Thực hư chuyện ông chủ Lầu Năm Góc xin thoái vị

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/08/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 16/8 các phương tiện truyền thông của Mỹ đã đồng loạt đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ thoái vị vào năm 2011.

(VTC News) – Ngày 16/8 các phương tiện truyền thông của Mỹ đã đồng loạt đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ thoái vị vào năm 2011.

Liên quan đến sự kiện “giật gân” này, Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn tin từ tạp chí Foreign Policy Gates (FPG) cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ thoái vị vào cuối năm 2011.

 

Đồng thời, Kênh truyền hình CNN của Mỹ viện dẫn lời của một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng cho biết, người đứng đầu Lầu Năm Góc có thể sẽ thoái vị vào mùa xuân năm sau.

 

Báo giới Mỹ và một số phương tiện truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về ý định thoái vị của Bộ trưởng Quốc phòng Gates vào năm 2011. 

Theo các nguồn tin này, trong lúc đàm thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama Bộ trưởng Gates đã hứa sẽ sẽ tiếp tục làm việc tại Lầu Năm Góc tới hết năm 2010 để không làm ảnh hưởng đến tiến trình điều chuyển quân tới Afghanistan.

 

Một đại diện của Lầu Năm Góc tên là Bryan Whitman cũng đã khẳng định các thông tin liên quan đến Bộ trưởng Quốc phòng. Theo lời ông Whitman, các thông tin về việc Bộ trưởng Gates xin thoái vị vào năm sau “đã phản ánh đúng ý định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ”.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã lãnh đạo Lầu Năm Góc từ năm 2006 cho tới nay dưới hai đời Tổng thống: Cựu Tổng thống George Bush con và Tổng thống Barack Obama hiện nay.

 

Bộ trưởng Gates khẳng định kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vẫn ấn định theo kế hoạch (vào năm 2011). 

Tuy nhiên, tính xác thực của các thông tin về việc thoái vị của Bộ trưởng Gates vào năm 2011 mà giới truyền thông Mỹ và một số truyền thông quốc tế khác đã đưa vẫn chưa được khẳng định vì trong các lần phỏng vấn mới đây nhất Bộ trưởng Gates chỉ đề cập tới vấn đề rút quân của binh lính Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2011 chứ không hề đề cập đến ý định thoái vị của mình.

 

Trong khi đó lại có một số thông tin trái chiều cho rằng, trả lời phỏng vấn trước một số phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm số binh lính của mình ở Afghanistan vào tháng 7/2011, đồng thời Ông còn nhấn mạnh không nên trì hoãn thời điểm rút quân này.

 

Tư lệnh mới lực lượng liên quân ở Afghanistan, tướng  David Petraeus lại cho rằng, kế hoạch rút quân vào năm 2011 của Mỹ có thể sẽ phải hoãn lại.

Quan điểm này trái ngược với quan điểm của vị Tư lệnh mới lực lượng liên quân tại Afghanistan, tướng David Petraeus. Ông Petraeus cho rằng, kế hoạch rút quân vào năm 2011 của Mỹ có thể sẽ phải hoãn lại.

 

Bộ trưởng Gates cho biết thêm, Nhà Trắng “vẫn chưa thảo luận kế hoạch cắt giảm nhanh”, đồng thời ông còn cho rằng, việc tăng số lượng binh lính Afghanistan đã qua huấn luyện của Mỹ sẽ góp phần vào việc cắt giảm đáng kể số binh lính Mỹ hoạt động tại quốc gia này.

 

Nhìn chung, xung quanh thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Gates xin thoái vị vẫn còn một số điểm chưa thống nhất, chưa thể khẳng định tính thực hư của thông tin này.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

Bình luận
vtcnews.vn