Thống kê đáng sợ khiến tuyển Việt Nam khó vô địch AFF Cup 2016

Thể thaoThứ Hai, 05/12/2016 07:34:00 +07:00

9 năm, 4 lần vào bán kết, tuyển Việt Nam thua 2, hòa 2 và không có được chiến thắng nào khi được thi đấu trên sân Mỹ Đình.

Được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ với thành tích có được ở vòng đấu bảng (toàn thắng cả ba trận), song tuyển Việt Nam đã có trận đấu không như ý trên đất Indonesia. Những sai lầm từ cả ba tuyến đã khiến thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng trắng tay sau 90 phút - điều ít ai ngờ đến trước khi trái bóng AFF Cup lăn trên sân Pakansari.

Video: Indonesia 2-1 Việt Nam

Thực tế, tuyển Việt Nam đã có một chút lợi thế trước đội bạn khi Văn Quyết thực hiện thành công quả đá phạt đền. Thua 1-2 hiển nhiên dễ chịu hơn thua 0-2 hay 0-1. Bởi chỉ cần đánh bại đối thủ với tỉ số 1-0 hoặc hai bàn cách biệt, tuyển Việt Nam sẽ giành vé vào chung kết, hoàn tất mục tiêu đề ra trước giải đấu.

v1

 Rất đông người hâm mộ xếp hàng mua vé trên sân Mỹ Đình

Tuy nhiên, Mỹ Đình có thực là nơi niềm tin bắt đầu, hay thảm cỏ xanh trên sân vận động quốc gia là nơi đọng lại nhiều giọt nước mắt tiếc nuối nhất của bóng đá nước nhà?

Hãy mở cuốn lịch sử bóng đá Việt Nam và ngược dòng trở lại 9 năm về trước. Ngày hôm đó, thất bại 0-2 trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình đã nhấn chìm hy vọng lọt vào chung kết của Công Vinh cùng các đồng đội.

Dù rất nỗ lực cầm hòa đội bóng xứ Chùa vàng trên sân khách, tuyển Việt Nam vẫn phải ngậm ngùi chia tay giải đấu.

AFF Cup 2008 - giải đấu chứng kiến chiến tích huy hoàng nhất của bóng đá Việt Nam, cũng chẳng phải ngoại lệ. Tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch với những chiến thắng thuyết phục trước Singapore và Thái Lan, song nên nhớ, đó đều là những chiến quả "hái" được trên sân khách.

Đội tuyển nào sẽ vô địch AFF Suzuki Cup 2016?

Trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam không thể đánh bại Singapore dù tạo ra cả tá cơ hội (hòa 0-0) và phải đợi đến những giây bù giờ cuối cùng để cầm chân Thái Lan. Hai năm sau, lại là một trận hòa 0-0 khác trên sân Mỹ Đình, nhưng chẳng còn vinh quang nào nữa khi đội bóng của Henrique Calisto đã thua 0-2 trên sân Malaysia ở trận đấu lượt đi.

Cay đắng nhất phải kể đến ác mộng 11/12/2014 khi tuyển Việt Nam đã có một trong những trận đấu tệ nhất lịch sử: Đánh bại Malaysia 2-1 ở trận lượt đi và thua... 2-4 trong trận lượt về. Việt Nam lại gục ngã trước cửa thiên đường ở nơi quen thuộc nhất: Sân Mỹ Đình.

9 năm, 4 lần vào bán kết, tuyển Việt Nam thua 2, hòa 2 và không có được chiến thắng nào khi được thi đấu trên "tổ ấm". Tuyển Việt Nam chưa bao giờ "lội dòng nước ngược" trên sân Mỹ Đình, chưa bao giờ có được lợi thế dù được chơi trước sự chứng kiến của người hâm mộ.

Từ bao giờ, Mỹ Đình đã trở thành nỗi ám ảnh với các tuyển thủ. Nhưng Mỹ Đình không có lỗi. Mà nguyên nhân thất bại từ đầu chí cuối, chỉ nằm ở bản lĩnh của tuyển Việt Nam mà thôi.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận định: Đá ở sân Mỹ Đình hay bất cứ đâu cũng thế, tuyển Việt Nam sẽ thất bại, thậm chí thất bại cay đắng nếu không giữ được bình tĩnh và bản lĩnh chiến binh.

vietnam-indo-4

Tuyển Việt Nam (áo trắng) phải tự trách chính mình

Tâm lý yếu ớt là nguyên nhân chủ đạo cho thất bại của bóng đá nước nhà trong rất nhiều năm, là cội nguồn câu chuyện cho 4 bàn thua trong 45 phút trước Malaysia dù đã có lợi thế rất rõ ràng.

Cũng vì lí do bản lĩnh, tuyển Việt Nam đã không đủ "lạnh" để ghi nhiều hơn 1 bàn vào lưới Indonesia, tự đẩy mình vào thế khó trước khi một lần nữa phải đứng trước lằn ranh sinh - tử trên sân Mỹ Đình, đứng trước khó khăn và rất có thể: Mỹ Đình sẽ lại chứng kiến cảm xúc tiếc nuối. Để lọt vào trận chung kết, tuyển Việt Nam sẽ phải đánh bại hai đối thủ: Indonesia và chính bản thân mình.

v3

 Mỹ Đình lại được "cháy" cùng các tuyển thủ

Chẳng có cái "dớp" nào mang tên sân nhà, ngoài bản lĩnh của các cầu thủ ở các thời điểm quyết định. Cố lên, thầy trò HLV Hữu Thắng. Hãy nỗ lực để vượt qua giới hạn trước mắt. Chuyện còn lại, hãy để Mỹ Đình và người hâm mộ lo.

Dù ngày mai, tuyển Việt Nam có nhận thêm một nỗi đau nữa. Gió vẫn thổi, cây vẫn rung, mặt trời vẫn mọc và cổ động viên vẫn ở ngay đây thôi.

Họ vẫn sẽ thức đêm thức hôm trong căn lều tạm bợ, chiến đấu dưới lạnh thấu xương để được vào sân đồng hành cùng đội tuyển, dẫu đó là hành trình của những nỗi đau nhiều hơn là vinh quang, chiến thắng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn