Nghi vấn lăng mộ vợ vua Tự Đức bị xới tung làm bãi đậu xe: Thông tin mới nhất

Thời sựThứ Sáu, 23/06/2017 20:03:00 +07:00

Đại diện Ban Trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, trong quá trình khai quật tại công trường làm bãi đậu xe gần lăng Tự Đức đã phát hiện dấu tích của một ngôi mộ cổ có quy mô lớn.

Ngày 23/6, đại diện Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đơn vị đang phối hợp với Ban trị sự Nguyễn Phước tộc khai quật khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe phục vụ tham quan lăng vua Tự Đức để xác minh thông tin nghi vấn lăng vợ vua Tự Đức bị san phẳng.

Ông Tôn Thất Giáp - người được Ban trị sự Nguyễn Phước tộc giao tham gia việc đào xới cho hay, qua hơn một ngày tìm kiếm, các bên liên quan đã phát hiện khu vực nêu trên có dấu tích của móng thành dày khoảng 40 cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh.

19388613_1183788858397575_7476673211488841291_o

 Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Ban Trị sự Nguyễn Phước tộc khai quật vùng đất nơi nghi vấn lăng mộ bà Mỹ Phi - vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đậu xe. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Theo ông Giáp, những vật liệu này chứng tỏ nơi đây có lăng mộ lớn, chỉ người quyền quý mới có thể xây dựng được. "Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết là lăng mộ của ai. Xưa kia các vua triều Nguyễn có rất nhiều vợ và được chia thành 9 cấp bậc khác nhau nên nhiều người cấp bậc thấp không được ghi vào gia phả dòng họ.

Ngoài ra, trong quá trình khảo sát lăng mộ tổ tiên, dòng tộc chỉ chú ý đến mộ nam giới và những bà có danh tiếng như Từ Cung, Tiên Cung..., nên có thể nhiều lăng mộ của các bà vợ vua ngày xưa bị bỏ sót hoặc không biết vị trí", ông Giáp thông tin.

Trước đó như VTC News đã đưa tin, ngày 20/6, PV nhận được phản ánh của một người trong Nguyễn Phước tộc về việc lăng mộ của bà Mỹ Phi - vợ vua Tự Đức bị san phẳng để làm bãi đậu xe.

Theo đó, một phần quả đồi nằm ven con đường vào lăng vua Tự Đức (thuộc khu vực 3, phường Thủy Xuân, thành phố Huế) đang được một doanh nghiệp dùng máy xúc san phẳng. 

19397694_1399443283479055_1583958701_n

Người trong Nguyễn Phước tộc bên cạnh một mảng tường được cho là thuộc lăng mộ bà Mỹ Phi - vợ vua Tự Đức. (Ảnh: Nguyễn Vương).

Một người trong Nguyễn Phước tộc cho biết, công trường đang bị san ủi trên vốn có 2 lăng mộ của bà Mỹ Phi và bà Học Phi (vợ vua Tự Đức). Nhưng hiện nay chỉ còn lại 1 lăng, lăng còn lại đã bị san phẳng.

Những người dân sống gần hiện trường cũng khẳng định, mảnh đất trên vốn có 2 lăng mộ cổ có kiến trúc giống nhau. Ngôi mộ phía dưới (mộ của bà Học Phi - PV) hiện vẫn còn nhưng ngôi mộ nằm phía trên (mộ của bà Mỹ Phi - PV) đã bị san phẳng gần như mất dấu tích.

Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, nhằm thực hiện Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, chính quyền TP.Huế thu hồi của gia đình ông khoảng 4.000m2 đất nằm ở khu vực đồi Vọng Cảnh. Trên diện tích đất này có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng bà Mỹ Phi - một trong những bà vợ của vua Tự Đức. 

Theo ông Quy, trong quá trình giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã bồi thường để di dời các lăng mộ trên thửa đất, còn lăng của bà Mỹ Phi vẫn để nguyên. Tuy nhiên, vào ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi.

Phát hiện sự việc, nhiều người dân trong vùng tiến hành ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Đến sáng 20/6, toàn bộ lăng mộ này đã bị san phẳng hoàn toàn. 

19398921_1399443240145726_1417339040_n 3

 Dân địa phương khẳng định, ngôi mộ bị san phẳng có quy mô và kiến trúc giống như lăng mộ của bà Học Phi (một người vợ khác của vua Tự Đức). (Ảnh: Nguyễn Vương)

Ông Quy cho biết thêm, khi gia đình ông khai hoang thửa đất này thì trên đất đã có lăng bà Mỹ Phi. Ngôi lăng này được xây dựng trên diện tích đất khoảng 40-50m2. Lăng được xây bằng đá và vôi, có cổng hình vòm, phần tường của lăng được xây cao 3-4m. Trước lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

Được biết, đơn vị thực hiện dự án kể trên là Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị. Theo lãnh đạo công ty này, dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh có tổng diện tích 17.000m2. Trước đây chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Chuỗi Giá Trị. Từ năm 2016, Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị được Công ty Cổ phần Chuỗi Giá Trị nhượng lại dự án.  

Cũng theo lãnh đạo công ty này, việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án thuộc trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế, phía công ty chỉ chi trả kinh phí. 

Video: Ném tiền xuống giếng di tích, phạt nửa triệu đồng

“Theo bản vẽ khảo sát hiện trạng thì trên diện tích đất dự án chỉ có lăng bà Học Phi chứ không có lăng bà Mỹ Phi. Chúng tôi sẽ làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế để làm rõ việc có hay không lăng bà Mỹ Phi trên đất dự án”, lãnh đạo Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị nói.

TS. Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, phần đất mà Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị đang làm bãi đậu xe không thuộc quản lý của trung tâm. Trước đây Trung tâm đã tiến hành lập hồ sơ các lăng phụ cận lăng Tự Đức. Hồ sơ này cho thấy trong khu vực chỉ có lăng của bà Học Phi chứ không có lăng của bà Mỹ Phi. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ xác minh lại xem có lăng mộ bà Mỹ Phi trên vùng đất nêu trên hay không.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn