Thói quen tưởng vô hại khiến hệ miễn dịch suy giảm trầm trọng

Sức khỏeThứ Hai, 23/03/2015 06:37:00 +07:00

Nếu bạn thường bị ốm nhiều hơn 2-3 lần trong một năm thì có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn đang gặp nguy hiểm.

(VTC News) - Nếu bạn thường bị ốm nhiều hơn 2-3 lần trong một năm thì có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn đang gặp nguy hiểm.

Cơ chế hoạt động thông minh của cơ thể có thể tổ chức và kiểm soát mọi hoạt động của các cơ quan, chức năng. Nó có thể tự bảo vệ và chống lại nhiều loại virus khác nhau. Hệ thống miễn dịch suy giảm là kết quả của một lối sống không lành mạnh.

1. Suy nghĩ bi quan

Thật khó tin nhưng hệ thống miễn dịch hoạt động có hiệu quả hay không lại phụ thuộc vào suy nghĩ. Các nhà tâm lý khẳng định rằng, sức khỏe tâm thần và sức khỏe thể chất luôn được gắn kết với nhau. 

Hệ thống miễn dịch hoạt động có hiệu quả hay không lại phụ thuộc vào suy nghĩ. 

Những người có suy nghĩ bi quan với cuộc sống thường bị ốm nhiều hơn so với những người luôn vui vẻ, lạc quan. Suy nghĩ tiêu cực sẽ làm bạn mất đi niềm tin vào bản thân, ít có khả năng chống lại căng thẳng và nhiều chứng bệnh khác nhau.

Nếu bạn đang phải đối diện với một vấn đề khó khăn, bạn nên ngừng suy nghĩ về chúng và thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng tích cực. Điều này sẽ làm tăng chất lượng cuộc sống, cải thiện thể chất và tinh thần của bạn.

2. Dùng nhiều thuốc

Sử dụng thuốc đều có những ưu và nhược điểm. Một số loại thuốc có thể chữa bệnh, kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và chống lại vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, những loại thuốc điều trị lâu dài và việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm cho hệ miễn dịch hoàn toàn kiệt sức.

 Thuốc kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu.

Khi bị ốm, bạn nên làm theo chỉ dẫn của bác sỹ. Không nên sử dụng quá nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh vì điều trị như vậy có thể gây hại nhiều hơn lợi. 

Thuốc kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu. Nó làm cho hệ miễn dịch không thể hoạt động tốt và khiến bạn ốm và mệt mỏi thường xuyên.

3. Uống nhiều nước ấm 

Uống nước ấm có thể tốt cho những người bị viêm họng mãn tính hoặc có vấn đề về hệ thống tiêu hóa nhưng lại có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch. Chỉ một vài tháng uống nước ấm thường xuyên sẽ làm cho cơ thể cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ lạnh.

Sự ấm áp có thể làm cho cơ thể bạn yếu đi và mất khả năng phòng bệnh.  

Theo đó, hệ miễn dịch sẽ không thể chống lại được không khí lạnh. Kết quả là bạn bị cảm lạnh khá thường xuyên mỗi khi thời tiết thay đổi. Bạn nên nhớ rằng, sự ấm áp có thể làm cho cơ thể bạn yếu đi và mất khả năng phòng bệnh. 

4. Không vệ sinh cá nhân đều đặn

Mọi trẻ nhỏ đều biết rằng việc rửa tay bằng xà phòng thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng người lớn lại thường bỏ qua nguyên tắc quan trọng này.

Bạn nên hình thành thói quen rửa tay đặc biệt là trước bữa ăn ít nhất 5 lần mỗi ngày. 

Thói quen vô hại này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất. Rửa tay là cách tốt nhất để phòng ngừa nhiều các chứng bệnh khác nhau. Bạn nên hình thành thói quen rửa tay đặc biệt là trước bữa ăn ít nhất 5 lần mỗi ngày.

5. Phòng ngủ quá ấm

Một nhà miễn dịch học khuyên rằng bạn nên ngủ trong một căn phòng hơi mát để tăng cường hệ miễn dịch. Nếu bạn sợ bị cảm lạnh thì nên cố gắng để không khí tự nhiên vào trong phòng nhiều nhất trước khi ngủ.   

Thu Hằng (theo Womanitely)
Bình luận
vtcnews.vn