Thôn thu lại tiền cứu trợ lũ lụt của dân: Sẽ cách chức cán bộ sai phạm

Thời sựThứ Ba, 25/10/2016 17:21:00 +07:00

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho hay, nếu phát hiện sai trái sẽ cách chức ngay những cán bộ tự ý thu lại tiền cứu trợ của người dân.

Dư luận đang rất bức xúc trước việc một số cán bộ của thôn Trung Thôn (xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) thu lại phần lớn số tiền mà đoàn từ thiện đến hỗ trợ bà con vùng lũ.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV VTC News, ông Lê Hồng Quân – Trưởng thôn Trung Thôn thừa nhận việc cán bộ thôn này có đến một số hộ thu lại số tiền 400/500 nghìn đồng mà đoàn từ thiện hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn và chịu thiệt hại nặng do trận lũ lụt vừa qua.

3-1477361942139

 Người dân thôn Trung Thôn rất bức xúc vì bị cán bộ thôn đến thu lại phần lớn số tiền mà họ được hỗ trợ - Ảnh: NLĐ.

Ông Quân cho biết, hành động này là hành động tự phát của cán bộ thôn chứ không phải theo chủ trương của cấp trên. Sở dĩ thôn làm như vậy để đảm bảo tính công bằng khi chia hàng cứu trợ.

“Thôn phân về cho các tổ chức mặt trận, tuy nhiên trong quá trình phân chia hàng hỗ trợ thì một số hộ kêu người ít người nhiều. Vậy nên, để đảm bảo công bằng thì thôn thu lại số tiền để trang trải cho những hộ gia đình kém hơn”, ông Quân thông tin.

Ông Nguyễn Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Quảng Trung cho biết: "Việc này là thôn ngấm ngầm thực hiện xã không có chủ trương này. Sau khi biết thông tin, xã đã chỉ đạo ban mặt trận thôn đến trả tiền và xin lỗi người dân. Qua đây, chúng tôi cũng xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo”.

Liên quan đến vấn đề này ông Phạm Quang Long – Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, ngay sau khi nắm được sự việc chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn đã yêu cầu xã Quảng Trung phải chỉ đạo thôn trả lại toàn bộ số tiền đã thu lại từ người dân. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo xã Quảng Trung phải làm văn bản báo cáo lại toàn bộ sự việc để xem xét xử lý.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho hay, tỉnh đang khẩn trương tiến hành kiểm tra. Nếu đúng là sự thật thì sẽ cách chức ngay những cán bộ tự ý thu lại tiền hỗ trợ của bà con.

Được biết, sáng nay (25/10) cán bộ thôn Trung Thôn đã trả lại toàn bộ số tiền cho bà con, chỉ còn một hộ đi vắng nên chưa trả lại được.

ba-don-1201-1451

 Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) là một trong những địa phương ở Quảng Bình chịu ảnh hưởng nặng nề trong trận lũ lụt lịch sử vừa qua. 

Trước đó như đã thông tin, ngày 22/10, có một đoàn cứu trợ ở miền Nam đến thăm và tặng quà 40 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị ngập nặng trong đợt lũ vừa qua tại thôn Trung Thôn, mỗi hộ được hỗ trợ 500 ngàn đồng. Thế nhưng, khi đoàn từ thiện vừa rời khỏi thôn thì cán bộ thôn đã đến các hộ vừa nhận tiền hỗ trợ để thu lại 400 nghìn đồng. 

Bà Lê Thị Liệu (87 tuổi, trú thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung) - một trong những hộ được nhận hỗ trợ từ đoàn từ thiện kể trên cho biết: "Đoàn từ thiện đó họ thấy tôi nghèo khổ, tài sản trôi hết nên họ hỗ trợ cho tôi cái phong bì 500 ngàn đồng. Tôi chưa kịp vui mừng thì có ông Bí thư Chi bộ thôn đến thu lại 400 ngàn đồng".

Được biết, không chỉ gia đình bà Liệu mà nhiều hộ gia đình khác ở thôn Trung Thôn (xã Quảng Trung) khi được nhận tiền hỗ trợ đều bị cán bộ thôn đến thu lại gần hết.

Video: VTC News trao quà hỗ trợ bà con vùng lũ Quảng Bình

Nguyễn Vương - Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn