Thói quen hàng ngày gây bệnh cho tim của bạn

Đời sốngThứ Bảy, 28/02/2015 04:14:00 +07:00

Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ hoặc ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc môn trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim bạn.

(VTC News) - Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ hoặc ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc môn trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim bạn.

Ngửi nhiều khói thuốc lá cũng là nguyên nhân gây bệnh tim.

Thiếu ngủ
Thiếu ngủ là một trong những thói quen gây ra bệnh tim. Ngủ quá nhiều hay quá ít có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ hoặc ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc môn trong cơ thể bạn. Sự mất cân bằng hoóc môn trong cơ thể có thể trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, chẳng hạn như bệnh tim, béo phì và đột quỵ. Bạn cần ngủ 8 tiếng mỗi đêm.
Ngáy
Đừng bỏ qua tình trạng ngáy khi ngủ, nó là vấn đề phổ biến, nhưng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Ngưng thở khi ngủ là một bệnh mãn tính kinh niên, nó khiến bệnh nhân khó thở trong khi ngủ, dẫn đến ngáy ngủ. Những người thừa cân có nhiều nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ hơn. Nếu tình trạng này không được điều trị sẽ dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim.
Hay nổi nóng
Căng thẳng và giận dữ cũng gây hại cho trái tim bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người hay nổi nóng và giận dữ dễ mắc bệnh tim. Hãy thử thư giãn và làm dịu cảm xúc của bạn thường xuyên để bảo vệ trái tim. Nổi nóng và giận dữ là một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau tim và đột quỵ.
Ngửi khói thuốc lá
Ngửi khói thuốc lá có thể gây ra nhiều mối nguy cho sức khỏe hơn là hút thuốc chủ động. Bạn nên tránh xa những người đang hút thuốc. Trong khói thuốc lá, có hơn 7000 hóa chất, hàng trăm trong số đó có tính chất độc hại có thể gây tổn thất cho sức khỏe của bạn.
Ô nhiễm không khí hằng ngày
Đôi khi bạn không ngờ những hóa chất và các loại khí độc hại, đặc biệt là ở các thành phố đông đúc có thể gây hại cho tim. Ô nhiễm từ ôtô, khu công nghiệp và đun củi trong nhà có thể là mối nguy hại cho tim bạn. Những bệnh viêm nhiễm gây ra do hít phải các chất này có thể gây nên các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng. Ô nhiễm là một trong những điều cần tránh cho trái tim khỏe mạnh.
Không chăm sóc sức khỏe răng miệng
Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên nhưng sức khỏe tim mạch có liên quan đến sức khỏe răng miệng của bạn. Răng của bạn đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể hơn là bạn nghĩ. Việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên giúp làm sạch khoang miệng và răng của bạn. Chăm sóc răng miệng bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn gây nhiễm trùng trong miệng có thể xâm nhập vào trái tim. Vì vậy, hãy duy trì vệ sinh răng miệng thích hợp cho một trái tim khỏe mạnh.
Ăn mặn
Theo WHO, không chỉ  ăn mặn là nguyên nhân gây bệnh tim mạch mạch mà còn đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ. Không những vậy, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ăn mặn còn là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác như: suy thận, loãng xương, ung thư dạ dày...
Ăn quá nhiều
Thừa cân là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim mạch. Do vậy bạn cố gắng ăn vừa phải và thay thế đồ uống có đường bằng nước.
Không ăn hoa quả và rau
Nghiên cứu cho thấy những người ăn > 5 phần hoa quả và rau/ngày giảm 20% nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ so với những người ăn < 3 phần hoa quả và rau/ngày.
Uống rượu
Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, và bằng cách bỏ rượu, bạn có thể làm giảm nguy cơ lên đến 50% hoặc hơn. Hãy nhớ rằng không phải là tiêu thụ rượu ảnh hưởng trực tiếp đến trái tim của bạn, mà là lạm dụng rượu ảnh hưởng đến trái tim trong thời gian dài.

An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn