểm tra để đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân.

Bài kiểm tra này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.

Lãnh đạo nhà trường cũng cho biết tất cả các học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đều có đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xét tuyển, sau xét tuyển mỗi học sinh đều được phát hiện năng lực thông qua bài kiểm tra đánh giá.

Bài kiểm tra này được xây dựng trên cơ sở tôn trọng kiến thức của học sinh tiểu học đã có ở chương trình tiểu học ở chuẩn đầu ra được quy định bởi Bộ GD-ĐT.

Mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài kiểm tra trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc”.
Phương án tuyển sinh lớp 6 các trường điểm ở Hà Nội thế nào?
Trường THCS Lương Thế Vinh công bố phương án xét tuyển dự kiến 

Trường THCS Lương Thế Vinh kiểm tra “Ai là triệu phú”

PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết nhà trường là không thi tuyển mà sẽ tổ chức khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của các em học sinh về tất cả mọi lĩnh vực, gồm: gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ...

Hệ thống câu hỏi sẽ là tất cả những gì mà ở lứa tuổi các em có thể biết, thậm chí có một số câu hỏi chưa cần học đến lớp 5 vẫn có thể trả lời nếu nhận thức của các em khá tốt.

Mẫu câu hỏi sẽ như hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú”. Những câu hỏi đầu sẽ là những câu hỏi dễ nhất, sau đó sẽ nâng dần độ khó ở những câu hỏi sau.

Hệ thống câu hỏi phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn rồi các học sinh sẽ chỉ trả lời đúng hoặc sai, hoặc một số câu thì nhận thức vấn đề như thế nào thì các em sẽ viết phần trả lời ra phía dưới.

Hệ thống câu hỏi sẽ khoảng từ 25-30 câu, học sinh sẽ có một giờ đồng hồ để hoàn thành bài khảo sát. 

Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn