Thống đốc Ngân hàng: “Lãi suất tăng là điều khó tránh”

Kinh tếThứ Sáu, 03/12/2010 12:02:00 +07:00

Tham gia buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/12, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã dành phần lớn thời gian chia sẻ việc điều hành chính sách tiền tệ...

Tham gia buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã dành phần lớn thời gian để chia sẻ việc điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua.

Câu chuyện tỷ giá được Thống đốc Ngân hàng đề cập trước nhất khi cho rằng đây là vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay. Thừa nhận việc tỷ giá chính thức luôn thấp hơn thị trường tự do trong khoảng 2 tháng qua, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho rằng tình trạng này có nguyên nhân từ cả bên trong lẫn bên ngoài.

Là một nước vừa bước vào ngưỡng thu nhập trung bình, Việt Nam đương nhiên chịu ảnh hưởng mạnh khi các nền kinh tế lớn trên thế giới tiến hành điều chỉnh chính sách. Yếu tố này, cộng với đặc điểm kinh tế trong nước là nhập siêu ở mức cao, giá đôla Mỹ luôn gắn chặt với giá vàng và hiện tượng đầu cơ đã gây áp lực nặng nề lên tỷ giá.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu (trái) và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi họp báo chiều 2/12. 

Đứng trước thực tế này, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã tiến hành các biện pháp can thiệp, trong đó có việc phối hợp với Bộ Công Thương cấp khoảng 400 triệu USD cho các doanh nghiệp thanh toán số tiền nhập khẩu xăng dầu để dự trữ lưu thông… Tuy nhiên, động thái này không đồng nghĩa với việc hệ thống ngân hàng đáp ứng mọi nhu cầu về đôla Mỹ bởi theo Thống đốc, dự trữ ngoại hối của quốc gia chủ yếu là để thực hiện điều hành chính sách.

Cùng với những điều chỉnh này, trạng thái ngoại hối của các ngân hàng thương mại cũng được cải thiện, từ mức âm 355 triệu USD ngày 21/11 xuống chỉ còn âm 94 triệu USD trong ngày hôm nay (2/12). Đại diện Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để tháo gỡ nút thắt ngoại tệ trong những ngày tới.

Riêng về việc cấp quota nhập khẩu vàng cho các doanh nghiệp trong thời gian qua, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định sẽ không gây áp lực lên tỷ giá: “Việc nhập khẩu được thực hiện trong một thời gian dài nên sẽ không gây ra đột biến về cầu ngoại tệ”, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Trả lời câu hỏi của VnExpress.net về nguyên nhân khiến mặt bằng lãi suất tăng cao trong thời gian qua, Thống đốc khẳng định đây là điều khó tránh khỏi và cũng có ý nghĩa nhằm giảm cầu đầu tư, góp phần kiềm chế lạm phát.

Theo giải thích của đại diện Ngân hàng Nhà nước, do lạm phát tăng cao, cơ quan điều hành tiền tệ sẽ phải đứng trước 2 lựa chọn: nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại tổ chức tín dụng hoặc nâng lãi suất. Lựa chọn đầu tiên không thể thực hiện trong hoàn cảnh hiện nay do sẽ gây ảnh hưởng tới thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

“Lãi suất tăng cao, đương nhiên ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh và đời sống, việc làm... Nhưng đây là lựa chọn bất khả kháng. Hơn nữa các biện pháp chống lạm phát thường chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn, từ 3-6 tháng, nên sẽ không để lại hậu quả lâu dài”, Thống đốc khẳng định.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa 
Liên quan đến vấn đề kiểm soát giá cả, tại buổi họp báo chiều nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa thừa nhận: Trong thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện hiện tượng tư thương đầu cơ, găm giữ và tung tin đồn tăng giá hàng hóa. Cũng có hiện tượng một vài điểm bán hàng bình ổn có giá thực phẩm tươi sống cao hơn bên ngoài thị trường (do chưa kịp điều chỉnh giá nhập về). Tuy nhiên, theo bà Thoa, những hiện tượng này không phổ biến và đã được xử lý kịp thời.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, tăng cường nguồn hàng để góp phần bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát.



Theo Vnexpress
Bình luận
vtcnews.vn